Lifestyle

“เอ็มจี 5” ขับสนุก ราคาน่าสนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเข้าสู่ตลาดของ เอ็มจี 5 เป็นสิ่งที่เอ็มจีต้องการเข้าสู่ตลาดใหญ่ของรถยนต์นั่ง ก็คือ ซับคอมแพ็ก

แต่การเป็นผู้เล่นใหม่ ทำให้เอ็มจีต้องหาจุดขายที่เหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งจุดแรกท่ี่เห็นได้ชัดเจนก็คือ เรื่องของขนาดรถที่ใหญ่กว่าซับคอมแพ็ก และใหญ่กว่าคอมแพ็ก บางรุ่นด้วยซ้ำไป

โดยขนาดตัวถังเอ็มจี 5 มีความยาวxกว้างxสูง อยู่ที่ 4,612x1,804x1,488 มม.

การออกแบบรถผมว่าใช้ได้ สวยงาม โฉบเฉี่ยว และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเฉพาะตัว ถือว่าคนออกแบบกล้าที่จะตวัดเส้นสายต่างๆ ให้เด่นชัด เช่นฝากระโปรงหน้าที่มีอยู่หลายเส้น จะว่าเยอะก็เยอะ แต่ก็ดูลงตัว

แก้มหน้ารถ และแผงประตู ก็เน้นใช้เส้นสายที่ชัดเจนเช่นกัน เส้นข้างๆ ของรถทั้งคัน เหมือนเป็นเส้นที่ยึดโยงโอบรอบรถเอาไว้ ทั้งเส้นของตัวถังโดยตรง และเส้นของอุปกรณ์อื่นๆ ที่มาเชื่อมต่อกัน เช่น ชุดไฟท้ายทรงแปลกตา

เอ็มจี 5 เป็นรถมีห้องโดยสารกว้างขวาง แถมบางรุ่นมีซันรูฟ ทำให้เพิ่มความโปร่งโล่ง และนั่งสบายในเบาะนั่งด้านหลัง และเบาะหน้าฝั่งผู้โดยสาร

“เอ็มจี 5” ขับสนุก ราคาน่าสนใจ

แต่ตำแหน่งเบาะผู้ขับ นั่งไม่สบายเท่าไรครับ ขนาดกำลังดี เบาะรองนั่งใช้ได้ แต่ปัญหาเดียวคือ การออกแบบรูปทรงของพนักพิง ที่ไม่ค่อยรองรับกับแผ่นหลังมากนัก ทำให้ต้องปรับตำแหน่งบ่อยๆ แต่ก็ยังไม่ค่อยลงตัว ถือว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ หากจะแก้ไข

คันที่ผมขับเป็นรุ่นท็อป เบาะหนังครับ ส่วนตัวรองลงไป จะเป็นเบาะผ้า

ภายในห้องโดยสาร เน้นแบบเรียบๆ ง่ายๆ ไม่เน้นโฉบเฉี่ยวมากนัก ดูได้เรื่อยๆ นานๆ แต่ก็มีระบบต่างๆ ครอบคลุมการใช้งาน และเหนือกว่าตลาดเดียวกันอยู่หลายอย่าง ซึ่งอุปกรณ์มาตรฐานสำคัญๆ เช่น จอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ซึ่งรองรับทั้งระบบเครื่องเสียง ระบบนำทาง ภาพจากกล้องมองหลัง การเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ

เอ็มจี 5 ก็เหมือนกับเอ็มจีรุ่นอื่นๆ คือให้ “inkaNet” เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งก็คงจะพอทราบขอบข่ายการทำงานของระบบนี้ ที่มี 7 ฟังก์ชันหลัก คือ แจ้งเตือนความผิดปกติเมื่อมีการเคลื่อนหรือสตาร์ทรถ เผื่อว่ามีคนที่ไม่พึงประสงค์มาสตาร์ทเจ้าของจะได้รู้ตัว ระบบนำทางผ่านทางกูเกิลแม็พสามารถติดตามตำแหน่งของรถ และข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ ฟังก์ชันกำหนดขอบเขตรัศมีการขับ แสดงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันในการขับรถเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยทั้งรายสัปดาห์และรายเดือน ฟังก์ชันระบบเลขาฯ ส่วนตัวเพื่อติดต่อคอลเซ็นเตอร์ ฟังก์ชันวางแผนการเดินทาง

และยังมีสัญญาณไวไฟจากทรู ให้ได้เชื่อมต่อใช้งาน เป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้คนยุคนี้

“เอ็มจี 5” ขับสนุก ราคาน่าสนใจ

ออปชั่นอื่นๆ ก็มีค่อนข้างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS) ระบบป้องกันการลื่นไถลเมื่อเกียร์ลดต่ำอย่างฉับพลัน (MSR) ระบบควบคุมการทรงตัว (SCS) ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC) และก็ยังมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ดิสก์เบรก 4 ล้อ เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบเสริมแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ (EBA) ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง (ITPMS)

ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ถุงลมคู่หน้า ไฟสำหรับขับขี่กลางวัน ไฟตัดหมอกหลัง สัญญาณเตือนขณะถอยหลัง กุญแจนิรภัย อิมโมบิไลเซอร์

เครื่องยนต์สำรุ่นท็อปนี้ เป็นครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,400 รอบ/นาที

เกียร์อัตโนมัติ รุุ่น 1.5 ลิตร 6 สปีด พร้อมระบบเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองที่คันเกียร์ และมีโหมดสปอร์ตหากต้องการกำลังเป็นพิเศษ

เครื่องยนต์เทอร์โบให้สมรรถนะที่ดีเลยครับ ทำความเร็วได้เฉียด 200 กม./ชม. แต่นั่นเป็นการลองช่วงสั้นๆ และโล่งจริงๆ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นการขับขี่ด้วยความเร็วเดินทางทั่วไป ส่วนอัตราเร่งก็ไว้ใจได้ การเรียกกำลังรถทำได้รวดเร็ว เร่งแซงได้ถูกจังหวะ

ช่วงล่างนี่สิครับ ที่ทำออกมาได้เหนือความคาดหมาย เรียกว่าจะขับทางตรง ทางโค้ง รถติดถนนตลอดเวลา ไม่มีอาการเสียการควบคุม ทำให้ทำความเร็วได้ดี และขับสนุกมากในการเดินทางลัดเลาะทางโค้ง หรือขึ้นลงเขา การจิกเข้าโค้งแคบๆ ทำได้คมมากครับ

ขณะที่พวงมาลัยก็มีความแม่นยำสูง น้ำหนักดี น้ำหนักเพิ่มมาได้พอดีที่ความเร็วสูง ช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่ายขึ้น

เอ็มจี 5 มี 4 รุ่นย่อย ราคา 6.49-7.59 แสนบาท ส่วนตัวนี้คือ 7.59 แสนบาท ถือว่าเป็นราคาที่น่าสนใจมาก หากมองดูขนาดตัวรถ และสมรรถนะการขับขี่

********

กราฟฟิก

เครื่องยนต์....................................................... เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ

แรงม้า/รอบต่อนาที......................................... 129/5,500

แรงบิดสูงสุด (นิวตัันเมตร/รอบต่อนาที).......... 210/2,000-4,400

ช่วงล่างหน้า ...................................................... แมคเฟอร์สัน สตรัท

ช่วงล่างหลัง ......................................................เอช-ไทป์ ทอร์ชั่นบีม

ขนาดยาง.......................................................... 205/55 R16

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ