Lifestyle

15ปี ไอพอด เครื่องเล่นเพลงเปลี่ยนโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ปัจจุบันไอพอดแทบจะสูญหายไปจากตลาด แต่ก็ยังไม่ถูกลืมเลือนไปในฐานะเครื่องเล่นเอ็มพีสามที่ “ปฏิวัติ” การฟังเพลงไปโดยสิ้นเชิง

   สตีฟ จ็อปส์ ขึ้นเวทีประกาศเปิดตัวไอพอด เครื่องเล่นเพลงเอ็มพีสามรุ่นแรกของแอปเปิล อิงค์ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2554 และนับจากวั้นนั้น ไอพอด ทำให้โลกของการฟังเพลงเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง เช่นเดียวกับโฉมหน้าของแอปเปิล อิงค์ จากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในตลาดนิช (กลุ่มตลาดเฉพาะ) ไปสู่การเป็นผู้ผลิตสินค้าสินค้าอิเลกทรอนิคส์รายใหญ่ของโลก

   ในช่วงก่อนการเปิดตัวไอทูนส์ (iTunes) โปรแกรมสำหรับจัดการเพลงและสื่อบันเทิงสำหรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ที่เพิ่มประสิทธิภาพการซื้อเพลงผ่านระบบออนไลน์ให้กับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล อิงค์ ไอพอดยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก จนเมื่อเมษายน 2546  แอปเปิล อิงค์ เปิดตัวไอทูนส์ เพื่อใช้ทำงานร่วมกับไอพอด กลายเป็นแรงผลักดันยอดขายเครื่องเล่นเอ็มพีสามของบริษัทขึ้นมาอย่างถล่มทลาย 

 

15ปี ไอพอด เครื่องเล่นเพลงเปลี่ยนโลก

   ไอพอดรุ่นแรกทำให้โลกได้รู้จักกับ “คลิิกวีล” (Click Wheel)ระบบสั่งการแบบสัมผัส กับหน้าจอแสดงผล ที่ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ และ กลายเป็นสัญลักษณ์ของการสั่งการของไอพอดรุ่นต่อๆมา จนมาถึงการเปิดตัวไอพอดทัช ที่ทำให้หน้าจอของไอพอดกลายเป็นศูนย์รวมการสั่งการแทนการใช้คลิกวีล เช่นเดียวกับไอพอดคลาสิส และ ไอพอดชัฟเฟิล

   ความนิยมของไอพอดเริ่มเสื่อมถอยลงไปเมื่อสตีฟ จ็อปส์ขึ้นเวทีเปิดตัวไอโฟนรุ่นแรก ซึ่งในเดือนมกราคม 2550 จ็อปส์ประกาศว่าไอโฟนคือไอพอดที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีการผลิตออกมา เพราะมีฟีเจอร์ทั้งจอสัมผัส และ ระบบแสดงปกอัลบั้มเพลง ทำให้ไอโฟนขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับแอปเปิล อิงค์ มากที่สุด แทนไอพอดไปในที่สุด

   เมื่อเข้าสู่วาระครบรอบ 15 ปี ของไอพอด กลับเป็นวาระที่ไอพอดกลายเป็นเครื่องเล่นเพลงเอ็มพีสามในความทรงจำของใครหลายต่อหลายคน และหาผู้ใช้ได้ยากมากเนื่องจากประสิทธิภาพของไอโฟนที่ทำงานได้มากกว่าทั้งยังเล่นเพลงได้ดีเช่นเดียวกัน เข้ามาแทนที่

   แต่ก็ยังมีกลุ่มคนรักไอพอด คลาสสิค ที่นิยมฟังเพลงจากไอพอดรุ่นแรกๆ ที่ใช้หน่วยเก็บข้อมูลเป็นฮาร์ดดิสก์ และใช้ชิปเสียงจาก Wolfson Microelectronics ที่ว่ากันว่าเป็นชิปเสียงที่ให้เสียงเพลงได้ดีที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ “ไอพอด” ทั้งหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ