Lifestyle

เอี้ยว “ชัยพร นำประทีป” รักเธอตลอดไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลป์แห่งแผ่นดิน : โดย..ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

           “เอี้ยว” ชัยพร นำประทีป “ไม่เคยถามว่ารักคืออะไร” เขาเพียง “ให้ความรักนำทางเราไป” แบบ “วันต่อวัน” โดยมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตนรัก “รักษาความรัก” ไว้ด้วยศรัทธา ผ่านบทเพลง และแล้วเพลงชุดล่าสุดของเขาก็บอกถึงซึ่ง “ที่เรียกว่ารัก” แม้เขาจะไม่เคยถามว่ารักคืออะไร ก็ตาม

          ผมรู้จักเขานาม “คนทำเพลง” มากว่า 30ปี แล้ว, ก่อนปี 2536 ที่ผมมีงานเพลงชุดแรก (เกี่ยวก้อย) เขานับเป็นรุ่นบุกเบิก เพลง(เปิดหมวก)"ข้างถนน” มาพร้อมๆ กับเพื่อนพ้องน้องพี่ ไม่ว่าจะเป็น แก้วลายทอง อารักษ์ อาภากาศ พิบูลศักดิ์ ละครพล และคนอื่นที่ผมมิได้เอ่ยนาม แต่อยู่ในความทรงจำของคนฟังเพลงนอกกระแส

เอี้ยว “ชัยพร นำประทีป” รักเธอตลอดไป

 

          มาถึงวันนี้ เอี้ยว ชัยพร นำประทีป กลายเป็น “รุ่นใหญ่” ไปแล้ว ด้วยอายุงาน ..และประสบการณ์ที่โชกโชน โดยเขาบรรลุวุฒิภาวะทางเพลงอย่างเต็มตัว มาก่อนหน้านี้

          เพลง ในชุด “ไม่เคยถามว่ารักคืออะไร” เขา ได้นิยามความรักไว้เรียบร้อยแล้ว ผ่านคำร้องที่ละเอียดละมุนอบอุ่นละไม เนื้อเพลงของเขาเป็นแบบ “เอี้ยวๆ” คือต้อง “ละเลียดฟัง” คนที่รักที่จะค้นหาความหมายสิ่งต่างๆ ย่อมรู้สึกหลงรักเพลงของเขา

          เขา “บอกรักเธอ” ด้วยชีวิตทั้งหมดของเขา มิได้เป็นคนจำพวกเจ้าสำบัดสำนวนหรือพวกคารมเป็นต่อ แต่เป็นคนจริงใจ จริงต่อความรู้สึกของตนเอง

          “บอกรักเธอวันที่ลมหายใจนั้นมีอยู่” “ขอบใจนะเธอที่รักฉัน ฉันจะทุ่มเทให้กับความฝัน..เพื่อเธอ” เพราะเราเกิดมาดูแลชีวิตกันและกัน”

          เพลง “รักเธอรักความฝัน” เขาบอกเราว่า “อยากเอาความฝันไปให้คนไร้ความฝัน.. ฝันของคนโดดเดี่ยวจะไม่เดียวดายเลย”

          แล้วก็มาถึงเพลง “รักเธอตลอดไป” ที่มีคำร้องแบบสั้นๆ ง่ายๆ สื่อความรู้สึกได้กว้างใหญ่ ทำให้ผมคิดถึงคนที่จากไป คนที่เรารัก ศรัทธา เชื่อถือ เชื่อมั่น ในความดีของเขา อุดมคติของเขา...สิ่งที่เขาสร้างทำไว้ให้พวกเราให้สังคมให้โลกใบนี้

เอี้ยว “ชัยพร นำประทีป” รักเธอตลอดไป

 

          “ฉันรู้ว่าเธอเคียงข้างฉัน เหมือนว่าคืนวันไม่พรากเธอจากไป สายสัมพันธ์ผูกเราไว้ด้วยกัน

          ฉันคิดถึงเธอจึงมองฟ้า ฉันเห็นดวงตาของเธอเฝ้ามองฉัน สวรรค์มีเธออยู่บนนั้น ฉันยังรักเธอ รักเธอตลอดไป ไม่มีวันเปลี่ยนใจ รักเธอ รักเธอ ..ด้วยใจ..นิรันดร์”

          เพียงถ้อยคำสั้นๆ ดนตรีเรียบง่าย เสียงร้องซื่อๆ จริงใจ เพลงธรรมดาๆ เพลงนี้ช่างยิ่งใหญ่ ผมฟังด้วยความรู้สึกขอบคุณ แกมอิจฉา อยากให้เพลงนี้เป็นเพลงของผม ที่ผมเป็นคนแต่ง และเป็นคนขับร้อง แต่นั่นไม่สำคัญ เพราะเพลง “รักเธอตลอดไป” จะยังคงอยู่ในใจผมตลอดไป

          เพลงชุดล่าสุดของ “ชัยพร นำประทีป” ชื่อชุด “ไม่เคยถามว่ารักคืออะไร” คนที่รักความรัก และรักเอี้ยว ย่อมรักเขามากขึ้นอย่างล้นเหลือ

          เพลง“รักเธอตลอดไป” สำหรับผม คือเพลงรักที่มีคำร้อง ทำนอง กินใจที่สุดในรอบปี หรืออาจที่สุดตลอดกาลเลยทีเดียว

...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ