Lifestyle

‘บ้านเก้าพอเพียง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ บ้านไม่บาน กับ อาจารย์เชี่ยว

 

         สวัสดีครับแฟนๆ ชาว “คนรักบ้าน” สาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องเป็นราวเกี่ยวเนื่องจากครั้งที่แล้ว ที่ผมได้นำเสนอสาระน่ารู้ที่ควรรู้เกี่ยวกับโครงการ “บ้านเก้าพอเพียง” ซึ่งเป็นโครงการบ้านจัดสรรขนาด 200 หลังคาเรือนที่สามารถขายหมดภายใน 3 ชั่วโมง โดยผมได้น้อมนำเอาแนวคิด “ทฤษฎีใหม่” และ “ความพอเพียง” นำมาปรับประยุกต์ใช้กับการลงทุนในโครงการจริง ซึ่งโจทย์ที่ตั้งไว้ในตอนแรกนั้นยากมากครับ เริ่มจากความคิดที่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะสามารถออกแบบและทำการก่อสร้างบ้าน 2 ชั้นบนพื้นที่ดิน 50 ตารางวา โดยมีพื้นที่ใช้สอย 5 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก พร้อมห้องนั่งเล่น แพนทรี่ ห้องทานอาหาร และที่จอดรถถึง 5 คัน เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นที่จอดรถมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และในปัจจุบันกำลังเป็นปัญหาโลกแตกที่หมู่บ้านจัดสรรแทบทุกหมู่บ้านเผชิญกับการแย่งพื้นที่จอดรถ เนื่องจากพื้นที่จอดไม่เพียงพอต่อความต้องการ และนำไปสู่การมีปากเสียงทะเลาะวิวาทของผู้คนในหมู่บ้าน 

         เหตุผลสำคัญที่ผมได้ออกแบบจัดพื้นที่ใช้สอยไว้ถึง 5 ห้องนอน เพราะต้องการให้คน 3 รุ่น 3 วัย สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างอยู่เย็นเป็นสุข ภายใต้ร่มไม้ชายคาเดียวกัน คือ รุ่นปู่ย่า, ตายาย, รุ่นพ่อแม่, พี่ป้า, น้าอา และรุ่นลูกหลาน เพราะผมเชื่อว่าหากลงมือทำได้สำเร็จก็จะเป็นการช่วยแก้ปัญหาสังคมได้ระดับหนึ่ง ก็ไม่ใช่ตกอยู่ในสภาพ “บ้านแตกสาแหรกขาด” คือ พ่ออยู่ทาง แม่อยู่ทาง ปู่ย่าตายาย อยู่ทาง ลูกหลานอยู่ทาง นอกจากนั้น เงื่อนไขอันเป็นโจทย์ที่ยากที่สุดของ “บ้านเก้าพอเพียง” คือ เป็นไปได้หรือไม่ที่จะทำให้บ้านจัดสรรที่มีอยู่ทั่วไปในท้องตลาดราคา 3 ล้านกว่าบาท มีราคาลดลงเหลือเพียง 1 ล้านกว่าบาท (ที่ถูกลงถึง 3 เท่า) ในตอนเริ่มต้นก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้ มีหลายคนสบประมาท และปรามาสว่าเป็นไปไม่ได้ ซึ่งในการที่ทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หรือเป็นไปได้ยาก แต่นำมาซึ่งประโยชน์และความสุขให้แก่คนหมู่มากก็เป็นเรื่องที่ควรทำไม่ใช่หรือครับ

 

‘บ้านเก้าพอเพียง’

 

         สารภาพตามตรงครับว่าผมได้เรียนรู้อะไรต่ออะไรมากมายครับในการลงมือออกแบบทำการก่อสร้าง “บ้านเก้าพอเพียง” ในระบบ “Prefabrication” จากผืนดินว่างเปล่า มีการดำเนินการอย่างรอบคอบรัดกุม เป็นระบบระเบียบ เป็นขั้นเป็นตอน เผชิญกับปัญหาและอุปสรรคอย่างองอาจ แต่ที่ยากที่สุดคือการเอาชนะใจตัวเอง ผมนึกถึงพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” ที่ถึงแม้จะมองไม่เห็นฝั่ง ก็ต้องมีความเพียรที่จะว่าย ทั้งยังกำกับด้วย “สติ” และ “ปัญญา”  ถึงพร้อมด้วย “สุขภาพพลานามัย” ที่แข็งแรงสมบูรณ์ ก็จะทำให้ก้าวข้ามปัญหาอุปสรรค จนประสบความสำเร็จในที่สุด จะว่าไปแล้วสาระน่ารู้เกี่ยวกับ “บ้านเก้าพอเพียง” มีอีกมากครับอธิบายกันครึ่งค่อนวันก็ไม่หมดครับ สำหรับท่านที่สนใจก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08-1421-8323  หรือท่านใดมีที่ดินที่เหลือกินเหลือใช้ในทำเลและราคาที่เหมาะสมอยากแบ่งปันให้เพื่อนมนุษย์ให้มีบ้านอยู่ก็สามารถติดต่อมาได้เช่นกันครับ

         ในสัปดาห์นี้คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้เห็น “บ้านเก้าพอเพียง”  ซึ่งเป็นบ้านในฝันของใครหลาย ๆ คน ที่ตั้งอยู่บนทำเลที่เหมาะสม ย่าน “รังสิตคลอง 7”  จัดได้ว่าเป็น “บ้านไม่บาน” ที่คุ้มค่าราคาประหยัดโดยแท้จริง เพราะเป็นบ้าน 2 ชั้น บนเนื้อที่ 50 ตารางวา มี 5 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องทานข้าวและแพนทรี สามารถจอดรถได้ 5 คัน ในราคาเพียงล้านกว่าบาท ซึ่งดูเหมือนจะเกินจริง แต่ก็เป็นจริงครับ และที่เป็นจริงขึ้นได้ก็ด้วยการนำเอา “ทฤษฎีใหม่” และวิถีคิดที่เน้นย้ำถึงความ “พอเพียง” อันเป็น “ศาสตร์ของพระราชา” นำมาปรับประยุกต์ใช้ 

 

‘บ้านเก้าพอเพียง’

 

         พอนึกย้อนกลับไปก็รู้ในทันทีว่าผมและแฟนๆ ชาว “บ้านไม่บาน” ช่างมีบุญเหลือเกินครับที่ได้เกิดมาเป็น “ข้ารองพระบาท” ในรัชสมัยพระองค์ท่าน ถึงแม้ว่าท่านจะเสด็จ “สวรรคต” สู่ “สวรรคาลัย” ไปแล้ว แต่เป็น “หน้าที่ทางจริยธรรม” ของบรรดาลูกๆ ที่ต้องเดินตาม “รอยเท้าพ่อหลวง”  ทำให้ “พ่อหลวง” เป็น “อมตะ” อยู่ในหัวใจของคนไทยและของคนทั้งโลกตราบนานเท่านาน เพียงได้คิดแค่นี้ก็เกิดกำลังใจขึ้นอย่างล้นเหลือที่จะเผยแผ่แนวคิด “บ้านเก้าพอเพียง” ให้แผ่ขยายกระจายออกไปเพื่อก่อให้เกิดทั้ง “ประโยชน์” และ “ความสุข”  แก่คนหมู่มากที่ยังต้องการบ้านอยู่อาศัยที่ดีมีคุณภาพครับ

         สำหรับท่านที่สนใจรายละเอียด “บ้านเก้าพอเพียง” ก็สามารถเข้าศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่ www.chivagroup.com  สำหรับสาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้ก็มีเพียงแค่นี้ครับ มาร่วมจิตร่วมใจกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “พ่อหลวง” ที่เรารักและเทิดทูนพระองค์ท่านอย่างสุดหัวใจโดยพร้อมเพรียงกันครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ