Lifestyle

หมึกแคสเปอร์เดือดร้อนเพราะเหมืองใต้ทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การบริโภคที่ไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์กำลังจะทำให้สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ห่างไกลสุดขั้วกับโลกของมนุษย์ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก อาจถึงขั้นสูญพันธ์

    สิ่งมีชีวิตดังกล่าวเป็นหมึกสายพันธุ์หนึ่งที่มีลำตัวสีขาวใส พร้อมหนวด 8 เส้น ดวงตาโตกลมใสซื่อ จนได้ชื่อเล่นว่า “แคสเปอร์” (Casper) ตามชื่อตัวการ์ตูนผีน้อยจอมป่วนที่ต้องการหาเพื่อนเป็นมนุษย์ แต่ก็ทำไม่สำเร็จสักที เจ้าหมึกแคสเปอร์ อาศัยอยู่ในน้ำทะเลที่หนาวเย็น บริเวณก้นทะเลความลึกราว 4,000 เมตร    มีการค้นพบครั้งแรกโดยกลุ่มนักชีววิทยาทางทะเลที่ส่งยานดำน้ำใร้คนขับลงไปสำรวจพื้นที่เกาะเนคเคอร์ ในหมู่เกาะฮาวาย เมื่อปี 2558 นี้เอง ทำให้เจ้าหมึกแคสเปอร์ ยังไม่ได้รับการจัดอยู่ในวงศ์วานว่านเครือกับหมึกชนิดใด เพราะนักวิทยาศาสตร์ต้องทำการศึกษาเกี่ยวกับวิถีชีวิตของมันมากขึ้นกว่านี้เพื่อที่จะทำความเข้าใจว่ามันมีพฤติกรรมคล้ายกับหมึกในวงศ์ใด ถึงจะลำดับญาติให้ได้ถูกต้องตามกระบวนการ 

หมึกแคสเปอร์เดือดร้อนเพราะเหมืองใต้ทะเล

   ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์เพียงพบว่าหมึกแคสเปอร์ อาศัยในเขตทะเลทรายแห่งใต้สมุทร ที่ๆมีแต่ความหนาวเย็น มืด และ ขาดแคลนอาหาร มีวงจรการขยายพันธุ์ที่ช้าเอามากๆ เพราะหมึกชนิดนี้จะเลือกวางไข่บนเส้นสายของสาหร่ายที่ตายแล้วเพียงชนิดเดียว และตัวเมียจะเฝ้าไข่ล้ำค่าที่ปล่อยออกมาที่ความลึก 4 กิโลเมตรใต้ผิวน้ำนานนับปี ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการใช้ชีวิตของสิ่งมีชีวิตในทะเลลึกที่จะมีวงจรชีวิตยาวนานและเชื่องช้าเนื่องจากภาวะแวดล้อมเป็นตัวบังคับ

   นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าหมึกแคสเปอร์ตัวเมียจะเฝ้าไข่ของมันนานถึง 4 ปี โดยนำพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกในระดับเดียวกันชนิดอื่นๆมาเป็นพื้นฐานในการเปรียบเทียบและประเมิน

หมึกแคสเปอร์เดือดร้อนเพราะเหมืองใต้ทะเล ไข่ของหมึกแคสเปอร์ บนสาหร่ายที่ขึ้นอยู่บนแหล่งแร่แมงกานีสโดยเฉพาะ

   แต่ด้วยการศึกษาล่าสุดของนักวิจัยแห่งสถาบันอัลเฟรด เวจเนอร์ ในเครือศูนย์วิจัยขั้วโลกและสิ่งมีชีวิตในทะเล (เอดับเบิลยูไอ)  พบว่า เคราะห์ร้ายกำลังจะมาเยือนหมึกแคสเปอร์เหล่านี้ เมื่อนักวิจัยพบว่าสาหร่ายที่หมึกตัวเมียใช้เป็นแหล่งวางไข่ และเฝ้าไข่นานนับปีนั้น จะขึ้นอยู่บนแหล่งแร่แมงกานีส ซึ่ีงมีโลหะมีค่าชนิดอื่นปะปนอยู่ และถูกใช้เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เท่านั้น 

   โลหะที่ปะปนอยู่ในแหล่งแร่แมงกานีสเป็นที่ต้องการอย่างมากในโลกทุกวันนี้ และแหล่งแร่บนพื้นผิวโลกนั้นถูกค้นพบหมดแล้ว เพียงแต่เตรียมการขุดนำมาใช้เท่านั้น ดังนั้นทางเลือกต่อไปก็คือการทำเหมืองแร่แมงกานีสในทะเลลึก ซึ่งเป็นพื้นที่ขยายพันธุ์ของเจ้าหมึกแคสเปอร์ 

   นักชีววิทยาทางทะเลเชื่อว่าการขุดเหมืองแร่แมงกานีสในทะเลในบริเวณแหล่งอาศัยของหมึกแคสเปอร์ จะทำลายวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลชนิดนี้โดยสิ้นเชิง แม้ว่านักธรณีวิทยาจะพบว่าแหล่งแร่แมงกานีสจะมีวงจรการทับถมกันเป็นชั้นๆ โดยอาศัยเวลาระยะหนึ่ง แต่จากการศึกษาเมื่อปี 2523 พบว่าแม้เวลาผ่านไป 26 ปี สภาพพื้นที่แหล่งแร่แมงกานีสใต้ทะเลที่เคยถูกเจาะเพื่อดึงแร่ออกมานั้นยังไม่สามารถฟื้นตัวและกลับมาอยู่ในสภาพเดิม

   เคราะห์ร้ายของหมึกแคสเปอร์อาจจะยังมาไม่ถึงในระยะเวลาอันใกล้นี้  แต่มีความเป็นไปได้มากว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตเมื่อหลายประเทศกำลังจ้องที่จะทำเหมืองแรแมงกานีสในทะเลเพื่อนำทรัพยากรที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจขึ้นมาใช้งาน แม้ว่าจะต้องทำลายวงจรชีวิตของสัตว์ทะเลน้ำลึกแสนน่ารักชนิดนี้ไป...ก็ตาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ