Lifestyle

ขึ้นรถไฟโบราณชมทะเลหมอก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นทท.นับพันคนเข้าแถวขึ้นรถไฟโบราณชมทะเลหมอกยอดภูทอก ขณะที่ ม.ราชภัฏโคราช เนรมิตสวนเกษตรเป็นทุ่งดอกทานตะวันยักษ์

 

         จากสภาพอากาศที่ค่อยเย็นลง ทำให้สภาพอากาศของจังหวัดเลย ในตอนเช้าอากาศเย็นกับมีหมอกหนาในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า อ.ภูเรือ ยังครองแชมป์อย่างต่อเนื่องด้วยอุณหภูมิที่ต่ำสุดในจังหวัดเลย 9 องศาฯ โดยเฉพาะที่สถานีรถไฟโบราณ หน้า สภ.เชียงคาน จ.เลย นักท่องเที่ยวนับพันคนเข้าแถวขึ้นรถไฟโบราณนั่งชมสายหมอกกลางลำน้ำโขง สัมผัสอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิ 16 องศาฯ เดินทางขึ้นสู่ภูทอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกเต็มท้องฟ้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

         ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) ดังนี้ อ.เมืองเลย 19.5 อ.วังสะพุง 19.4 อ.ท่าลี่ 16.0 อ.เชียงคาน 20.0 อ.ด่านซ้าย 18.0 อ.ภูกระดึง 17.0 อ.ปากชม 21.0 อ.นาแห้ว 17.3 อ.ภูเรือ 18.0 อ.ภูหลวง 17.0 อ.นาด้วง 17.0 อ.ผาขาว 18.7 อ.เอราวัณ 19.0 อ.หนองหิน 19.0 ซํ. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 13.5 อุทยานแห่งชาติภูเรือ 9.0 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ 9.0 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย อ.ภูเรือ 17.0 อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย อ.นาแห้ว 17.0

 

นครราชสีมา - แห่เที่ยวทุ่งทานตะวันยักษ์

 

         ที่ศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยทางการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา หรือ สวนเกษตร 100 ไร่ ข้างสวนสัตว์นครราชสีมา ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ช่วงสายวันที่ 5 ธันวาคม พบนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัวและบรรดาวัยรุ่น ได้เดินทางมาเที่ยวชมทุ่งดอกทานตะวัน ซึ่งกำลังออกดอกบานสะพรั่งเต็มพื้นที่หลายสิบไร่ ส่วนหนึ่งได้แสดงท่าทางออกจินตนาการเสมือนอยู่ในเทพนิยายในฝัน พร้อมใช้อุปกรณ์ไฮเทคเซลฟี่กันอย่างคึกคัก โดยไม่หวั่นแสงแดด ท่ามกลางลมหนาวพัดโชยตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีทุ่งคอสมอส สวนดอกดาวเรือง รวมทั้งป้ายข้อความต่างๆ ที่ประดับสร้างสีสันไว้หลายจุด เพื่อให้ประชาชนได้ถ่ายภาพ รวมทั้งจัดพื้นที่การศึกษาดูงานการแสดงการเพาะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ ซึ่งมีทั้งแพะ แกะ และหมูกี้ และสัตว์อื่น ๆ ให้ได้เที่ยวชม
 
         ด้าน ผศ.ดร.ชมัยพร เจริญพร ประธานสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สวนเกษตรร้อยไร่ เป็นแหล่งกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร กิจกรรมสัตว์หรรษา ชมความสวยงามของทุ่งคอสมอส ทุ่งทานตะวัน ถือเป็นจุดเด่น ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม โดยดอกทานตะวัน ถือเป็นผลผลิตที่ได้ศึกษาวิจัยพัฒนาสายพันธุ์ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรนำไปปลูกเชิงพาณิชย์ในอนาคต ซึ่งดอกทานตะวันมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 30–40 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังมีสวนไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ พร้อมทั้งแปลงธัญพืชเพื่อสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ได้เปิดให้ชมได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 มกราคม ปีหน้า โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

 

ตาก - วันหยุดนักท่องเที่ยวแห่เที่ยววัดจระเข้ฝั่งเมียนมาร์

 

         นักท่องเที่ยวชาวไทยจากพื้นที่อำเภอแม่สอดและจากต่างจังหวัด ต่างเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดเมียวดี ของประเทศเมียนมาร์ รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในช่วงวันหยุด โดยส่วนมาก จะไปเที่ยวยังวัดจระเข้ ที่มีประวัติศาสตร์ พบจระเข้ใหญ่ในวัด จึงตั้งชื่อเป็นวัดจระเข้ ที่วัดนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวเมียนมาร์ ต่างไปบูชา พระพุทธรูป ขณะที่วัดเจดีย์ทอง ซึ่งเป็นวัดประจำเมืองเมียวดี ก็มีนักท่องเที่ยวเช่นกัน ทำให้จังหวัดเมียวดี ในช่วงเสาร์ – อาทิตย์ มีความคึกคักเป็นพิเศษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ