Lifestyle

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ : คอลัมน์ ตำนานแผ่นดิน โดย... อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช

 

          ผมไปประชุมที่บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บางกระบือ เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประดิษฐานอยู่หน้าหอประชุมใหญ่ คุณจำนงค์ ภิรมย์ภักดี อดีตประธานกรรมการบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นผู้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์สองพระองค์ เมื่อ พ.ศ.2523 

 

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ

 

          คุณจำนงค์เล่าว่า บ่ายวันหนึ่งนั่งทำงานอยู่ที่บริษัท มีโทรศัพท์แจ้งว่ามีรับสั่งให้ผมไปฉายพระรูปที่พระบรมมหาราชวัง โชคดีตอนนั้นมีนายดาบตำรวจคนหนึ่งอยู่หน้าบ้านพอดี จึงขอให้เขารีบนำทางไปยังวังหลวง พอถึงพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จลงแล้ว

          เมื่อทำงานเสร็จ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ต้องพระราชประสงค์จะฉายพระรูปที่พระทวารอีกภาพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผินพระพักตร์มารับสั่งว่า ให้เวลาเตรียมตัว 5 นาที ถือว่าพระรูปนั้นเป็นพระรูปที่สำคัญที่สุดในชีวิตผม เพราะคราใดที่มีพระราชอาคันตุกะต่างประเทศเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรูปนี้เป็นของที่ระลึก โดยมีผมเป็นผู้ถวายงานในการอัดขยายพระรูปนี้

 

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ

 

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ โดยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งไปทรงเยี่ยมราษฎร อ.แม่แจ่ม จนใกล้ค่ำ มีชาวบ้านเจ็บหนักต้องผ่าตัดด่วน ในหลวงโปรดเกล้าฯ ให้หมอหลวงรีบผ่าตัด ใช้รถพระที่นั่ง รถในขบวนเสด็จฯ ล้อมวงเปิดไฟหน้ารถให้แสงช่วยผ่าตัดจนค่ำมืด ราชองครักษ์เตรียมรถพระที่นั่งเสด็จฯ กลับทางรถยนต์ คงใช้เวลาทั้งคืน

          คุณจำนงค์เล่าไว้ในหนังสือภิรมย์ภาพภักดีว่า ฟ้าที่ปิดมืดด้วยเมฆหมอก ก็เปิดโล่งเป็นอัศจรรย์ ดวงจันทร์ส่องสว่าง นักบินเฮลิคอปเตอร์กราบบังคมทูลว่า นำเครื่องขึ้นบินได้ด้วยแสงจันทร์ จึงเสด็จฯ กลับทางเฮลิคอปเตอร์ได้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พระบารมีของในหลวงเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในเรื่องช่วยให้ชาวบ้านรอดชีวิต และสามารถนำเครื่องขึ้นบินกลับด้วยความราบรื่น

          โครงการลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
          น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 บ้านซอยทหารอากาศ สะพานใหม่ท่วมถึงเอว ผมต้องพาแม่มะลิ คุณแม่ฟอง 94 ปี ขึ้นรถวีโก้ขับหนีลงใต้ไปอยู่บ้านสวนของแม่ ที่บ้านชะเมา เมืองนครศรีธรรมราช ดูแลต้นปาล์ม มะพร้าว ยางพาราที่ลูกหลานปลูกไว้ อยู่อย่างคนคอนนานถึง 3 เดือน มีเวลาพาครอบครัวไปไหว้พระบรมธาตุ เที่ยวทั่วเมืองคอน

 

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ

 

          แม่ฟองขอกลับไปรำลึกถึงวัยสาวที่ปากพนัง พายเรือขายขนมข้าวราดแกงอยู่ในคลองบางวำ เพราะเงินเดือนนายอำเภอของพ่อ อุทัย เศรษฐพูธ์ ไม่พอส่งลูก 8 คน เรียนหนังสือ แม่ฟองเล่าว่า ปากพนัง 50 ปีก่อนคึกคักมาก เรือหาปลาลำใหญ่จองเต็มตลอดสองฝั่งริมแม่น้ำ เมื่อชาวปากพนังอยากรวย เปลี่ยนนาข้าวเป็นบ่อเลี้ยงกุ้งกุลาดำ กุ้งกินโฉนด ทำลายระบบนิเวศสิ้น

          น้ำทะเลหนุนความเค็มกระจายไปถึงเชียรใหญ่ หัวไทร พัทลุง สงขลา รวม 13 อำเภอ 1.9 ล้านไร่ เป็นที่นามากถึง 5 แสนไร่ ในหลวงทรงเริ่มสร้างระบบส่งน้ำไม้เสียบและอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส เป็นแก้มลิงเก็บน้ำต้นทุน วันที่ 9 ตุลาคม 2535 จึงมีพระราชดำริให้สร้างโครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สร้างประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ

 

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ

 

          ทรงสร้างคลองส่งน้ำขนาดใหญ่จากพัทลุงผ่านสงขลา นำน้ำดีจากเทือกเขานครศรีธรรมราช เลี้ยงนาข้าวสองข้างทาง แปลงปลูกพืชผัก ฟาร์มโคกระบือ ฟาร์มหมู ฟาร์มไก่ บ่อปลาดุก ปลาช่อน ปากประตูระบายน้ำกลายเป็นกระชังเลี้ยงปลากะพง ปลาเก๋า ปลาใบปอ เลี้ยงกุ้งก้ามกรามเป็นทิวแถว สร้างรายได้ทำให้ชีวิตเกษตรกร 3 จังหวัดดีขึ้นทันที

          ป่าโกงกางปากแม่น้ำปากพนัง ถูกเก็บรักษาไว้ให้เป็นที่อยู่ของยุงแมลงทุกชนิด แต่เป็นอาหารนกนางแอ่นในทะเล กินแล้วบินมาสร้างรังบนตึกสูง จึงเกิดคอนโดรังนกนางแอ่นร้อยกว่าหลัง สร้างรายได้ให้ชาวปากพนังมหาศาล พี่น้องมุสลิมย้ายมาจากมีนบุรี เอาพันธุ์ส้มโอมาปลูกที่บ้านแสงวิมาน กลายเป็นส้มโอทับทิมสยามรสอร่อย มีเท่าไหร่ส่งขายต่างประเทศหมด

 

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ

 

          วันนี้ปากพนังมีกุ้งหอยปูปลาอุดมสมบูรณ์ที่สุดในภาคใต้ คุณแม่ฟองกินปลากระบอกทอด แกงส้มปลากะพง แกล้มปลากุเลาเค็ม ชาวบ้านท่าซักทำปลาดุกร้าส่งขายสยามพารากอน ร้านติดเลซีฟู้ดปากนคร ตรงข้ามแหลมตะลุมพุก จับกุ้งหอยปูปลามาทำให้กินอร่อย ตลาดสดคูขวางมีปลากะพงตัวใหญ่ขายทุกวัน ปลาอินทรี ปลาจะละเม็ด ปลากุเลา สดจากอ่าวไทย

          ร้านอ่าฉะ อ.เชียรใหญ่ จับปลาทะเลในอ่าวไทยหลังร้าน แกงให้ลูกค้ากินสดทุกวัน ปลาช่อนนาตัวใหญ่เนื้อแน่น นึ่งกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด น้องต้น ลูกนายอำเภอ บ้านชะเมา มาเรียนตุ๋นขาหมูกับผม จะกลับไปขายข้าวขาหมูที่บ้านแม่ จ.สตูล ขายนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเลเซีย โครงการลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องจากพระราชดำริ สร้างชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นให้พี่น้องชาวใต้

          ปลาของพ่อ ที่แม็คโคร นครศรีธรรมราช
          คุณอนันต์ โชติสังข์ ผู้จัดการแม็คโคร นครศรีธรรมราช เห็นว่าชาวใต้ใช้ปลาทะเลอ่าวไทยปรุงอาหาร แต่ปลากะพงตัวใหญ่ 5-10 กก. มีขายในตลาดสดคูขวางทุกวัน จึงสั่งปลาริมฝั่งให้ชาวนครศรีธรรมราชซื้อไปทำอาหาร ปลาใบปอที่หายไปจากอ่าวไทย กลับเพิ่มมากขึ้นอยู่เป็นฝูงใหญ่ ตั้งแต่สุราษฎร์ธานีถึงสงขลา เอามาทอดน้ำปลากินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ปลากระบอกพื้นบ้านเอามาต้มส้มปลากระบอก ปลาจากลุ่มน้ำปากพนังราคาถูกมีขายที่แม็คโครทุกวัน

 

ภิรมย์ภาพภักดี ภาพของพ่อ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ