Lifestyle

‘อยู่สบาย’ เสนอแนวคิดการออกแบบ 4.0 ร่วม 4DNA

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ อยู่สบาย โดย...ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง : ‘อยู่สบาย’ เสนอแนวคิดการออกแบบ 4.0 ร่วม 4DNA ณ กลุ่มประเทศ V4 และพันธมิตรยุโรปตะวันออก

 

         จากคำเชิญของท่านเอกอัคราชทูต สาธารณรัฐเช็กรีพับลิค ประจําประเทศไทยในการเดินทาง เพื่อพบปะพูดคุยกับนักลงทุน ผู้ผลิตสินค้าด้านเครื่องแก้วและแชนเดอเรีย ตลอดจนการหารือด้านการออกแบบภูมิทัศน์เมือง จากสถาปนิกชั้นนำ นักออกแบบ จากประเทศในแถบยุโรปตะวันออก หรือกลุ่ม V4 อันประกอบด้วย สาธารณรัฐเช็กรีพับลิค สาธารณรัฐสโลวัค สาธารณรัฐฮังการี สาธารณรัฐโปแลนด์ ตลอดจน ประเทศนอกกลุ่ม V4 แต่มีความร่วมมือระหว่างกันคือ ประเทศ ออสเตรีย โดยมีนักการทูตไทยที่มาประจำของแต่ละเมืองให้การต้อนรับคณะทีมงานเป็นอย่างดี จากการเดินทางครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของประเทศในแถบนี้ ที่ชื่นชมต่อการพัฒนาการออกแบบในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิด จากโครงการ Thailand Inspiration ที่ทีมงานได้นำเสนอ และแนวคิดการออกแบบองค์รวม ถอดรหัส 4DNA เพื่อการหยั่งลึกของการออกแบบที่ส่งเสริมให้โครงการผลงานสู่ความสำเร็จขั้นสูง

         ตลอดจนแนวความคิดในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวใหม่ๆ ให้แก่ประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงแรม รีสอร์ท ของไทยที่มีความก้าวหน้า และมีอัตลักษณ์ ตลอดจนการให้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ในแนวคิดปรัชญาตะวันออกและการให้บริการสร้างสรรค์แบบไทย

         ในการนี้รายการอยู่สบายได้เสนอไอเดีย และแนวคิดในการจัดกิจกรรมต่างๆ จากโครงการ (Thailand Inspiration) โดยมีประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจจากการเดินทางในครั้งนี้ดังนี้

         1. ความร่วมมือด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีแนวโน้มในการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ต่อจากนี้ เช่นการเข้ามาลงทุนในอุตสากรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ต่างๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ โดยข้อมูล ที่ได้คือ มีแนวโน้มการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้น การขยายการลงทุนร่วมกัน ความร่วมมือกันของนักออกแบบในอนาคตที่สามารถสร้างกิจกรรมร่วมกันและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ร่วมกัน

         2. โอกาสการนำแนวคิด นวัตกรรม และจุดแกร่ง แบบไทย มาเปิดตลาด ในเชิงสร้างสรรค์ โดยหลักคิดครบอย่างไทย อาทิ การเปิดร้านอาหารไทย การออกแบบที่เหมาะสมโดยถูกกาลเทศะแบบไทย การออกแบบกิจกรรม การลงทุนโครงการที่ครบวงจร และเอกภาพ แนวคิดการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ วัตถุดิบ และสินค้านวัตกรรม ของไทย ที่สามารถออกสู่ตลาดโลกด้วยบริบททางความคิดครบวงจร และ การนำเสนอแนวใหม่ด้วยนวัตกรรมตามนโยบาย 4.0 ของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม

         3. ความร่วมมือทางวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษา เป็นจุดสำคัญในกิจกรรมที่สามารถสร้างพลัง ทั้งด้านวิทยาศาสตร์และทางด้านศิลปะ ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ มี ความร่วมมือมากมายทั้งด้านวิชาการ ตลอดจนวิชาชีพ ซึ่งได้จุดประกายให้เกิดความร่วมมือมากมาย ทั้งรัฐและเอกชน

         ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐ ออสเตรีย ทางคณะเดินทางได้เข้าพบ อัครทูตไทย ประจำกรุงเวียนนา คุณ เกศณีย์ ผลานุวงค์ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับทีมงานเป็นอย่างดีเยี่ยม ร่วมประชุมหารือโอกาสความเป็นไปได้ในความร่วมมือเพื่อนำแนวคิด แรงบันดาลใจไทย สู่สากล และท่านได้แลกเปลี่ยนแนวคิด ร่วมฟัง แนวทางการสร้างสรรค์นวัตกรรมของไทยร่วมสมัย และวางแผนร่วมที่จะทำโครงการนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่อาจจัดขึ้น ณ กรุงเวียนนาในอนาคต ซึ่งเป็นการบ้านหนักของทีมงานอยู่สบายที่ต้องกลับมาทำต่อจากนี้ครับ เช่นการเตรียมพร้อมการจัดนิทรรศการ และ ร่วมมือ การพบปะหารือ ด้านการลงทุนสร้างสรรค์นวัตกรรมแนวใหม่ๆ

         กรุงบูดาเปส สาธารณรัฐฮังการี่ อัครทูต ที่ปรึกษา (การพาณิชย์) ประจำกรุงบูดาเปส คุณ ประภา วิชัยขัตคะ มารับที่สถานีรถไฟ ให้การต้อนรับที่ดีมากครับ เพื่อนำผมและคณะทีมงาน เข้าเยี่ยมชมกิจการของ มหาวิทยาลัยศิลปะและการออกแบบ บูดาเปส แห่งฮังการี่ โดยมีคณบดี Mr.AKOS JUHASZ และผู้บริหารให้การต้อนรับ โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้นำเสนอ นโยบายแนวทางและอัตลักษณ์ของวิชาหลายสาขาโดยมี นักศึกษามานำเสนอให้ฟังหลายคนโดยเตรียมการเพื่อนำเสนอกับผมโดยเฉพาะ เป็นการต้อนรับที่ดีเยี่ยม 

         หลังจากนั้นผมได้มีโอกาสนำเสนอแนวคิดและวิชาการ กับคณบดีและนักศึกษา เขาประทับใจแนวทางวิธีคิดในแนวตะวันออกที่นำเสนอโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Thailand Inspiration และการถอดรหัส ไทย ร่วมสมัย และนับเป็นปรากฏการสำคัญที่ทำให้มหาวิทยาลัยชั้นนำที่นี่ตั้งใจจะร่วมมือทางวิชาการต่อไปกับเราในหลายๆ ด้าน ต่อจากนี้ จากนั้นเข้าพบปะพูดคุยกับ อัครราชทูตที่ปรึกษา คุณต่อ ศรลัมพ์ หารือสาระสำคัญด้านความร่วมมือในอนาคต ระหว่างนักออกแบบไทยและธุรกิจใน สาธารณรัฐ ฮังการี ทางทีมงานรู้สึกประทับใจสำหรับการเดินทางและไอเดียที่จะร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในยุโรปตะวันออกครั้งนี้เป็นอย่างมาก และอาจเกิดพลังแห่งโครงการ Thailand Inspiration ที่สามารถขยายวง องค์ความรู้และสาระแห่งประเทศไทยสู่สากลมากมาย ถือว่า จุดติดในเวทีโลกต่อจากนี้

         ติดตามสาระเจาะลึกได้ใน รายการอยู่สบาย เสาร์ ที่ 15 ตุลาคม 2559 สดๆ เวลา 11.00-12.00 น. เนชั่นทีวี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ