Lifestyle

กระบวนการออกแบบความคิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ แต่งร้านให้ได้ล้าน โดย...ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง : กระบวนการออกแบบความคิด เพื่อความสำเร็จของโครงการขั้นสูง

 

          การพัฒนาธุรกิจต้องอาศัยเนื้อหาและสาระสำคัญของโครงการ การตั้งประเด็นทางความคิดเพื่อนำมาใช้ในการออกแบบโครงการ จะคิดขึ้นมาลอยๆ มิได้ แต่จะต้องมีการสำรวจรอบด้าน รอบทิศ ลงลึกจากการวิจัย เก็บข้อมูลรายละเอียดจากบริบทต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อโครงการ และซึ่งต้องให้เกิดความสำเร็จนั้น จะต้องมีกระบวนการสำคัญ โดยแบ่งเป็นหัวใจสำคัญๆ ดังนี้

          1.กระบวนการค้นหา เพื่อสู่การค้นพบ (Discovery) การสำรวจ ปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นและที่อาจจะมีผลกระทบของโครงการต่างๆ สำรวจข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของผู้ใช้งานในปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น และอาจจะเกิดขึ้น ผจญสู่ข้อมูลที่หลากหลาย และเปิดใจ

 

กระบวนการออกแบบความคิด

 

          2.การนำประเด็นต่างๆ มาตีความตีโจทย์ให้แตกออกมาเป็นประเด็นต่างๆ (Interpretation) เพื่อให้ผู้ออกแบบเข้าใจความถ่องแท้ของโครงการจากการค้นคว้าหาข้อมูลที่หลากหลาย สู่ความคมชัดของข้อมูลที่เห็นจุดหมายปลายทาง (Focus) อย่างชัดเจน สามารถนำมาเป็นแบบร่างวิสัยทัศน์ องค์กร ที่ไม่ผิดเพี้ยน ตรงประเด็น ในช่วงนี้อาจนำมาใช้ในลักษณะประโยคคำที่มีความหมาย มีหัวใจสาระ ได้ใจความ ซึ่งสามารถส่งสาร (Massage) สำคัญสู่การพัฒนาในขั้นตอนต่อไป

          3.การก่อเกิดนวัตกรรมจากความคิดไอเดียในการพัฒนา ที่มีแนวคิดใหม่ (Ideation) อาจจะแตกประเด็นจากหลายไอเดีย แล้วนำมาแยกกลุ่ม เพื่อสกัดคั้นความคิด สู่การนำมาใช้ประโยชน์ ในการพัฒนาโครงการอย่างมีเป้าหมาย การจุดประเด็นไอเดียอาจทำด้วยวิธีง่ายๆ อธิบายแบบไม่สลับซับซ้อนเพื่อก่อเกิด ไอเดียขึ้นมาก่อน แล้วเลือกไอเดียที่น่าสนใจพัฒนาต่อไป

 

กระบวนการออกแบบความคิด

 

          4.ขั้นตอนต่อไปคือ การเข้าสู่กระบวนการทดสอบทดลอง (Experimention) เพื่อนำไอเดียเข้าสู่ความสามารถ ศักยภาพ ที่เกิดขึ้นจริงได้ เป็นจริงได้โดยขั้นตอนนี้ อาจสร้างสรรค์ขึ้นมาแบบเต็มรูปแบบโดยพร้อมที่จะแก้ไขได้อย่างเต็มที่ นักออกแบบต้องเปิดใจกว้างในการปรับเปลี่ยนจากการทดสอบโดยยึดถือ ผู้ใช้งานเป็นสาระสำคัญ

          5.ขั้นตอนการพัฒนา และวิวัฒนาการสู่ความจริง (Evolution) จาก 4 ขั้นตอนสู่การออกแบบพัฒนาแบบ โดยได้เลือกไอเดียและการทดสอบ ที่สำเร็จผลสู่การพัฒนาเป็นระยะๆ สังเกตให้เห็นถึงโครงการออกแบบที่ประสบความสำเร็จ มักจะมีการวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องไม่หยุดนิ่งอยู่เพียงแค่ความสำเร็จแบบเดิมๆ โดยกระบวนการจะหมุนเป็นวงกลม เป็นวัฏจักรต่อยอดไปเรื่อยๆ

 

กระบวนการออกแบบความคิด

 

          สำหรับผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์ ควรมองประเด็นการพัฒนาองค์กรสู่ความสำเร็จด้วยกระบวนการสร้างสรรค์ เสริมสร้างด้วยการค้นคว้าวิจัยอย่างต่อเนื่อง

          ธุรกิจร้านค้า ที่สำเร็จมักเห็นโอกาสในอนาคตล่วงหน้าเสมอจะไม่ทำอะไรจากการคาดเดา จากความรู้สึกส่วนตัว และจะต้องมาจากการคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคม เป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว เปิดรับและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ ไม่เพียงแค่การจินตนาการ แต่จิตนาการจะเป็นจริงด้วยกระบวนการออกแบบที่ครบถ้วน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่แห่งธุรกิจสร้างสรรค์ในอนาคตนั่นเอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ