Lifestyle

ทีอาร์ “ทรานสฟอร์เมอร์ ทู”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดุดัน นั่งสบาย ไปได้ทั้งครอบครัว

         บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจยานยนต์รายใหญ่ของไทย เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเคลื่อนไหว และปรับตัวสอดรับกับสภาพตลาดมาโดยตลอด จากเคยเป็นผู้ผลิตรถดัดแปลงรายใหญ่ แต่เมื่อเจ้าของยี่ห้อตัดสินใจลงมาทำตลาดเอง ด้วยการผลิตรถพีพีวี ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ไทยรุ่งก็ต้องหันไปทำตลาดในรูปแบบที่แตกต่างออกไป และได้ผลิตออกมาก็คือ ทรานสฟอร์เมอร์ รถที่มีเหลี่ยมสัน บึกบึน

ทีอาร์ “ทรานสฟอร์เมอร์ ทู”

         ล่าสุดไทยรุ่ง เปิดตัว ทรานสฟอร์เมอร์ 2 ออกสู่ตลาด พร้อมกับบอกว่าเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญ รวมถึงการออกแบบที่ได้นักออกแบบจากอังกฤษเข้ามาช่วยงาน ได้รถที่ได้แรงบันดาลใจจากซูเปอร์ฮีโร่ อย่าง ไอรอน แมน และยังมีรุ่นไฮ รูฟ ที่มีขนาดใหญ่กว่าพีพีวี และภายในสามารถปรับได้หลายรูปแบบตั้งแต่ 5-11 ที่นั่ง

       ไทยรุ่งบอกว่า จุดขายสำคัญคือ เอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนใคร ภายในกว้างขวาง โปร่งสบาย โดยพัฒนาขึ้นจากพื้นฐานของปิกอัพ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ มีทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง เครื่องยนต์ ดีเซล 2.8 ลิตร 177 แรงม้า และเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 150 แรงม้า

ทีอาร์ “ทรานสฟอร์เมอร์ ทู”

        การพัฒนารถรุ่นนี้ได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ในการออกแบบ พัฒนาและทดสอบ ให้ได้มาตรฐานสากล มีการจำลองการชน และความสะดวกสบาย

          สำหรับ “ทีอาร์ ทรานสฟอร์เมอร์ ทู” คันนี้เป็นตัวท็อปของรุ่น 11 ที่นั่ง เครื่องยนต์ดีเซล 1 GD-FTV (High) 2.8 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว DOHC วีเอ็น เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งยุคปัจจุบันก็เปลี่ยนกันได้ง่ายๆ เพราะควบคุมด้วยอีเล็กทรอนิกส์ ใช้แค่การหมุนปุ่มเอาเท่านั้น

          ตัวรถมีขนาดใหญ่ สูง และยกหลังคาให้สูงขึ้นไปอีก รวมแล้วก็ 3 เมตร ดังนั้นก็อาจจะมีปัญหากับอาคารจอดรถบางแห่งได้ ควรตรวจสอบรายละเอียดก่อนเข้าจอด

ทีอาร์ “ทรานสฟอร์เมอร์ ทู”

          ตัวรถที่สูง ช่วยให้มีทัศนวิสัยที่ดี ทั้งผู้โดยสาร หรือว่าผู้ขับที่มองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ไกล ด้านข้างก็โล่งชัดเจน ส่วนด้านหลังแม้จะมีล้ออะไหล่มาบดบังบ้าง รวมไปถึงคนด้วยหากนั่งอยู่เบาะท้ายสุด แต่ก็ถือว่าใช้ได้ มองเห็นสถานการณ์ด้านหลังได้ดี ยกเว้นเมื่อถอยหลัง ความสูงทำให้มองวัตถุหรืออะไรต่างๆ ที่อยู่ต่ำๆ ไม่เห็น แต่ไทยรุ่งก็แก้ปัญหาด้วยการติดกล้องมองหลังที่คุณภาพภาพค่อนข้างดีมาให้

          ด้านการขับขี่ เครื่องยนต์ของโตโยต้าตัวนี้เพียงพอต่อการใช้งานครับ กับรถที่มีขนาดใหญ่ และผู้โดยสารรวม 7 คน รถทำความเร็วได้ดี อัตราเร่งแซงไว้ใจได้ไม่ต้องลุ้น

         โครงสร้างรถที่สูง มีอาการโยนตัวบ้างในทางโค้ง แต่ไม่มากนัก และยังทำให้การขับขี่เข้าเส้นทางโค้งยังมั่นใจได้ ไม่มีเงอะๆ เงิ่นๆ เข้าได้ด้วยความเร็วพอควรเลยครับ ซึ่งการขับครั้งนี้ผมพามันผ่านเส้นทางสวนผึ้งมาครับ ดังนั้นหากเป็นการขับขี่ปกติทั่วไป ไม่มีปัญหาแน่นอน

         ส่วนการขับขี่เส้นทางถนนทั่วไป รถนิ่ง น้ำหนักพวงมาลัยดี มีความแม่นยำ การขับทางปกติไม่ต้องเกร็งเป็นพิเศษ ขณะที่การขับในโค้ง ก็ไม่ต้องเติมต้องลดองศาการหมุนกันมากนัก

       ส่วนเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ใช้งานง่าย เข้าง่าย ไม่มีอาการหลงเกียร์ คลัทช์ก็นุ่มไม่ต้องออกแรงเหยียบมากนัก

        สิ่งที่จะเป็นจุดด้อยหลักๆ ของ ทรานสฟอร์เมอร์ ทู ก็คือเส่ียงในห้องโดยสาร ซึ่งมาจาก 2 จัดหลักคือกระจกบังลมหน้า เนื่องจากตัวรถออกแบบให้กระจกค่อนข้างชัน ทำให้มีแรงปะทะกับลมมากกว่า และเสียงจากยาง ซึ่งเป็นยางแบบ ออล เทอเรน ดอกยางใหญ่ ให้เข้ากับบุคลิก และความสามารถในการใช้งานแบบลุยๆ ฟันฝ่าอุปสรรคทางดิน ทางโคลน

         แต่ถ้าใครซื้อรถมา และรู้ตัวว่าไม่ได้คิดจะเอาไปลุยที่ไหน และไม่กลัวจะขัดบุคลิกของรถ จะเปลี่ยนมาใช้ยางที่ดอกละเอียดขึ้น ก็จะลดเสียงตรงนี้ได้เยอะเลยทีเดียวครับ

 

ข้อมูล...ทรานสฟอร์เมอร์ 2

ทีอาร์ ทรานสฟอร์เมอร์ ทู 2.8 4WD M/T

เครื่องยนต์ ..................ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC VN Turbo

กระบอกสูบ.................. 2,755 ซีซี

กำลังสูงสุด.................. 177 แรงม้า/ 3,400 รอบ/นาที

แรงบิด.................. 420 นิวตันเมตร/1,400-2,600 รอบ/นาที

เกียร์.................. ธรรมดา 6 สปีด

พวงมาลัย .................. แรคแอนพิเนียน เพาเวอร์ผ่อนแรง

ช่วงล่างหน้า.................. อิสระปีกนกคู่ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง

ช่วงล่างหลัง.................. แหนบซ้อน

เบรก..................หน้าดิสก์เบรก/หลังดรัมเบรก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ