Lifestyle

ดูเหยี่ยวอพยพ เขาดินสอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูเหยี่ยวอพยพ เขาดินสอ : คอลัมน์ จุดหมาย...รายทาง


 

          ถึงช่วงปลายฝน เข้าสู่ต้นฤดูหนาว เป็นช่วงจังหวะที่จ.ชุมพรเนื้อหอมเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่ เขาดินสอ ต.บางสน อ.ปะทิว ที่จะมีผู้มาเยือนมากมายเป็นแสนๆ ไม่ใช่แค่คน หากเป็นจำนวนนกนักล่า “เหยี่ยว” ที่อพยพหนีหนาว ลงมาหากินทางตอนใต้ ที่มีอากาศอบอุ่นและอาหารมากกว่า

          อันที่จริง นักดูนก เขาติดตามพฤติกรรมและข่าวคราวจนพอทราบว่า เหยี่ยวอพยพเหลานี้จะเดินทางมาถึงแถวๆ เขาดินสอเมื่อไหร่ ก็จะไปรอดู รอนับจำนวน รอถ่ายรูปอยู่ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป ไม่รู้จะเริ่มต้นเมื่อไหร่ดี ก็ลองไปตอนวันเปิดงานก็ได้

 

ดูเหยี่ยวอพยพ เขาดินสอ

 

          ปี 2559 นี้ มีกำหนดเปิดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ วันที่ 8-9 ตุลาคม บริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ ต.บางสน อ.ปะทิว ซึ่งนอกจากจะมีพิธีเปิดงาน ยังมีการแสดงบนเวที การจัดนิทรรศการให้ความรู้ และร่วมดูเหยี่ยวที่อพยพมาเป็นประจำทุกปี

          ช่วงต้นฤดูหนาว บรรดานกนักล่าจะเริ่มการอพยพ ระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน จะเริ่มอพยพลงมาจากทางตอนเหนือ เช่น มองโกเลีย รัสเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ผ่านลงมาทางตอนใต้ ระหว่างที่ผ่านคาบสมุทรมลายู จะต้องผ่านทะเลเป็นระยะทางไกล โดยมีจุดแวะพักก็คือบริเวณเขาดินสอนี่เอง

 

ดูเหยี่ยวอพยพ เขาดินสอ

 

          การดูเหยี่ยวอพยพ ถ้าให้ดี ก็ควรได้ศึกษาลักษณะ รูปร่าง ท่าทาง ขนาดไปจนถึงเงาเหยี่ยวที่เรามองย้อนแสงขึ้นไปบนท้องฟ้า ก็จะทำให้สนุกมากขึ้น ว่าเราได้เจอเหยี่ยวชนิดไหนๆ บ้าง มากกว่านั้นก็พกกล้องสองตาไปด้วย จะทำให้เห็นเจ้าเหยี่ยวพวกนี้ได้ใกล้ชิดขึ้น แล้วจะสนุกไปกับการดูเจ้าเหยี่ยวพวกนี้หากิน หรือร่อนลมเล่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ