Lifestyle

มะเร็งต้องมีวันเลิกรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากให้โรคมะเร็งมีวันเลิกราไปจากมวลมนุษยชาติเสียที แต่ด้วยความที่เป็นโรคที่ยากในการควบคุมและป้องกัน เป็นโจทย์ที่เอาชนะได้ยาก

    ไม่ใช่แค่งานเลี้ยงเท่านั้นที่ต้องมีวันเลิกรา ทุกกิจกรรมล้วนต้องเป็นไปตามความจริงของโลกคือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปในที่สุด ไม่เว้นแม้แต่คอลัมน์ รู้ทันโรคมะเร็ง คอลัมน์นี้ที่มุ่งเน้นให้ความรู้ที่ถูกต้องด้านโรคมะเร็งในรูปแบบการใช้ภาษาธรรมดาๆ ให้ประชาชนคนทั่วไปอ่านแล้วเข้าใจง่าย มาเป็นเวลา 5 ปี 7 เดือนนับตั้งแต่ตีพิมพ์ตอนแรกวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2554 ต่อเนื่องมาจนถึงตอนสุดท้าย ตอนที่ 291 ในฉบับนี้วันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2559

    ด้วยเหตุผลหลักคือผู้เขียนมีภารกิจที่มากขึ้น จึงขอหยุดทำหน้าที่นี้ด้วยตัวเอง หาใช่ทางกองบรรณาธิการที่มีนโยบายหยุดการตีพิมพ์คอลัมน์นี้แต่อย่างใด และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเขียนท่านอื่นที่มีความพร้อม สามารถใช้พื้นที่นี้ในการสร้างสรรค์คอลัมน์ใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้กับผู้อ่านได้มากยิ่งขึ้น ตลอดเวลาที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโรคมะเร็ง ไม่ว่าจะในฐานะแพทย์ผู้รักษา ผู้บริหารองค์กร และนักเขียนคอลัมน์สุขภาพ อยากให้โรคมะเร็งมีวันเลิกราไปจากมวลมนุษยชาติเสียที แต่ด้วยความที่เป็นโรคที่ยากในการควบคุมและป้องกัน เป็นโจทย์ที่เอาชนะได้ยาก เนื่องจากมีหลายเหตุผล ตั้งแต่สาเหตุการเกิดมะเร็งหลายอวัยวะที่ส่วนใหญ่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่นอน มีเพียงมะเร็งบางอวัยวะที่ทราบสาเหตุหลักแล้ว จึงต้องใช้คำว่าปัจจัยเสี่ยงแทน ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านพันธุกรรม ปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรม และปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม จะเห็นว่ามีมากมายหลายปัจจัยทั้งที่ควบคุมได้และยากที่จะควบคุม ต้องใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม ปรากฏการณ์ที่โรคมะเร็งมีความรุนแรงมากขึ้นนี้ เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเราเท่านั้น

มะเร็งต้องมีวันเลิกรา

 

   ในส่วนที่ผู้อ่านสามารถทำได้ด้วยตัวเองให้มะเร็งเลิกราได้นั้น เริ่มตั้งแต่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งคือยึดหลัก 5 ทำ คือ ออกกำลังกายเป็นนิจ ทำจิตแจ่มใส กินผักผลไม้ กินอาหารหลากหลาย ตรวจร่างกายเป็นประจำ ส่วน 5 ไม่ คือ ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีเซ็กส์มั่ว ไม่มัวเมาสุรา ไม่ตากแดดจ้า ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ ต้องคอยหมั่นสังเกต 7 สัญญาณอันตรายคือ ระบบขับถ่ายที่เปลี่ยนแปร แผลที่ไม่รู้จักหาย ร่างกายมีก้อนตุ่ม กลุ้มใจเรื่องกินกลืนอาหาร ทวารทั้งหลายมีเลือดไหล ไฝหูดที่เปลี่ยนไป ไอและเสียงแหบจนเรื้อรัง ถ้ามีอาการเหล่านี้ต่อเนื่องเกิน 3 สัปดาห์ก็รีบไปพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นหรือไม่เป็นมะเร็งก็ได้ อีกเรื่องที่จะช่วยให้มะเร็งเลิกรา เลิกมายุ่งเกี่ยวกับเราไปนานๆ ในกรณีที่เป็นแล้วก็คือ ต้องรีบรักษาให้เร็ว ด้วยวิธีที่ถูกต้องตามมาตรฐาน จะมีโอกาสหายขาดจากโรคมะเร็ง ไม่ใช่ไปมัวแต่เสียเวลาไปรักษาผิดทิศผิดทางอยู่

   สุดท้ายนี้ ผมต้องขอกราบขอบพระคุณหนังสือพิมพ์คมชัดลึกที่เห็นความสำคัญของปัญหาโรคมะเร็งมาโดยตลอด สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า เป็นหนังสือพิมพ์ไทยเพียงฉบับเดียวที่ให้โอกาส ให้พื้นที่ดีๆ มีคอลัมน์สุขภาพเฉพาะสำหรับเรื่องโรคมะเร็งมาอย่างต่อเนื่องกว่า 6 ปีที่ผ่านมา กราบขอบพระคุณผู้อ่าน ผู้ป่วยโรคมะเร็งและญาติทุกท่านที่ติดตามอ่านและคอยเป็นกำลังใจให้กันและกันมาโดยตลอด ขอให้ทุกท่านหมั่นดูแลรักษาสุขภาพ คนไทยจะได้ป่วยเป็นมะเร็งกันน้อยลง และหวังว่าสักวันหนึ่งมะเร็งจะเลิกราไปจากสังคมไทยในที่สุดนะครับ...สวัสดี 

มะเร็งต้องมีวันเลิกรา

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ