Lifestyle

ปวดเอวร้าวลงขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปวดเอว" แพทย์แผนจีนรักษาโรคนี้ด้วยการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว เพื่อให้เส้นลมปราณ ชี่เลือดเดินดี กล้ามเนื้อผ่อนคลาย

  ถาม  ผมปวดสะโพกร้าวลงขา ขาเท้าเป็นข้างขวาด้านเดียว ปวดทรมานมาก รักษาหลายที่ MRI ยัง LAYSER ก็ไม่ดีขึ้น ทุกวันนี้กินยาแก้ปวดพอประทังไป ผมปวดมา 4-5 เดือน ทำยังไงครับ มันปวดทรมานมาก นอนไม่หลับ ปวดมาก บางวันปวดมากนอนไม่หลับทั้งคืน

  ตอบ  อาการปวดสะโพก แล้วร้าวลงขาจนถึงเท้าขวาข้างเดียวนั้น เป็นอาการของกระดูกข้อเอวทับเส้นประสาทอย่างชัดเจน เพราะการควบคุมการทำงานของสะโพกและ ขามาจากรากประสาทที่ลอดมาจากกระดูกสันหลังส่วนเอว ถ้าข้อกระดูกสันหลังส่วนเอวเคลื่อนขยับไม่อยู่ในตำแหน่งเดิม หรือเกิดการยุบตัวจากอุบัติเหตุหรือเกิดจากกระดูกบางจนยุบตัว ไปเบียดหรือกดทับรากประสาทที่ลอดออกมาจากข้างๆ กระดูกสันหลังบริเวณนั้น อาการปวดร้าวตามแนวที่รากประสาทเส้นนั้นพาดผ่านก็จะเกิดขึ้น ลักษณะพิเศษของการเจ็บปวดจากกระดูกทับเส้นนี้ก็คือยาวตามแนวยาวของประสาทที่ลงไปเลี้ยงสะโพกและขาข้างใดข้างหนึ่ง จะไม่ใช่ทั้งสองขา

   สำหรับอาการปวดของคุณคาดว่ามาจากกระดูกเอวทับเส้นแน่นอน แต่จะมาจากสาเหตุอะไรนั้น คุณไม่ได้แจ้งรายละเอียดเลย ทั้งเรื่องอายุ อาชีพ ประวัติอื่นๆ รวมทั้งเคยประสบอุบัติเหตุ เล่นกีฬา การยกของหนักหรือไม่ หรือเคยเป็นโรคอะไรบ้าง เป็นต้น แต่ส่วนมากผู้ชาย จะไม่ค่อยมีเรื่องกระดูกบาง จะมาจากการยกของหนัก นั่งนอน ทำงานเอี้ยวตัวผิดจังหวะ หรืออุบัติเหตุมากกว่า

   เมื่อประสาทถูกกดทับ เบาๆ ก็เพียงปวดร้าวลงขา บางรายที่หนักจะปวดมากจริงๆ เวลาเดินนานจะปวดจนทนไม่ไหว ต้องหยุดเดินแล้วนั่งพัก บางคนปวดแทบเดินไม่ได้ นอนไม่ได้อย่างที่คุณเป็น บางคนอาจมีขาชาร่วมด้วย หากทับนานจะทำให้ขาข้างนั้นอ่อนแรง กล้ามเนื้อลีบลง เดินไม่สะดวก

   การทำ MRI ไม่ใช่การรักษา แต่เป็นการตรวจเพื่อให้รู้ว่าสุขภาพของกระดูกสันหลังเป็นอย่างไร มีผิดตำแหน่งไปกดทับที่ไหนหรือเปล่า ผลตรวจคุณก็ไม่ได้บอก ส่วนการทำเลเซอร์เป็นการรักษา ได้ผลแค่ไหน คำตอบอยู่ที่ตัวคุณว่าหลังทำไปแล้วดีขึ้นหรือเปล่า

   การกินยาแก้ปวด แก้ปวดได้ชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้รักษาที่ต้นตอของโรค แพทย์แผนจีนรักษาโรคนี้ด้วยการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว เพื่อให้เส้นลมปราณ ชี่เลือดเดินดี กล้ามเนื้อผ่อนคลาย หลังจากนั้นต้องจัดกระดูก ให้กระดูกได้เข้าไปอยู่ในตำแหน่งแห่งที่ของมัน รากประสาทจึงไม่ถูกกดทับอีก เมื่อประสาทไม่ถูกทับ อาการปวดจะค่อยๆ หายไปเอง หากไม่จัดกระดูก กระดูกยังทับอยู่ที่ประสาท แล้วจะหายได้อย่างไร อาจดีขึ้นบ้าง แต่ไม่นานจะเป็นกลับมาอีก หรือจะทำกายภาพบำบัดก็เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง

  หากต้องการรักษาด้วยแผนจีน ควรไปตรวจกับหมอจีน ให้ข้อมูลแก่หมออย่างละเอียดครบถ้วน จากนั้น หมอจึงจะวางแผนการรักษาให้ตรงกับโรคของคุณ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ