Lifestyle

‘บ้านเก้าพอเพียง’ สุดยอด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ บ้านไม่บาน กับ อาจารย์เชี่ยว : ‘บ้านเก้าพอเพียง’ สุดยอด ‘อสังหาฯ ไม่บาน’ ปี59

 

           สวัสดีครับแฟนๆ ชาว “บ้านไม่บาน” ในช่วง “ปีเก่า (ปีวอก)” กำลังจะผ่านไปและ “ปีใหม่ (ปีระกา)” กำลังจะเข้ามา สำหรับผมแล้วช่วงเวลาวันนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการทบทวนครับ ว่าตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ผมได้ทำอะไรบ้างและได้นำเสนอความรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ “บ้านไม่บาน” ให้แฟนๆ ชาว “คนรักบ้าน” ทั่วประเทศได้เรียนรู้กัน เพื่อที่จะนำเอาความรู้ที่ได้รับ นำไปปรับประยุกต์ใช้และนำไปต่อยอดทางความคิดเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์และความสุขทั้งกับตนเองกับครอบครัวและกับผู้อื่นครับ 

           ตลอดปี พ.ศ.2559 ที่ผ่านมาและกำลังจะผ่านไป ผมได้นำเสนอสาระน่ารู้เกี่ยวกับ “บ้านไม่บาน” รวมแล้ว 26 บทความ และผมได้พิจารณาเลือกบทความ “บ้านไม่บาน” ในโครงการ “บ้านเก้าพอเพียง” ย่าน “รังสิตคลอง 7” ให้เป็นสุดยอด “อสังหาฯ ไม่บาน” ปี พ.ศ. 2559 ที่ผมชื่นชมชื่นชอบมากที่สุด เพราะเป็น “บ้านไม่บาน” ที่ “พอเพียง” และ “งามง่าย” ที่สุด เป็นกระบวนการคิดและลงมือปฏิบัติตามแนวคิด “ทฤษฎีใหม่” และแนวคิดว่าด้วย “ความพอเพียง” ซึ่งโครงการ “บ้านเก้าพอเพียง” จะเป็นหนึ่งใน “บ้านไม่บาน” ที่จะอยู่ในใจผมตราบนานเท่านานครับ

           ย้อนกลับไปเมื่อ “วันที่ 13 ตุลาคม 2559” วันที่ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ทรงเสด็จสวรรคต ซึ่งเป็นที่รับรู้รับทราบกันครับว่าคนไทยทั้งประเทศ ต่างตกอยู่ในสภาวะเศร้าโศกเสียใจ อ่อนแรงอ่อนล้า เพราะพระองค์ทรงเป็นเสมือน “หลักชัย” และ “แรงบันดาลใจ” ทุกครั้งที่สังคมไทยเผชิญกับปัญหาอุปสรรค ก็มีพระองค์ท่านนี่แหละครับที่ทำให้สังคมไทยสามารถเดินก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและอยู่รอดปลอดภัย พอสิ้นพระองค์ท่านทั้ง “หลักชัย” และ “แรงบันดาลใจ” เหมือนหายไป ต้องใช้เวลากันสักพักใหญ่ๆ ที่เรียก “สติ” ให้กลับคืนมา เปลี่ยนความโศกเศร้าเสียใจให้เป็นกำลังใจครับ

 

‘บ้านเก้าพอเพียง’ สุดยอด!

 

           นับแต่นี้ไป ถึงพระองค์ท่านจะไม่อยู่แล้ว แต่ในความรู้สึกของผมและคนไทยทั้งประเทศ พระองค์ท่านไม่ได้เสด็จไปไหนยังคงสถิตย์อยู่ทุกที่ครับ ทั้งในชีวิตจิตใจของผม บนผืนดินที่ผมยืนอยู่ บนผืนฟ้าที่ครอบผมอยู่ ในสายน้ำ, สายลม, สายฝนที่ฉ่ำเย็น ฯลฯ จะว่าไปแล้วทรงประทับอยู่ทุกที่ครับ นอกจากนั้น โครงการ “พระราชดำริ” กว่า 4,000 โครงการก็ต้องมีอย่างน้อยสักหนึ่งหรือสองโครงการครับที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผมและชาว “คนรักบ้าน” ทั้งทางตรงและทางอ้อม เรียกว่ากว่า 25,000 วัน ที่ท่านทรงครองราชย์ ตั้งแต่วันที่ 9 เดือนมิถุนายน พ.ศ.2489 ตราบจนวันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นเวลากว่า 70 ปีครับ เรียกว่า โดยเฉลี่ยแล้วทุกๆ 6 วัน จะมีโครงการใน “พระราชดำริ” เกิดขึ้นใหม่อีก 1 โครงการ 

           การทรงงานเหนื่อยหนักขนาดนี้ก็ไม่ได้เพื่อใครก็เพื่อ “ประโยชน์สุข” ให้กับ “มหาชนชาวสยาม” ซึ่งโครงการ “พระราชดำริ” เหล่านี้แผ่ขยายกระจายไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศครับ ผมเชื่อว่า “คนรักบ้าน” หลายท่าน คงไม่รู้และคิดไม่ถึงว่า “ในหลวง” จะทรงงานหนักขนาดนี้ ก็เพิ่งมารับรู้รับทราบกันหลังจากที่ทรงเสด็จ “สวรรคต” นี่แหละครับ ก็เพราะพระองค์ท่านทรงทุ่มเททำเพื่อพสกนิกรของพระองค์ท่านถึงขนาดนี้ แล้วจะไม่ให้พสกนิกรจงรักภักดีพระองค์ท่านอย่างสุดหัวใจกันได้อย่างไรครับ

           จะว่าไปแล้วพระองค์ทรงเป็น “ต้นแบบ” ที่เป็นทั้ง “หลักชัย” และ “แรงบันดาลใจ” ให้ผมในการก่อเกิดโครงการ “บ้านเก้าพอเพียง” ที่ รังสิต คลอง 7 ซึ่งสำหรับผมแล้วคือ สุดยอดโครงการ “พัฒนาอสังหาริมทรัพย์” ประเภท “บ้านไม่บาน” ตาม “แนวคิดทฤษฎีใหม่” และ “ความพอเพียง” เป็นโครงการบ้านจัดสรรขนาด 200 หลัง ที่ผมได้ริเริ่มทำขึ้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยในตอนนั้นผมมีบุญวาสนาได้โอกาสทำงานร่วมกับ “มูลนิธิชัยพัฒนา” จึงได้เรียนได้รู้ได้ซึมซับ “ศาสตร์พระราชา” ที่ว่าด้วยแนวคิด “ทฤษฎีใหม่” และความ “พอเพียง” ที่ผมได้นำมาปรับประยุกต์ใช้กับการลงทุน “อสังหาฯ” แบบ “พอเพียง” ผ่านการตั้งโจทย์ว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่บ้านจัดสรรบนพื้นที่ดินขนาด 50 ตารางวาเป็นบ้าน 2 ชั้น ขนาด 3 ห้องนอน จอดรถ 2 คัน ที่ทั่วไปขายกันประมาณ 3 ล้านบาท++ หากลองเอาแนวคิด “ทฤษฎีใหม่” และ “ความพอเพียง” นำมาปรับประยุกต์ใช้ จากบ้านราคา 3 ล้านบาท ++ ทำให้ราคาเหลือเพียง 1 ล้านบาท++ (ราคาลดลงถึงหนึ่งในสาม) 

           นอกจากนั้น เดิมมีพื้นที่ใช้สอย 3 ห้องนอน แต่จะทำให้เพิ่มเป็น 5 ห้องนอน จากเดิมที่จอดรถ 2 คัน จัดให้เพิ่มเป็นที่จอดรถ 5-6 คัน ถือได้ว่าเป็นโจทย์ที่ยากมากครับ และยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน แต่เพราะ “แรงบันดาลใจ” และ “หลักชัย” นี่แหละครับ จึงทำให้ผมและคณะทำงาน “บ้านไม่บาน” อันประกอบไปด้วย บรรดาสถาปนิก, วิศวกร ฯลฯ สามารถออกแบบพัฒนา “บ้านเก้าพอเพียง” และสร้างจนสำเร็จ เกือบ 200 หลัง ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของ “บ้านเก้าพอเพียง” ที่ผมได้เผยแพร่ผ่านรายการ “คนรักบ้าน” ทาง “เนชั่นทีวี” เมื่อวันพุธที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยท่านสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ www.youtube : คนรักบ้าน เนชั่นทีวี หรือ www.nationtv.tv รายการ “คนรักบ้าน” ได้ครับ

 

‘บ้านเก้าพอเพียง’ สุดยอด!

 

           จากการที่ผมได้มองย้อนหลังกลับไปเพื่อทบทวนตลอดทั้งปีของบรรดาผลงานโครงการ “พัฒนาอสังหาฯ ไม่บาน” ที่ผมได้เผยแพร่ออกไป โครงการ “บ้านเก้าพอเพียง” ที่ “รังสิตคลอง 7” นี้แหละครับเป็นผลงานที่เรียกได้ว่าเป็นสุดยอด “นวัตกรรม” ในการออกแบบและการก่อสร้าง “บ้านไม่บาน” ที่ผมมีความภาคภูมิใจเป็นที่สุด มีความสุขที่สุดที่ได้ลงมือทำและยังได้เผยแพร่องค์ความรู้ให้กับสาธารณะ เป็นความพยายามของผมที่เดิน “ตามรอยพ่อ” ถึงแม้ว่าวันนี้พระองค์จะเสด็จสู่ “สวรรคาลัย” แล้ว แต่ในใจลึกๆ ยังนึกถึงคำสอนของพระองค์ท่านที่ว่า ให้ “ระเบิดจากข้างใน” แล้วจึงจะ “มีชัยชนะจากการพัฒนา” ที่ยืนอยู่บนพื้นฐานของความต้องการที่แท้จริงและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง นำไปสู่ความสุขที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงครับ

           ทั้งหลายทั้งปวงลึกๆ ในใจของผม การที่ได้ลงมือทำโครงการ “บ้านเก้าพอเพียง” ก็เพื่ออยากพิสูจน์ให้สังคมไทยได้รับรู้ว่า “ศาสตร์พระราชา” ที่ว่าด้วย “ทฤษฎีใหม่” และ “ความพอเพียง” นั้นมีจริง สามารถลงมือปฏิบัติจนเกิดสัมฤทธิ์ผลได้จริง แค่นี้ถือว่า  “เพียงพอ” แล้วครับสำหรับพสกนิกรตัวเล็กๆ  คนหนึ่งที่กำลังพยายามที่จะก้าวเล็ก ๆ เพื่อที่จะได้เดิน “ตามรอยพระบาท ศาสตร์พระราชา” ครับ

           ในช่วงส่งท้ายปีเก่า พ.ศ.2559 และช่วงต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2560 ที่กำลังจะคืบคลานมาถึง ขอบารมี “พระมหาธรรมราชา รามาธิบดีที่ 9” ทรงปกปักษ์รักษาคุ้มครองชาว “บ้านไม่บาน” ทุกท่าน ขอให้สวัสดีมีชัยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ หากคิดอ่านทำกิจการงานใดก็ขอให้สำเร็จสมใจปรารถนาตลอด “ปีใหม่” ที่กำลังจะมาถึงสวัสดีปีใหม่ครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ