Lifestyle

นางพญาเสือโคร่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดหมาย ... รายทาง

 

          มาแล้วค่ะ มาแล้ว นางพญาเสือโคร่งที่พร้อมจะเปลี่ยนถนนสองข้างทาง เป็นความอ่อนหวาน สวยงาม ด้วยสีสันสีชมพู 

          สายรายงานมาว่า นางพญาเสือโคร่ง หรือที่ใครๆ เรียกกันว่า ซากุระเมืองไทย ด้วยเพราะรูปลักษณะค่อนข้างจะคล้ายกัน เริ่มบานทักทายผู้ผ่านทางในช่วงปีใหม่นี้แล้ว โดยเฉพาะที่สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง ซึ่งที่นี่มีซากุระสายพันธุ์ญี่ปุ่นอยู่ด้วย (ไม่ต้องแปลกใจ ทำไมซากุระมาบานตอนฤดูหนาว แทนที่จะเป็นฤดูใบไม้ผลิแบบที่ญี่ปุ่น ก็อุณหภูมิบ้านฤดูหนาวของเราก็แทบจะเท่าๆ กับช่วงสปริงของญี่ปุ่น-เกาหลี นั่นเอง) 

 

นางพญาเสือโคร่ง

 

          นอกจากนี้ ที่เป็นไฮไลท์ในเส้นทางดอยอินทนนท์ ก็คือ ที่ “โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ตามพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ (ดอยอินทนนท์)” ที่นี่นอกจากจะบานเร็วกว่าที่ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ หน่วยย่อยขุนวาง และหน่วยย่อยแม่จอนหลวงยังเป็นสถานที่ถ่ายทำละครมาแล้วด้วย 

          สันนิษฐานได้ง่ายๆ ถ้านางพญาเสือโคร่ง ที่โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีฯ บานแล้ว อีกสักไม่เกิน 2 สัปดาห์นางพญาเสือโคร่งที่ขุนวางก็น่าจะบานสวย เพราะบริเวณที่ตั้งจะอยู่ต่ำกว่า หนาวน้อยกว่า  แต่ถ้ามีโอกาสหยุดแล้วแวะไปเที่ยวแถวนั้นก็อย่าได้พลาดเลย เพราะไม่แค่นางพญาเสือโคร่ง หากแต่ยังมีไม้ดอกเมืองหนาวสวยๆ รอคุณอยู่นะจ๊ะ

          ถ้าไม่ขึ้นดอนอินทนนท์ อยู่แถวเมืองเชียงใหม่ แวะไปดูแถวดอยสุเทพ ก็จะเห็นทิวนางพญาเสือโคร่งบานเต็มหุบเขา ขุนช่างเคี่ยน ซึ่งอยู่เลยวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ไปอีกราว 13 กม. ใครจะไปพักค้างคืน ก็มีลานกางเต็นท์ของ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่อยู่ก่อนถึงสถานีวิจัยเกษตรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันเป็นจุดที่เลื่องชื่อของนางพญาเสือโคร่งที่นอกจากต้นใหญ่แล้วยังเป็นทิวสวยงาม สร้างหุบเขาสีชมพูมในยามที่เด็กบานพร้อมๆ กัน

          แต่การเดินทางไปบ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ต้องขับอย่างระมัดระวังเพราะถนนแคบมากๆ และยังลาดชันอีกด้วย 

          ห่างออกไปนอกเมืองถึงเชียงดาว ก็ยังมีนางพญาเสือโคร่งสวยๆ รออยู่ที่ ดอยแม่ตะมาน บ้านแม่นะ อ.เชียงดาว เส้นทางค่อนข้่างวิบาก ต้องใช้รถ 4WD ระยะทางราวๆ 21 กม. มีนางพญาเสือโคร่งอยู่ 2 จุด คือที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน และที่สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะ (มช.)ทีี่อยู่เลยไปอีก 600 เมตร  ที่นี่แม้นางพญาเสือโคร่งจะไม่มากมายเป็นทิว แต่มีพระเอกรออยู่ .... เทือกดอยหลวงเชียงดาวนั่นเอง


          นางพญาเสือโคร่ง ตรวจสอบดอกไม้บาน
          สถานีเกษตรบนที่สูง ขุนช่างเคี่ยน : 0-5394-4052
          ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงฯขุนวาง-แม่จอนหลวง : 0-5311-             4133-36
          สถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๋ยะ 0-5394-4052

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ