Lifestyle

ไขปัญหาแพทย์แผนจีน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยินหยางมีความสมดุล จึงจะไม่ป่วย

หลังจากตีพิมพ์เรื่องผู้สูงอายุร้อนฝ่าเท้า ร้อนแผ่นหลัง แล้ว ได้มีคำถามจากทางบ้านว่า เขามีอาการแสบร้อนยอดอก ร้อนฝ่ามือ ฝ่าเท้า เป็นอาการของยินพร่องหรือไม่ จะรักษาอย่างไร

อันที่จริง อาการ ที่ว่านี้ แผนจีนเรียกว่า “5อุ้งร้อน” อุ้ง1 คือยอดอก อุ้ง 2-3 คือฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง อุ้ง4-5 คือฝ่าเท้าทั้ง 2 ข้าง จึงกลายมาเป็น 5 อุ้งร้อน เป็นลักษณะพิเศษอาการของไตยินพร่องอย่างชัดเจน หากใครมีอาการ “5อุ้งร้อน” สามารถบอกได้เลยว่าร่างกายมียินพร่องแน่นอน

ยินหยางมีความสมดุล จึงจะไม่ป่วย หยางเป็นตัวแทนของความคึกคักมีชีวิตชีวา เป็นการเคลื่อนไหว เป็นพลังงาน เป็นความร้อน เป็นด้านบน ฯลฯ

ส่วนยิน เป็นตัวแทนของความเย็น ความชุ่มชื้น การหล่อลื่นและหล่อเลี้ยง เป็นความสงบ นิ่งฯลฯ

แต่ความสมดุลของทั้งคู่ ไม่ใช่ผ่าครึ่ง ไม่ใช่คงที่อย่างนั้นเสมอไปแต่หากมีความปนเปปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา และภาวะแวดล้อม ผลักดันกัน ควบคุมกัน อยู่ร่วมกัน เป็นองค์เอกภาพของด้านตรงกันข้ามที่แยกออกจากกันไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ในยินจึงต้องมีหยาง ในหยางจึงต้องมียิน เพื่อควบคุมกันและกันแต่ถ้ามากเกินไป หรือ การแปรเปลี่ยนอยู่คงที่นานเกินไป เกิดการเสียสมดุล ความเจ็บป่วยจะตามมา

ไตยินพร่องเกิดขึ้นได้อย่างไรความจริงความเป็ฯยินหยางต้องมีพอๆ กัน แต่เมื่อมีเหตุต้องทำให้ยินน้อย หรือพร่อง เช่น

-ความเสื่อม อวัยวะภายในเกิดความเสื่อม ไม่ว่าจะเกิดความเจ็บป่วย หรือใช้งานมาก ทำให้ทำลายยินชี่ลงได้ ความร้อนพร่องจึงเกิดจากภายใน ทำให้มีอาการ ปวดเมื่อยเอวและเข่า เกิดความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันสูง เป็นต้น

-เหนื่อยล้าเรื้อรัง ทำงานเหน็ดเหนื่อย เกินกำลัง เครียด อดหลับอดนอน เหนื่อยเท่าไรก็อดทนทำ ร่างกายต้องระดมหยางมาทำงานมาก ส่งผลให้ยินไตใช้ไปมาก จึงลดน้อยลง

-กามกิจมากเกินไป ลดทอนไตยินมาก

-ว่างมากเกินไป ลดทอนชี่ยินลงเช่นกัน

-อายุมาก สารยินสารน้ำน้อยลง

เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้ไตยินพร่อง ลักษณะพิเศษของไตยินพร่องก็คือ “5 อุ้งร้อน” นอกจากนี้ยังมีอาการปวดเมื่อยเอวเข่า เวียนศีรษะ ฟันโยก ผมร่วง สมรรถภาพเสื่อม หงุดหงิดนอนไม่หลับ ปากคอแห้ง ปัสสาวะเหลืองเข้ม เป็นต้น

ป้องกัน ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เป็นตัวเร่งให้ยินพร่องเร็ว ออกกำลังกายเป็นประจำ ตากแดดบ้าง เพื่อช่วยป้องกันกระดูกบาง กินอาหารที่บำรุงไต โดยเฉพาะบำรุงไตยิน อาหารสีดำ อาหารที่มีฤทธิ์เย็น เป็นต้น

กดจุด หย่งฉวนที่อยู่ใต้ฝ่าเท้า จุดไท่ซี ที่ข้างตาตุ่มด้านในระหว่างกลางตาตุ่มในกับเอ็นร้อยหวาย จุดฟู่ลิว อยู่เหนือจุดไท่ซีขึ้นไป 1 นิ้ว

ยาจีนที่ช่วยเสริมไตยิน ลดร้อน จะได้ผลดี

ยินพร่องอันตรายอย่างไร ก่อนอื่นคือกวนใจ ไม่สบายเนื้อตัว ร้อน หงุดหงิด นอนไม่หลับ แต่ที่น่ากลัวคือ แก่เร็ว เหี่ยวเร็ว อายุสั้นกว่าเวลาอันควร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ