Lifestyle

 สิงคโปร์แยกระบบเน็ตราชการ ป้องกันรุกรานทางไซเบอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสิงคโปร์ประกาศการเริ่มต้นแบ่งแยกเครือคอมพิวเตอร์ของราชการกับผู้ใช้ทั่วไป เพื่อรักษาความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศ

  นายกรัฐมนตรี หลี่ เซียน หลุง ประกาศการเริ่มต้นแยกเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของหน่วยราชการของประเทศออกจากการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตสาธารณะ เพื่อรักษาความมั่นคงของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการบริหารประเทศ ที่งานสิงคโปรื อินเตอรืเนชั่นแนล ไซเบอร์วีค ที่ตึกซันเทค สิงคโปร์ เมื่อวันจันทร์ (10 ต.ค.) 

  ผู้นำสิงคโปร์กล่าวว่าความมั่นคงทางไซเบอร์เป็นประเด็นสำคัญของชาติ เช่นเดียวกับการพัฒนาประเทศไปสู่ประเทศอัจฉริยะ (Smart Nation) 

  สิงคโปร์มองว่าศักยภาพทางด้านไอซีทีกับเทคโนโลยีดิจิตอล นั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อถือในการใช้งานอินเตอร์เน็ตและเครือข่ายไซเบอร์สเปซ ซึ่งสิงคโปร์ต้องทำให้ประเทศมีความมั่นคงทางไซเบอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ตไปยังส่วนที่เหลือของโลก

  นายกสิงคโปร์ยังกล่าวด้วยว่าความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการเสริมความเข้มแข็งของโครงสร้างหลักของประเทศ รัฐบาลสิงคโปร์จึงลงทุนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐบาล เพื่อป้องกันการถูกโจมตีทางไซเบอร์

  โครงการแยกส่วนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลออกจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสาธารณะเริ่มต้นขึ้นแล้วและคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในกลางปีหน้า ซึ่งในเวลานั้นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในวงราชการจัถูกแยกออกจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั้งหมด

  แต่ข้าราชการยังสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านทางเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นแยกออกมาจากเครือข่ายของราชการโดยเฉพาะหรือจะใช้โทรศัพท์มือถือในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแทน

  สิงคโปร์วิตกกังวลกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดบ่อยครั้งขึ้นในโลก และ มีความรุนแรงขึ้นทุกที เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วมีการโจมตีเจาะระบบเครือข่ายจ่ายกระแสไฟฟ้าในยูเครน และทำให้เกิดไฟฟ้าดับในวงกว้างนานหลายชั่วโมง เช่นเดียวกับกรณีการเจาะระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของธนาคารกลางแห่งบังกลาเทศและสามารถฉกเงินไปได้ 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ