Lifestyle

รีวิว Intel NUC5PGYH พีซีเครื่องจิ๋ว สุดแจ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พีซีเครื่องเล็ก พกพาได้ สเปคน่าสนใจ ในราคา 9,900 บาท

 

     การเปลี่ยนแปลงในตลาดคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปตามสังคมผู้บริโภค จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเห็น คอมพิวเตอร์หลากหลายรูปแบบ หลากหลายหน้าตาออกมาจำหน่ายในตลาด

   ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน๊ตบุ๊ค  แท็บเล็ต จนถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะขนาดเล็กที่เรียกว่ามินิพีซี ที่อินเทลออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ออกมาเช่นกันและตั้งชื่อให้ว่า Nuc ที่บ่งบอกว่าเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ-พกพาขนาดเล็ก ที่พร้อมจะทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงนำคีย์บอร์ด เม้าส์ และจอมอนิเตอร์ หรือ ทีวี เชื่อมต่อเข้าไปเท่านั้น


 

รีวิว Intel NUC5PGYH พีซีเครื่องจิ๋ว สุดแจ่ม

   วันนี้เราจะมาพูดถึง Intel Nuc ที่ออกมาจากสายการผลิตของอินเทล ในชื่อรุ่น NUC5PGYH ที่ผมได้รับมาทดสอบระยะหนึ่งแล้ว โดยทางอินเทลตั้งใจออกแบบมาให้พีซีเครื่องเล็กนี้ สามารถใช้งานเบาๆได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเป็นเครื่องเล่นมัลติมีเดีย คอมพิวเตอร์สำหรับทำงานแบบตั้งโต๊ะทำเอกสารต่างๆ และพร้อมที่จะนำไปใช้นอกสถานที่ได้ตลอดเวลา 

    NUC5PGYH รุ่นนี้ใช้ขุมกำลังขนาดเบา อย่าง Intel Pentium รุ่น N3700 ความเร็ว 2.40 GHz Quad Core ที่มีอัตราการกินพลังงานเพียง 6 วัตต์  และได้รับการออกแบบในสถาปัตยกรรม  Intel® 64 architecture2 พร้อมหน่วยความจำ RAM แบบ DDR 3 ขนาด 2 กิกกะไบต์  (รองรับสูงสุด 8 กิกกะไบต์) 

    ส่วนหน่วยเก็บข้อมูลเป็นฮาร์ดดิสก์แบบ eMMC ขนาด 32 กิกกะไบต์ ที่เชื่อมติดกับแผงวงจรมาเลย ไม่สามารถถอดออกได้ และไม่มีช่องเพิ่มหน่วยความจำฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วภายในตัว แต่สามารถเพิ่มหน่วยเก็บข้อมูลผ่านสล็อท SDXC  ที่ติดตั้งอยู่บนตัวเครื่องทางด้านหลังได้แทน หรือจะใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ External มาเชื่อมเข้ากับตัวเครื่องผ่านพอร์ท USB ทำให้การเก็บข้อมูลไม่น่าจะเป็นปัญหาสักเท่าไหร่

 

 

  รีวิว Intel NUC5PGYH พีซีเครื่องจิ๋ว สุดแจ่ม รีวิว Intel NUC5PGYH พีซีเครื่องจิ๋ว สุดแจ่ม

นอกจากนั้นเจ้า  NUC5PGYH ยังมาพร้อมกับพอร์ทเชื่อมต่อต่างๆ อย่างจุใจไล่ตั้งแต่พอร์ท USB 3.0 ทางด้านหน้าจำนวน 2 พอร์ท ด้านหลังอีก 2 พอร์ท รวมทั้งพอร์ท HDMI สำหรับเชื่อมต่อกับหน่วยแสดงผล พอร์ท VGA สำหรับเชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์รุ่นเก่า หรือ เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ อย่างละ 1 พอร์ท 

ช่องต่อสายแลน ระดับ Gigabit อีก 1 ช่อง  และ TOSLINK optical audio jack รวมทั้งรูแจ๊คฟูหังขนาด 3.5 มม. อีกอย่างละ 1 ช่อง

ส่วนการเชื่อมต่อแบบไร้สายมีให้ทั้ง Intel Dual Band Wireless-AC และ Bluetooth 4.0 

ซอฟท์แวร์ภายในตัวเครื่องนั้นมีการติดตั้งระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ 10 Home edition มาพร้อมแล้ว ดังนั้นเพียงเสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ ขนาด 12 V เข้าไป ต่อคีย์บอร์ด และ จอมอนิเตอร์ เข้าไปก็ทำงานได้ทันที 

การแสดงผลนั้น เจ้าตัวเล็กตัวนี้รองรับถึงระดับ 4 K และระบบเสียงแบบ 7.1 แชนแนล

ผมนำเจ้า NUC5PGYH มาใช้เป็นขุมกำลังด้านมัลติมีเดีย และเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต โดยแสดงผลผ่านหน้าจอทีวี โดยเชื่อมต่อผ่านพอร์ท HDMI 1.4 ที่ให้ระบบภาพและเสียงครบถ้วนในเส้นเดียวกัน ใช้การควบคุมผ่านคีย์บอร์ดมีสายและเม้าส์ มีสาย ทำให้เปลืองพอร์ทยูเอสบีไปถึง 2 พอร์ทโดยจำเป็น

การใช้งานนั้นก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ปกติทั่วไปเลยครับ กดปุ่มเปิดเครื่อง แล้วรอไม่นาน (ต้องชมหน่วยเก็บข้อมูลแบบ eMMC ที่ทำงานเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็กหมุนหลายเท่า) ก็บูทเข้าวินโดวส์พร้อมใช้งาน ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้แอปลิเคชั่นตัวไหนในการใช้งาน 
 

รีวิว Intel NUC5PGYH พีซีเครื่องจิ๋ว สุดแจ่ม
 

ผมใช้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สาย แต่ก็เสียดายว่าเราเตอร์ที่ใช้ทดสอบนั้นไม่รองรับมาตรฐาน 801.11 AC โดยรองรับเพียง 801.11 N เท่านั้น แต่ก็พบว่าการท่องอินเตอร์เน็ตด้วยเครื่อข่ายไว-ไฟบน NUC5PGYH นั้นนิ่ง และรวดเร็วใช้ได้ทีเดียว ต้องชมชิปควบคุมของอินเทลที่เชื่อถือได้มานาน 

การทำงานโดยรวมนั้นไม่ได้รวดเร็วปรู๊ดปร๊าด อย่างคอมพิวเตอร์ที่ใช้ซีพียูรุ่นใหญ่อย่าง Core i7  กับแรม 16 กิกกะไบตื แต่ก็เป็นไปได้อย่างราบรื่น ความร้อนที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องก็ถือว่าไม่มาก มีเพียงไออุ่นลอดออกมาจากช่องระบายอากาศทางด้านข้างของตัวเครื่องเบาๆพอสัมผัสได้

อินเทลบอกด้วยว่าเจ้า NUC5PGYH นั้นเหมาะสมกับการพกพาไปใช้งานในสถานที่อื่นๆได้อย่างสะดวก แต่ในความเป็นจริงแล้วค่อนข้างมีข้อจำกัดอยู่มากทีเดียวกับการนำเจ้าตัวเล็กนี้ไปใช้ เพราะหากสถานที่ปลายทางนั้นไม่มีจอมอนิเตอร์ คีย์บอร์ด เตรียมไว้ให้แล้วนั้น คุณก็ต้องพกอุปกรณ์ต่อพ่วงพวกนี้ไปด้วย เป็นภาระค่อนข้างมากทีเดียว

เว้นแต่กรณีที่นำไปใช้ในสำนักงาน หรือ บ้านพักหลังที่สอง ที่เจ้าของเตรียมอุปกรณ์ต่อพ่วงไว้แล้ว อย่างนี้ก้สะดวก เพียงเชื่อมต่อสายไม่กี่เส้น และ กดปุ่มก็ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ทันที 

ราคาขายในปัจจุบันอยู่ที่ 9,900 บาท ถ้าคิดว่าต้องการได้ Front-end ดีๆสำหรับชุดเครื่องเสียงมัลติมีเดียประจำบ้านแล้วล่ะก็ ผมว่าเจ้า NUC5PGYH ตัวนี้เหมาะจริงๆครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ