Lifestyle

BMW 730Ld M Sport หรู อารมณ์สปอร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บีเอ็มดับเบิลยู เปิดตัวซีรีส์ 7 ใหม่ ช่วงปลายปีที่แล้ว โดยเป็นรุ่นนำเข้า หรือซีบียู ก่อนท่ี่จะเปิดสายการผลิตในประเทศในเวลาต่อมา ในรุ่น 730Ld M Sport

ในระดับราคาที่ล่อตาล่อใจตลาดบนไม่น้อย 6.39 ล้านบาท กับลูกเล่นและความหรูหราที่ใส่มาเต็มที่​

เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 2,993 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตรที่ 2,000-2,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทันใจทีเดียว 6.2 วินาที

กำลังเครื่องยนต์เหลือๆ กับรถที่มีน้ำหนักตัว 1,870 กก.ไม่รวมผู้โดยสาร ทำได้ดีทั้งการออกตัว การเร่งแซง หรือการทำความเร็วสูงๆ เรียกว่าทันอกทันใจ ไม่ว่าจะเป็นทางราบ หรือว่าถนนที่มีขึ้นลงเนินกับเส้นทาง ภูเก็ต-พังงา และทำให้รถขนาดใหญ่ที่ยาวกว่า 5.2 เมตร เป็นรถที่ขับสนุกได้

BMW 730Ld M Sport หรู อารมณ์สปอร์ต

ครับ เพราะเส้นทางมีทั้งทางใหญ่ ทางเล็ก ทางคดโค้ง บนเขา เครื่องยนต์ช่วยได้มากในช่วงที่ต้องการเร่งแซงเพื่อความปลอดภัย หรือการเติมคันเร่งเพื่อออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว การเรียกกำลังในขณะขับที่ความเร็วต่ำ กลาง หรือสูง มาได้ทันใจ และเมื่อพอมีพื้นที่บ้างการลองขยับความเร็วขึ้นไปสัก 150-160 เป็นเรื่องง่ายๆ เมื่อบวกกับช่วงล่างที่ยังคงไว้ใจได้ เรียกว่าขับกันจนลืมไปว่าเป็นรถสำหรับผู้บริหาร

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์ 7 ก็ยังไม่ลืมว่าตัวเองเป็นรถหรู รถผู้บริหาร จึงยังคงความนุ่มนวลเอาไว้พอควร ดังนั้นการขับด้วยความเร็วสูงๆ พร้อมกับการโยกไปมา ซ้ายที ขวาที ลัดเลาะบนเขา รถนั้นไม่มีปัญหา ไปได้สบายๆ แต่คนนั่งมีปัญหาเล็กน้อยกับอาการมึน

สำหรับช่วงล่างเป็นแบบถุงลม ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มความนุ่มนวลแล้ว ยังปรับเพิ่มความสูงได้เล็กน้อย สำหรับเมื่อต้องเข้าไปในบางเส้นทาง เช่น มีหลุมบ่อ หรือเนินเล็กๆ

BMW 730Ld M Sport หรู อารมณ์สปอร์ต

ทั้งนี้ระบบการขับขี่ของ 730Ld M Sport นั้น มีทั้งอีโค โปร เพื่อความประหยัด, คอมฟอร์ท, สปอร์ต และอแดพทีฟ ซึ่งเป็นโหมดที่จะจดจำลักษณะการขับของผู้ขับขี่เอาไว้ บวกกับการคำนวณเส้นทางล่วงหน้าที่ได้ข้อมูลมาจากระบบนำทาง ทำให้ประเมินและเตรียมความพร้อมของรถล่วงหน้า ทั้งเรื่องของเครื่องยนต์หรือว่าการปรับค่าช่วงล่างก็ตาม

แต่ส่วนตัวผมชอบโหมดสปอร์ตที่สุด ระบบจะปรับการตอบสนองเครื่องยนต์ให้กระฉับกระเฉงมากขึ้น น้ำหนักพวงมาลัยเพิ่มขึ้น ช่วงล่างแข็งขึ้น เมื่อบวกกับความแม่นยำของพวงมาลัย ทำให้เป็นรถที่ขับได้สนุกเลยครับ

ส่วนเรื่องของความสะดวกสบายไม่ต้องพูดถึง ตัวรถกว้างขวาง นั่งสบายในทุกตำแหน่ง วัสดุคลุมเบาะคุณภาพดี นุ่ม สบาย กระชับ ขณะที่ด้านหลังเพิ่มความสบายเข้าไปอีก ทั้งการเลื่อนเบาะหน้า-หลัง ปรับเอนเบาะได้ รวมถึงม่ีระบบระบบอากาศ และระบบนวดให้นั่งกันเพลินๆ

เราขับกันจนมืดค่ำ ซึ่งก็เป็นความตั้งใจของทางบีเอ็มดับเบิลยู เพราะต้องการให้เห็นถึงการทำงานของระบบไฟทั้งไฟส่องสว่างเรื่องการปรับระดับ หรือไฟเสริม และแอมเบียนท์ไลท์ ในห้องโดยสาร รวมถึงหลังคากระจกแบบสกาย เลานจ์ พาโนรามา ที่เมื่อถึงเวลาค่ำคืนแล้ว ไฟแอลอีดีบริเวณด้านข้างจะส่องให้แผ่นกระจกเปล่งประกายระยิบระยับทั่วแผ่น ราวกับเรากำลังเป็นขงเบ้งนอนดูดาวกันเลยทีเดียว

*********************************

เสริมเทคโนโลยีเพิ่มความสะดวก-ปลอดภัย

730Ld M Sport ถือเป็นรุ่นแรกในเซ็กเมนต์นี้ที่ใช้โครงสร้างผลิตจากพลาสติกเสริมเส้นใยคาร์บอน ร่วมกับโครงสร้างเหล็กและอะลูมิเนียมช่วยลดน้ำหนักลงไปได้ 130 กก. และยังมีระบบ Air Flap Control ที่กระจังหน้าเปิดปิดได้ หากต้องการลมเข้าไประบายความร้อนเครื่องยนต์จึงจะเปิด แต่หากไม่ต้องการก็จะปิด ช่วยให้เรื่องของแอโรไดนามิกส์ขณะขับขี่ดีขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้รถคล่องตัวมากขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิง

ส่วนภายในใส่อุปกรณ์ต่างๆ มาเต็มที่ ทั้งหน้าจอควบคุม iDrive แบบระบบสัมผัส และฟังก์ชันใหม่ การสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวของมือโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ หรือ Gesture Control เซ็นเซอร์ 3 มิติจะจับการเคลื่อนไหวของการสั่งงานระบบควบคุมความบันเทิงและการสื่อสาร ซึ่งใช้งานได้อย่างง่าย เช่น การปรับระดับเสียง การรับหรือปฏิเสธสายเรียกเข้าโทรศัพท์

ระบบนี้ทำให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน เพื่อหาจุดสัมผัสกับหน้าจอให้ตรง แต่ทำแค่การเคลื่อนไหวมือลอยอยู่ในอากาศใกล้ๆ หน้าจอ ให้เซ็นเซอร์จับได้เท่านั้น

นอกจากนีี้ยังมีทัช คอมมานด์ หรือควบคุมสั่งการด้วยระบบสัมผัสผ่านหน้าจอแท็บเล็ตพกพาขนาด 7 นิ้ว สามารถใช้งานได้จากทั้งภายในและนอกตัวรถเพราะถอดออกไปได้ ปรับและควบคุมระบบต่างๆ ของรถ ไม่ว่าจะเป็นการปรับที่นั่ง แสงไฟภายในตัวรถ การปรับอุณหภูมิ ระบบความบันเทิงระบบนำทาง และระบบการสื่อสาร หรือจะใช้เล่นเกมก็ได้เช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ