Lifestyle

123456 รหัสผ่านยอดแย่แต่นิยมที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึ้ง นักวิจัยพบว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตยังคงนิยมใช้รหัสผ่านที่แฮกเกอร์สามารถเดาได้ง่ายๆ อย่าง “123456” และ“password” มากที่สุด แม้จะมีข่าวการแฮกเว็บไซต์บ่อยๆก็ตาม

 

   ทุกวันนี้รหัสผ่าน หรือ พาสเวิร์ด สำหรับการทำธุรกรรมบนเว็บไซต์ต่างๆมีความสำคัญมากขึ้นเ็นเงาตามตัวจากการแพร่ขยายบริการหลากหลายรูปแบบบนอินเตอร์เน็ต แม้กระทั่งการล็อค-อินเข้าเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่าง เฟซบุ๊ค ก็ยังต้องอาศัยรหัสผ่าน 

  แต่ผู้ใช้จำนวนมากกลับยังมองไม่เห็นความสำคัญของการตั้งรหัสผ่านที่ยากต่อการคาดเดา โดยบรรดามิจฉาชีพที่อาศัยช่องโหว่บนอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหากิน แม้จะมีข่าวคึกโครมถึงการแฮกเว็บไซต์ต่างๆทั้งขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่น้อย แม้กระทั่งธนาคารที่น่าจะมีความปลอดภัยในระดับสูง

  ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตยังนิยมใช้รหัสผ่านที่จำได้ง่ายอยู่ดี 

  ดอกเตอร์ เจฟฟ์ ยาน ผู้ร่วมเขียนบทความการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้บริโภคทั่วโลก เปิดเผยว่าข้อมูลจากบัญชียาฮู ที่มีการยกเลิกใช้ไปตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา พบว่าผู้ใช้งานนิยมตั้งรหัสผ่าน “123456” มากที่สุด รองลงมาได้แก่ “password” และ“welcome” ที่เป็นคำง่ายๆต่อการจดจำ 

  ผู้ใช้บางรายอาจจะเพิ่มความซับซ้อนเข้าไปในรหัสผ่านมากขึ้นด้วยการใส่ส่วนผสมของชื่อ อายุ หรือวันเกิดเข้าไป แต่ก็ไม่ได้มีจำนวนมากอย่างชัดเจน

   ที่น่าอันตรายก็คือ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ ในประเทศอังกฤษ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และ ฝู่เจี้ยน ในประเทศจีน สามารถเขียนระบบตรรกะหรือ อัลกอริธึม ที่ใช้ในการเดารหัสผ่านของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตแต่ละรายโดยใช้ข้อมูลพื้นฐานที่แตกต่างไปของผู้ใช้แต่ละคน แล้วปรากฏว่าอัลกอริธึมที่นักวิจัยในมหาวิทยาลัยสร้างขึ้นมานั้นมีประสิทธิภาพในการเดารหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้งานทั่วไปได้ถึง 73% และแม้ว่าจะเป็นรหัสผ่านของบัญชีเว็บไซต์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มีความรู้ ก็ยังไม่รอดพ้นการเดาของอัลกอริธึมชนิดนี้ที่เดารหัสผ่านได้ถูกต้องถึง 1 ใน 3 ในการเดา 100 ครั้ง 
  ถ้าเป็นมิจฉาชีพคงไม่ออกมาบอกว่าเดารหัสผ่านได้มากเท่าไหร่หรอก จริงไหม?

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ