Lifestyle

“บ้านตากอากาศไม่บาน” ที่ “เขาใหญ่”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านไม่บาน : โดย...อาจารย์เชี่ยว


               สวัสดีครับแฟนๆ ชาว “บ้านไม่บาน” สาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “บ้านตากอากาศไม่บาน” ประเภทอเนกประสงค์ ที่ขนาดกำลัง “พอเหมาะ พอดี พอเพียง” ซึ่งผมมีโครงการจะสร้างขึ้นที่บริเวณ “เขาใหญ่” อุทยานแห่งแรกของประเทศมีพื้นที่กว่า 1,355,396 ไร่ และจากความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ได้ถูกจดขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกของโลก” และทำให้บริเวณ “เขาใหญ่” มีระดับ “โอโซน” ของอากาศบริสุทธิ์สูงสุดติด “อันดับ 7” ของโลกเลยทีเดียว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอากาศที่ดีและสดชื่นนั้นมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตมนุษย์มากที่สุด จะว่าไปแล้วมากกว่าน้ำ อาหาร และยารักษาโรคเสียด้วยซ้ำ ลองสังเกตดูซิครับว่าทำไมบรรดาผู้คนในชนบทที่มีวิถีชีวิตไม่ได้สุขสบาย ทั้งยังไม่ได้สะสมวัตถุมากมายอย่างคนในเมือง แต่กลับมีอายุยืนยาวและมีสุขภาพดี ทั้งยังมีอารมณ์ดี เหตุผลสำคัญก็เพราะอากาศดีนั่นเองครับ ซึ่งหลายคนมักจะมองข้ามและหลงคิดไปว่าการทำงานและการใช้ชีวิตกินอยู่ หลับนอน ในห้องที่ติดการปรับอากาศที่เย็นฉ่ำ ทำให้รู้สึกว่าสดชื่นจากความเย็นของอากาศที่มาจากเครื่องปรับอากาศ แท้จริงแล้วอากาศนั้นเต็มไปด้วยมลภาวะมิหนำซ้ำยังไม่มีการถ่ายเท จึงเป็นอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ เทียบไม่ได้เลยกับอากาศธรรมชาติบริสุทธิ์ที่เต็มไปด้วย “โอโซน” อันมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิต ที่มีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและมีอายุยืนยาว

               เมื่อรู้ข้อเท็จจริงเช่นนี้แล้วก็เป็นความฝันลึกๆ ที่อยากมี “บ้านตากอากาศไม่บาน” อเนกประสงค์หลังเล็กๆ ที่มีความ “พอเหมาะ พอดี พอเพียง” ทั้งยังต้องไม่เบียดเบียนทั้งตัวเองในการดูแลรักษา รวมถึงไม่เบียดเบียนสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ก็เลยเป็นที่มาของ “บ้านตากอากาศไม่บาน” ที่กำลังจะเบิกบานที่ “เขาใหญ่” ครับ

               สำหรับ “บ้านไม่บานหลังเล็กในป่าใหญ่” ที่ได้ถูกออกแบบให้เป็น “บ้านตากอากาศ” ของ “อ.เชี่ยว ชอบช่วย” หลังนี้ เป็นบ้านที่ออกแบบบนพื้นฐานของแนวคิด “ความพอเพียง” โดยแท้จริง ทั้งยังเป็น “บ้านตากอากาศไม่บาน” สไตล์ “อกาลิโก” + “ไฮโซ” + “โลว์คอส” ที่ สวยประหยัด สวยดูดีและสวยมีชาติตระกูล ทั้งยัง สวยทน สวยทาน สวยนาน สวยไม่สร่าง สวยกันไปเรื่อยๆ แบบสวยไม่เสร็จ คือ วันนี้ก็สวย วันหน้าก็สวย และข้อสำคัญคือ เป็น “บ้านตากอากาศไม่บาน” ที่ “อ่อนน้อมถ่อมตน” หรือที่เรียกว่า “Humble” ซึ่งจะว่าไปแล้วความ “อ่อนน้อมถ่อมตน” นี่แหละครับ คือ “การให้เกียรติ” กับบรรดาผู้คน, สรรพสิ่งและสรรสัตว์ ตลอดจนบรรดาพืชพรรณไม้ ที่เรียกรวมกันว่า “ภูมิสังคม” อันเป็น “ภูมิปัญญา” “ภูมิบ้าน” “ภูมิเมือง” และสภาพทาง “ภูมิศาสตร์” ในใจลึกๆ ผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยสักเท่าไร่ครับ กับการสร้างบ้านตากอากาศแบบ “ไฮโซ” มีขนาดใหญ่โต โก้หรูหรามีราคาแพงแสนแพงที่บริเวณ “เขาใหญ่” นอกจากสร้างความแตกแยก แตกต่าง กับบรรดาบ้านเรือนพื้นถิ่นในพื้นที่แล้ว ก็ยังสร้างความแตกแยก แตกต่าง กับวิถีการดำเนินชีวิตของชาวบ้านอีกด้วยครับ

 

“บ้านตากอากาศไม่บาน” ที่ “เขาใหญ่”

 

               “บ้านตากอากาศไม่บาน” หลังนี้ ก็ได้น้อมนำเอา “ศาสตร์พระราชา” นำมาปรับประยุกต์ใช้ เพื่อให้เป็นที่เรียบง่ายที่สุด งามง่ายที่สุด สร้างง่ายที่สุด และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูง และประหยัดสุด มีการออกแบบใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วอย่างคุ้มค่า นอกจากนั้นผมยังออกแบบให้ “บ้านตากอากาศไม่บาน” หลังนี้สามารถก่อสร้างได้ไม่ซับซ้อน โดยออกแบบหลังคาให้เป็นทรง “ปั้นหยา” หรือ “Hip Roof” ที่มีชายคายื่นยาวสามารถคุ้มแดดคุ้มฝนได้ดี ทั้งยังใช้วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่งที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เผื่อว่าในอนาคตจะปรับปรุง ดัดแปลง ต่อเติม ซ่อมแซม ก็สามารถเรียกช่างที่อยู่ “หัวซอยท้ายซอย” เข้ามาทำการก่อสร้างได้และซ่อมบำรุงได้

               ลักษณะเด่นของ “บ้านตากอากาศไม่บาน” หลังนี้ ผมออกแบบให้เป็นอาคาร 2 ชั้น ครับ โดยพื้นที่ใช้สอยส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณส่วนล่าง ที่มีทั้งเฉลียงและระเบียงกว้าง มีส่วนหลังคายื่นออกไปเพื่อเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ สามารถเชื่อมกับการจัดกิจกรรมบริเวณ “Outdoor” ภายนอกได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดปาร์ตี้ ดื่มด่ำกับอากาศหนาวเย็น ชมจันทร์ในคืนเดือนหงาย ชมดาวในคืนเดือนมืด พร้อมกับมีลานกิจกรรมเล่นรอบกองไฟ ทั้งยังมีลานเอนกประสงค์สำหรับการตั้งเต็นท์ เอาไว้ให้คนที่อยากสัมผัสกับธรรมชาติ จะว่าไปแล้ว “บ้านตากอากาศไม่บาน” หลังเล็ก ๆ หลังนี้ ก็สามารถจุผู้มาเยี่ยมเยียนได้พร้อมกันกว่า 20-30 คนเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันสำหรับสมาชิกในครอบครัวที่ชื่นชอบความเงียบสงบ ก็สามารถปลีกวิเวกขึ้นไปอยู่บริเวณ “เหล่าเต้ง” ชั้น 2 ที่ผมออกแบบให้มีระเบียงกว้างเช่นกัน หรือจะจัดให้เป็นห้องพระ หรือห้องสำหรับนั่งสมาธิ หรือเป็นห้องอเนกประสงค์ ซึ่งอาจปรับปรุงดัดแปลงเป็นห้องนอนประเภทห้องเดี่ยว หรือนอนรวมหรือเป็นห้องนั่งเล่นก็แล้วแต่ความต้องการที่เปลี่ยนไปก็ไม่มีใครว่าอะไรครับ

               ผมยอมรับครับว่าในใจลึกๆ รู้สึกตื่นเต้นที่อีกรู้ว่าไม่กี่เดือนก็จะมี “บ้านตากอากาศไม่บาน” ประเภท “บ้านเล็กในป่าใหญ่” ที่ “เขาใหญ่” ซึ่งอนาคตอันใกล้การเดินทางก็จะสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นครับ เพราะกำลังมีการสร้างทาง “มอเตอร์เวย์” สายใหม่ซึ่งทางเข้า-ออกก็อยู่ไม่ไกลจากบริเวณ “บ้านตากอากาศไม่บาน” หลังนี้ เพียงใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณชั่วโมงเศษ ๆ ก็ถึงแล้ว นี่ยังไม่รวมกับ “รถไฟความเร็วสูง” ซึ่งสถานีรถไฟก็อยู่ไม่ไกลเช่นกัน ขับรถไป 15 นาทีก็ถึง ก็ไม่แน่นะครับในอนาคต “บ้านตากอากาศไม่บาน” ของผมที่ “เขาใหญ่”อาจจะถูกปรับให้เป็น “ศูนย์ดูแลสุขภาพ” แบบ “องค์รวม” ประเภท “ชะลอวัย” (Anti - Aging) หรือ “การย้อนวัย” (Revitalization) ก็เป็นไปได้ เพราะมีเพื่อนผมที่เป็นแพทย์หลายคนก็อาสาเสนอแนวทาง “แพทย์ทางเลือก” ที่ใช้ “ภูมิปัญญาตะวันออก” และการใช้ “สมุนไพร” ในการดูแลรักษา ฟื้นฟูสุขภาพ เมื่อสร้างเสร็จก็ยินดีต้อนรับแฟน ๆ ชาว “บ้านไม่บาน” ทุกท่านครับ 

               สำหรับสาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้ ก็มีเพียงเท่านี้ ก็อยากให้แฟน ๆ ชาว “บ้านไม่บาน” นำเอารูปแบบและความรู้ที่ได้รับจาก “บ้านตากอากาศไม่บาน” ที่ “เขาใหญ่” ของผมหลังนี้นำไปต่อยอดทางความคิดกันครับ แล้วพบกันใหม่ในอีกสองสัปดาห์หน้าครับ

 

 

------------------------------

(บ้านไม่บาน : “บ้านตากอากาศไม่บาน” ที่ “เขาใหญ่” : โดย...อาจารย์เชี่ยว)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ