Lifestyle

 งานนี้มีเฮ!! ซัมซุงประกาศลดราคา SSD เท่า HDD ในปี 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากซัมซุงปรับลดราคา SSD ลงมาได้เช่นนี้จริง มีหรือผู้ผลิตรายอื่นจะไม่ขัยบปรับลดลงมาตาม เมื่อเบอร์ 1 ในตลาด วางกลยุทธ์ไว้เช่นนี้

  เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) ซัมซุง  ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำอันดับหนึ่งของโลก ประกาศแผนการปรับลดราคาผลิตภัณฑ์กลุ่ม Solid State Drives (SSD) ลงเหลือเท่าๆกับราคา Hard Drive (HDD) ภายในปี 2563 

   ประสิทธิภาพของ SSD ที่สูงกว่า HDD อย่างเห็นได้ชัด ทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการในตลาดสูง แต่ราคาต่อความจุของ SSD ยังสูงกว่า HDD ถึง 5 เท่า โยในปัจจุบัน SSDมีราคาเฉลี่ยต่อความจุที่ 20-30 เซนต์ต่อกิกกะไบต์ ส่วน HDD ที่เป็นเทคโนโลยีเก่านั้นมีราคาต่อความจุลดลงมาโดยตลอดจนอยู่ที่  4 เซนต์ต่อกิกกะไบต์เท่านั้น 

 

 งานนี้มีเฮ!! ซัมซุงประกาศลดราคา SSD เท่า HDD ในปี 2563

    แผนการของซัมซุงในการลดราคาจำหน่าย SSD นั้นจะอาศัยกลไกความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 3D NAND หรือ V-NAND ในการผลิตชิปหน่วยความจำที่ประกอบอยู่ใน SSD ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความจุต่อพื้นที่ได้มากกว่า 2D NAND ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นอกจากนั้น ซัมซุงยังพัฒนาชั้นซิลิกอน (Silicon Layer) ของชิป V-NANDให้มีมากขึ้น จากการประกาศใช้เทคโนโลยี 32 Layer NAND และ 48 Layer NAND ไปเมื่อปี 2558 โดยจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพความจุของชิปเก็บข้อมูลใน SSDมากขึ้น เพิ่มเติมจากการใช้เทคโนโลยีการผลิตชิประดับ 40 นาโนเมตรที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้มากอยู่แล้ว



 งานนี้มีเฮ!! ซัมซุงประกาศลดราคา SSD เท่า HDD ในปี 2563

   ยิ่งชิปใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เล็กลง ทำให้การเพิ่มประสิทธิภาพต่อพื้นที่หแต่ละหน่วยยิ่งเพิ่มขึ้น และ ทำให้ต้นทุนการผลิตเมื่อเทียบกับปริมาณ ลดลงตามไปด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ