Lifestyle

เมื่อลูกเป็นมะเร็ง 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในกระบวนการรักษามะเร็ง คนส่วนหนึ่งปฏิเสธการรักษาด้วยแผนปัจจุบัน ส่วนหนึ่งปฏิเสธยาพื้นบ้าน ปฏิเสธยาจีน ปิดกั้นตัวเอง

   ไม่มีเหตุผลใดให้ลังเลเรื่องการผ่าตัด มีแต่อยากผ่าให้เร็วที่สุด เพราะน้ำในท้องจะแตกอยู่แล้ว การผ่าตัดเป็นไปโดยเรียบร้อย โชคดีที่ถุงน้ำไม่แตกในท้อง หลังพักฟื้นที่โรงพยาบาล หมอเห็นว่าควรไปให้คีโมที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิบัตรทองจะดีกว่า

    พูดถึงคีโม ผลข้างเคียงที่โหดร้ายเป็นที่เลื่องลือให้ผู้คนหวาดกลัวมานักต่อนัก เขาว่า คีโมช่วยยับยั้งและทำลายเซลล์มะเร็ง เป็นแนวทางของแผนปัจจุบันที่ดีที่สุดในยุคนี้ คนเป็นมะเร็งน้อยคนนักที่จะไม่ผ่านการรักษาด้วยวิธีนี้ แต่พร้อมกันนั้นคีโมก็ทำลายเซลล์ที่ดีของทั่วทั้งร่างกายด้วย ผลข้างเคียงที่ร้ายกาจของคีโมนี่เอง ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งเข็ดขยาดกันถ้วนหน้า บางคนทนพิษทนผลข้างเคียงไม่ไหว ไม่อาจยืนหยัดทำต่อได้จนครบคอร์ส ต้องเลิกกลางครัน จึงทำให้ผู้เขียนลังเลมากว่าจะให้คีโมดีหรือไม่ ตัดสินใจไม่ถูกจริงๆ

   ผู้ใหญ่และเพื่อนรักหลายคนเตือนสติด้วยความเป็นห่วงและหวังดีว่า ถ้าไม่ให้คีโมเป็นการคิดผิด เพราะยังไม่เคยมีผู้ป่วยมะเร็งคนไปไหนไม่ให้คีโมแล้วหาย อีกทั้งเคยมีน้องชายเพื่อน เป็นมะเร็งตับ ปฏิเสธการรักษาด้วยเคมีทุกชนิด ใช้วิธีกวาซาขับพิษและกินยาสมุนไพรเพียงอย่างเดียว เพราะเคยพบว่าใช้วิธีนี้รักษามะเร็งมดลูกหาย จึงเชื่อสนิทใจ ผ่านไป 6 เดือน เขาก็เสียชีวิต ก่อนเสียชีวิต เขาบอกว่าเสียใจที่ไม่ได้รักษาแบบผสมผสานกัน จึงเป็นข้อเตือนใจให้ทบทวนดูอีกครั้ง

    ในกระบวนการรักษามะเร็ง คนส่วนหนึ่งปฏิเสธการรักษาด้วยแผนปัจจุบัน ส่วนหนึ่งปฏิเสธยาพื้นบ้าน ปฏิเสธยาจีน ปิดกั้นตัวเอง เลือกจะเชื่อในสิ่งที่ตัวเองว่าใช่ ไม่เปิดใจให้กว้างพอที่จะรับข้อดีของแต่ละศาสตร์ จึงเสียโอกาสที่ดีอย่างน่าเสียดายไปก็มี

     แผนปัจจุบันรักษามะเร็งหายไหม มี ที่ไม่หายที่ตาย มีไหม ก็มี แผนจีน แผนไทยรักษามะเร็งแล้วหายมีไหม ก็มี ที่ไม่หายที่ตาย มีไหม ก็มีเช่นกัน การเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็ง หรือแม้แต่เจ็บป่วย ตายด้วยโรคอื่นๆ ก็เช่นกัน ความเป็นความตายมีองค์ประกอบหลายอย่าง เราควรมองจากความเป็นจริง ให้หมอเก่งแค่ไหน ถ้าโรคหนัก เหลือบ่ากว่าแรงก็เอาไม่อยู่เช่นกัน ดังนั้น การเลือกรักษาด้วยวิธีใด จึงเป็นการตัดสินชะตาชีวิตของผู้ป่วยก็ด้วยเหตุผลนี้ อย่าให้คำว่าเสียดายเกิดขึ้นหลังจากตัดสินใจแล้ว

   ปัจจุบันยังไม่มีศาสตร์ใดเพียงศาสตร์เดียวสามารถยืนยันการรักษามะเร็งอย่างได้ผลเบ็ดเสร็จเด็ดขาดย่างไม่มีข้อโต้แย้ง เมื่อเป็นเช่นนี้เดินตามทางการรักษาแบบผสมผสานน่าจะเป็นทางออกที่ดี เพราะถ้าเลือกแต่การให้คีโม ไม่ใช้ยาจีนเสริม เกิดเป็นอะไรขึ้นมาเราก็จะรู้สึกว่าตอนนั้นทำไมกินยาจีน ถ้าไม่ให้คีโม กินแต่ยาจีนอย่างเดียว เกิดมีอะไรขึ้นมาก็จะเสียดายว่าทำไมไม่ให้คีโมร่วมด้วย เป็นต้น ด้วยเหตุผลหลายอย่างเช่นนี้ จึงตัดสินใจเลือกที่จะใช้วิธีผสมผสาน ตัดสินใจครั้งสุดท้ายว่าต้องให้คีโมเอาตอนอยู่หน้าห้องให้คีโมนั่นเอง

    เพราะลังเลนี่เอง การให้คีโมเข็มแรกจึงไม่ได้เตรียมตัวอะไร เข้าห้องก็ปักเข็มเลย แต่เพราะเป็นเข็มแรก แม้จะร้อนไปตามเส้นเลือด แต่ยังทนได้ ร่างกายยังแข็งแรง ผลข้างเคียงจึงยังไม่มากนัก ซึ่งต่างกับเข็มที่ 2 ก่อนฉีดยาจะให้ดื่มยาจีนช่วยลดร้อนก่อน 15-20 นาที พอเดินยาจะรู้สึกร้อนตามเส้นเลือดแค่นิดเดียว หลังจากถอดเข็มคีโมแล้วก็ดื่มยาจีนลดร้อนอีกครั้ง จึงทำให้ร่างกายไม่ร้อนมาก ดับไฟของคีโมที่เผาลนไปทั่วร่างกายลงได้มากพอดู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ