Lifestyle

โฟตอน “ทูนแลนด์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้องใหม่ตลาดปิกอัพไทย

งานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 33 เปิดฉากขึ้นแล้ว จะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 12 ธันวาคม ซึ่งปีนี้หลายค่ายก็หมายมั่นปั้นมือที่จะสร้างยอดขายให้ได้มากที่สุด ชดเชยกับช่วงต้นปีที่ตลาดหดตัวลงไป

ทางด้านผู้จัดงานเอง ก็คาดหวังว่างานปีนี้จะมียอดจองรถภายในงาน 5 หมื่นคัน สูงกว่าปีที่แล้ว และยอดจองรถบิ๊กไบค์ 3,000 คัน มีเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาท จากผู้ชมงาน 1.5 ล้านคน 

งานนี้มีรถใหม่เปิดตัวหลายรุ่น และบางรุ่นก็เป็นรุ่นปรับโฉม รุ่นพิเศษ และที่น่าติดตามก็คือ การเข้ามาของปิกอัพน้องใหม่ “โฟตอน ทูนแลนด์”

โฟตอน แม้จะเป็นชื่อที่คนไทยพอจะคุ้นเคยกันบ้างอยู่แล้ว แต่ก็เป็นรถบรรทุกเป็นหลัก แต่ครั้งนี้ โฟตอนตัดสินใจโดดเข้าสู่ตลาดปิกอัพอย่างเป็นทางการ

เป็นที่รู้กันว่าตลาดปิกอัพบ้านเรานั้นเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ได้รับความนิยมสูงสุด และไทยยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงโลกของรถปิกอัพ 1 ตันเลยทีเดียว

โฟตอน “ทูนแลนด์”

แต่หากมองให้ลึกลงไป จะพบว่า ตลาดที่ใหญ่ที่สุดนี้ มีผู้ทำตลาดอยู่ไม่กี่ราย น้อยกว่าตลาดรถเก๋งมาก และหากมองให้ลึกกว่านั้นก็จะพบว่ามีรายใหญ่ 2 รายคือ อีซูซุ กับโตโยต้า ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่แล้วกว่า 70% ส่วนที่เหลืออีก 6 ค่าย ก็แบ่งกันไป

น้องคนสุดท้องก่อนโฟตอน ก็คือ ทาทา ที่เข้ามาทำตลาดได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยมีจุดขายที่แตกต่าง ทั้งการมีรถซีเอ็นจี และกระบะแบบแฟลตเดสก์ รวมถึงราคาที่ไม่สูง แต่สถานการณ์ปัจจุบัน ทาทา ก็ยังมียอดขายที่ไม่สูงนัก ดังนั้นจึงน่าสนใจติดตามดูกันว่า โฟตอน จะเข้ามาในตลาดได้ดีเพียงใด และช่องทางใด

เกิ่งเชา ประธาน บริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทูนแลนด์ เป็นการผสานการออกแบบที่ดุดันและเป็นเอกลักษณ์เข้าไว้กับสมรรถนะ มาพร้อมความทนทานจากการใช้ส่วนประกอบจากผู้ผลิตระดับโลกเข้าไว้ด้วยกัน อาทิ เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลของคัมมินส์ (Cummins) ชุดเกียร์จากเก็ทแร็ก (Getrag) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบ ABS จากบอช (Bosch) ชุดขับเคลื่อนสี่ล้อจากบอร์กวอร์เนอร์ (Borg Warner) พร้อมทั้งเพลาและเฟืองขับต่างๆ จากดานา (Dana) ทูนแลนด์ที่เปิดตลาดจะมีให้เลือกทั้งรุ่นซิงเกิ้ลแค็บตอนเดียวและรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตู

การออกแบบภายนอกเน้นให้สะท้อนความสมบุกสมบันและรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยตัวถังที่บึกบึน ด้วยขนาดและรูปทรงของรถตามแบบรถยนต์ เอสยูวีติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Lights) ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถพร้อมไฟเลี้ยว กันชนหลังสีเดียวกับตัวรถ และไฟตัดหมอกหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ รุ่นอีโค รุ่นดับเบิ้ลแค็บ 4 ประตูขับเคลื่อน 4 ล้อ จะเพิ่มคิ้วซุ้มล้อ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว บันไดข้าง ระบบสัญญานเตือนถอยหลัง และกระจกข้างโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยว 

โฟตอน “ทูนแลนด์”

การออกแบบภายใน เน้นความกว้างขวาง เบาะนั่งคู่หน้าขนาดใหญ่ โดยในรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตูสามารถปรับเบาะที่นั่งได้ 6 ทิศทาง

คอนโซลกลางมีขนาดกว้างและมีที่เก็บของพร้อมฝาปิด และที่วางแก้วขนาดใหญ่ 2 ตำแหน่ง โดยสามารถเลื่อนฝาปิดเพื่อแปลงเป็นที่เก็บของเพิ่มเติมได้ รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ ทั้งที่เก็บแว่นกันแดด ที่เก็บของขนาดใหญ่ที่คอนโซลหน้า และที่วางขวดและสิ่งของอื่นๆ บริเวณแผงประตู

พวงมาลัยหุ้มหนังมัลติฟังก์ชัน มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและระบบ Bluetooth เพื่อความสะดวกขณะขับขี่ โดยในรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตู 4x2 และ 4x4 จะมีปุ่มควบคุมระบบความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) พร้อมระบบเครื่องเสียง

ซึ่งระบบเครื่องเสียงรองรับการเล่นไฟล์ MP3 และ WMA และมี Mini USB input และ AUX และสามารถเล่นเพลงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ผ่านระบบ Bluetooth ได้เช่นกัน เบาะนั่งด้านหลังของรุ่นดับเบิลแค็บ 4 ประตูมีขนาดใหญ่ เบาะรองนั่งสามารถยกขึ้นและยึดไว้กับที่เพื่อให้สามารถเข้าถึงช่องเก็บเครื่องมือ ส่วนกระจกปรับไฟฟ้า ระบบเซ็นทรัลล็อก 2 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

นายเกิ่งเชา กล่าวว่า โฟตอน ทูนแลนด์ เป็นรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กคันแรกของโลกที่ใช้เครื่องยนต์ Cummins ISF ล่าสุด เป็นเครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ 2.8 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 163 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 360 นิวตันเมตร ที่ 1,800-3,000 รอบ/นาที ผ่านมาตรฐานไอเสีย EURO 4

การออกแบบอันชาญฉลาดของเครื่องยนต์ Cummins ISF ทำให้ “โฟตอน ทูนแลนด์” ให้ความสมดุลระหว่างกำลังเครื่องยนต์และอัตราบริโภคน้ำมัน “เป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตร ที่ทนทานสูงและน้ำหนักเบา ถาดรองน้ำมันเครื่องและฝาวาล์วแบบ composite และการทำงานของเครื่องยนต์ที่เงียบขึ้นยังช่วยลดการสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี และโครงสร้างเครื่องยนต์ที่เรียบง่ายทำให้ง่ายต่อการให้บริการและลดค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษา”

ด้วย เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ของเก็ทแร็ก (Getrag) เยอรมนี พร้อมชุดเฟืองขับเคลื่อน 4 ล้อบอร์กวอร์เนอร์ จากสหรัฐ ซึ่งและสามารถเปลี่ยนจากขับเคลื่อน 2 ล้อ ไปยังเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ 4x4 High ได้ด้วยระบบ Shift-on-the-fly ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.

เพลาและเฟืองท้ายของผลิตโดยดานา สหรัฐ มี Limited Slip Differential (LSD) เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นดับเบิลแคบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ด้านความปลอดภัย ติดตั้งถุงลมคู่หน้า เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับ เบรกเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรกอัตโนมัติ

ช่วงล่างหน้าแบบดับเบิลวิชโบนพร้อมคอยล์สปริง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฮโดรลิกแบบแรคแอนด์พิเนียน

ทูนแลนด์มี 5 รุ่นย่อยคือ

รุ่น ซิงเกิลแค็บสแตนดาร์ด ราคา 514,900 บาท

รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 681,700 บาท

รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง ราคา 729,900 บาท

รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูงพรีเมียม ราคา 759,900 บาท

รุ่น 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 826,200 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ