Lifestyle

ทีมงานอยู่สบายเยี่ยมชมโรงงานแชนเดอเลียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมงานอยู่สบายเยี่ยมชมโรงงานแชนเดอเลียร์ แห่งอาร์ทกลาส ณ สาธารณรัฐเช็ก รีพับลิค : คอลัมน์ แต่งร้านให้ได้ล้าน โดย...ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง

 

         ความเป็นอมตะของแชนเดอเรียต่อการตกแต่งบ้านที่ต้องการความหรูหราเปรียบได้กับศิลปะเครื่องประดับตกแต่งร่างกาย แชนเดอเรียแต่ละชิ้นในแต่ละประเทศในแถบยุโรป มีประวัติอันยาวนาน มีการสืบสานแนวคิดและประสบการณ์ ออกมาจนหลายชิ้นงานมีรูปทรงอมมตะ ( timeless )

         สาธารณรัฐเช็ก รีพับลิค เป็นประเทศในกลุ่ม V4 แห่งยุโรปตะวันออก มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะหลายแขนง ทั้งคริสตัล งานแก้วและการเป่าแก้ว งานเซรามิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานออกแบบแชนเดอเรีย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตให้พระราชวงศ์สำคัญๆ ในประเทศ กลุ่มยุโรป ตลอดจนบ้าน คฤหาสน์ ต่างๆ

 

ทีมงานอยู่สบายเยี่ยมชมโรงงานแชนเดอเลียร์

 

         บริษัท อาร์ทกลาส ( Art Glass ) ซึ่งได้มีโอกาสร่วมทำโครงการกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาเศรษฐกิจการพาณิชย์ (IBERD) ในการจัดประกวด การออกแบบแชนเดอเรีย โดยได้จัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ในงานสถาปนิก 59 ที่ผ่านมา และได้มอบรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ น.ส.กมลชนก ลิ้มทองคำ นักศึกษา จากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยได้โอกาสร่วมเดินทางกับทีมงานผู้จัด เพื่อศึกษาดูงานในครั้งนี้ด้วยโดยมีโปรแกรมดังนี้

- เข้าชมโรงงานเป่าแก้ว ที่เมืองลิเบอร์เลค

- Glass Gallery & Factory เจ้าของและArtist

- มร.ยิริ พาสิเนค ให้การต้อนรับและสาธิตการเป่าแก้ว และการผลิตศิลปะแก้วที่งดงามมาก

- จากนั้นได้เข้าชมและบรรยายที่โรงงาน และสนง.บริษัทArtGlass ที่เมืองจาโบลเนค โดยมีเจ้าของและกรรมการผู้จัดการ คุณดาน่า ลามาโคว่า ( Ms.Dana Lamacova) กรรมการและผู้จัดการทั่วไป คุณวาสทิมิล วาสลาวู ( Mr..Vlastimil Vaclavu) ผู้จัดการฝ่ายการตลาด คุณบาร์โบรา ซัคโคว่า ( Ms. Barbora Sackova) ให้การต้อนรับ และได้มีโอกาสชมกระบวนการขั้นตอนการผลิตแชนเดอเรียในลักษณะต่างๆ จากนั้นทางคณะทีมงานจากประเทศไทย นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เอกพงษ์ ตรีตรง ได้จัดบรรยายให้แก่นักออกแบบที่นี่ในหัวข้อ การออกแบบโดยเนื้อหาไทยและแนวคิดการถอดรหัส 4DNA ในโครงการ Thailand Inspiration จนผู้ร่วมฟัง ประทับใจ และในขณะนั้นได้มีการสาธิตการออกแบบให้ดูสดๆ เสมือนตอนอยู่ในรายการอยู่สบายเนชั่นทีวี

 

ทีมงานอยู่สบายเยี่ยมชมโรงงานแชนเดอเลียร์

 

         ท่านผู้อ่านสามารถชมสาระสำคัญของการออกแบบ ขั้นตอนการผลิต แชนเดอเรีย และบรรยากาศในการเดินทาง ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก รีพับลิค ได้ที่รายการอยู่สบาย วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม นี้ เวลา 11.00-12.00 น. ทางเนชั่นทีวี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ