Lifestyle

 กูเกิลเปิดบริการฟรีไว-ไฟในอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กูเกิลสร้างฐานในอินเดียด้วยบริการฟรีไว-ไฟ ตามสถานีรถไฟทั่วประเทศ หวังเคลมตลาดอินเตอร์เน็ตที่มีผู้ใช้กว่าพันล้าน

    กูเกิล เปิดตัว “กูเกิล สเตชั่น” ในสถานีรถไฟ 52 แห่งทั่วประเทศอินเดีย ที่จะให้บริการอินเตอร์เน็ตแบบไว-ไฟ ฟรีแก่ผู้ที่มาใช้บริการในสถานีรถไฟ  ทั้งยังมีแผนการขยายกุเกิล สเตชั่นไปยังสถานีรถไฟให้ครบ 100 แห่งภายในปีนี้ ก่อนขยายบริการไปยังห้างสรรพสินค้าและคาเฟ่ในแดนภารตะ

   ด้านนายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) กูเกิล อิงค์ เขียนบล็อกส่วนตัวถึงโครงการในอินเดียว่า เป็นโครงการให้บริการไว-ไฟ สาธารณะฟรีที่ใหญ่ที่สุดติดอันดับโลก เมื่อพิจารณาถึงจำนวนว่าที่ผู้ใช้บริการ 

   คาดว่ากูเกิล สเตชั่น ที่จะเปิดตัวครบ 100 สถานีในปลายปี 2559 จะรองรับจำนวนผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตฟรีได้มากกว่า 10 ล้านคนที่เข้ามาใช้บริการสถานีรถไฟและเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของกูเกิลทุกวัน

 

 กูเกิลเปิดบริการฟรีไว-ไฟในอินเดีย

  ทั้งนี้กูเกิล มีแผนการขยายกูเกิล สเตชั่นให้ได้มากถึง 400 แห่งในสถานีรถไฟ และมองหาพันธมิตรในการขยายบริการกูเกิล สเตชั่นไปยังห้างสรรพสินต้า ร้านกาแฟ และ สถานที่สาธารณะที่มีผู้คนอยู่เป็นจำนวนมากต่อไป 

  ด้านซีซาร์ เซนคุปต้า รองประธานกรรมการฝ่าย เน็กซ์ บิลเลียน ยูสเซอร์ ของกูเกิล กล่าวว่า ทุกวินาทีจะมีชาวอินเดีย 3 คน ออนไลน์ ซึ่งเรา (กูเกิล)ต้องแน่ใจว่าว่าที่ผู้ใช้เหล่านั้นจะได้รับประสบการณ์ทียอดเยี่ยม

   อย่างไรก็ตามนายเซนคุปต้า ยอมรับว่าผู้ใช้ พันล้านคนต่อไปนั้น เป็นเรื่องที่แตกต่างไปจากการให้บริการผู้ใช้อินเตอร์เน็ตพันล้านคนแรก เพราะกูเกิลต้องวางแผนรองรับเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นอในอนาคตอันใกล้

  อินเดียเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในมุมมองของกูเกิล มีชาวอินเดียกว่า 350 ล้านคนเข้าสู่ระบบออนไลน์ในปัจจุบัน และคาดกันว่าจำนวนผู้ออนไลน์ในอินเดียจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 600 ล้านคนใน 3 ปีข้างหน้า

   กูเกิล ชิมลางตลาดอินเดียมาแล้วด้วยการเปิดตัว สมาร์ทโฟนรุ่น แอนดรอยด์ วัน (Android One) ที่มีการกำหนดราคาจำหน่ายไว้ราว 100 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2557 ต่อจากนั้นก็พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆที่ทำให้การเข้าใช้บริการในเครือของกูเกิล ผ่านสมาร์ทโฟนทำงานได้อย่างรวดเร็วและไม่สิ้นเปลืองปริมาณการใช้ข้อมูลเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เ่ช่นบริการ ยูทูป ออฟไลน์ ทั้งยังมีแผนการเปิดตัวบริการแผนที่แบบออฟไลน์ในอนาคตอันใกล้

  นอกจากนั้นกูเกิลยังมีแผนการสร้างระบบค้นหาด้วยใช้เสียงในภาษาฮินดี (Hindi Voice Search)  และ พัฒนาแป้นพิมพ์ภาษาฮินดี รวมทั้งภาษาอื่นๆที่มีผู้ใช้ในอินเดียอีก 7 ภาษาด้วยเช่นกัน

  ต่อจากอินเดีย กูเกิลมีแผนนำ กูเกิล สเตชันไปให้บริการในอินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ เป็นแห่งต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ