Lifestyle

สัมผัสพลังสีส้ม เอ็มจี จีเอส 2.0T2WD

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถสปอร์ต เอสยูวี ใหม่จากเอ็มจี ในรุ่นจีเอส ถือเป็นตัวสอดแทรกเป็นทางเลือกที่ทำให้ตลาดมีการแข่งขัน การนำเสนอสิ่งที่คุ้มค่าคงเป็นหน้าที่ของแบรนด์เอ็มจี

 ผมเฝ้าติดตามรถของแบรนด์นี้มาตลอด ตั้งแต่ตัวเล็กอย่างเอ็มจี 3 มาจนถึงตัวล่าสุดที่อยู่ในการทดลองขับ วันนี้ อย่างหนึ่งที่เห็นชัดคือ ความเป็นตัวของตัวเองในแบรนด์เริ่มเด่นชัด สะท้อนว่ามีคนถามผมเรื่องรถยี่ห้อนี้หลายต่อหลายครั้ง แสดงว่า เขาสนใจรถแบรนด์นี้

จีเอสนั้น ผมควรจะขับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว แต่ว่าภารกิจบางอย่างทำให้ไปกิจกรรมของเอ็มจีวันนั้นไม่ได้ เพิ่งจะมีโอกาสได้ขับจีเอสเครื่องเบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร แรงสุด 218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ในตัวเอสยูวีแบบขับเคลื่อนสองล้อก็เวลานี้ ขับและรายงานคันนี้เสร็จไปขับ 4wd ต่อกันไป

จีเอส เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อ 22 มี.ค.2559 โดย บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (ผู้ผลิต) และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด (ผู้แทนจำหน่าย) ร่วมจัดแสดงยนตรกรรมเอ็มจีในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 37

    จีเอส นำเสนอ สู่ตลาด 2 เกรด คือ ขับเคลื่อนสองล้อ กับขับเคลื่อนสี่ล้อ ออปชั่นก็ต่างกัน ขับเคลื่อนสี่ล้อให้ของมาเยอะด้วยราคาที่เพิ่มขึ้น แต่หัวใจภายในคือเครื่องยนต์ขนาดเดียว คือ เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 218 แรงม้า

การออกแบบของเอ็มจี ก็เริ่มลงตัวขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเห็นว่ามีกลิ่นอายของอังกฤษมากอยู่ คือ ที่ไม่ค่อยจะมีลวดลายอะไรแหลมคมออกมา มีเอกลักษณ์ชัดคงเป็นผลมาจากศูนย์ยูเค เทคนิคคัล เซ็นเตอร์ เมืองเบอร์มิงแฮม ที่นั่งมองโคมไฟอะไรสักอย่างนี่ล่ะ

ภายนอก มองข้างหลังสวย ด้วยแนวการจัดวางเส้นโค้งที่กลมกลืน หลังคาสีดำถือว่าแปลกสะดุดตาเลยทีเดียว

 เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว อดีตถ้าเป็นแบบนี้มีหวังกระเป๋าฉีก เพราะค่าน้ำมันกินหมดแต่พอเป็นระบบ Di คือเบนซิน ไดเรกอินเจกชั่นที่ขับม้ามาถึง 218 ตัว อัตรากินน้ำมันระดับ 8-9 กิโลเมตรต่อลิตร ก็ยังรับได้

ระบบเกียร์อัตโนมัติ TST-Twin Clutch Sportronic Transmission แบบ 6 สปีด ตำแหน่งก้านเกียร์ เวลาเข้า P, R ไม่ค่อยชินเพราะมันตั้งตรงแปลกๆ ต้องชำเรืองดูอยู่เรื่อย ถ้ามองด้านเทคนิคที่ถูกใจมากสุด คือ รถสามารถรองรับเชื้อเพลิง E85 ได้ เรียกว่าน้ำมันลิตรละ 17 บาทกว่าๆ นี่มันสวรรค์ชัดๆ

เอ็มจีทั้งแบรนด์ เขาจะเน้นเรื่อง อินคาเน็ต (inkaNet) คือการ เชื่อมต่อทุกการสื่อสารและสั่งการรถยนต์ผ่านสมาร์ทโฟน ผมบอกตรงๆ ต้องใช้เวลามากกับการเชื่อมการทำความคุ้นเคยขอยกยอดที่จะวิพากษ์วิจารย์ไปก่อน ส่วนจอแสดงขนาด 8 นิ้ว ช่วยผมมากตรงให้ความชัดของกล้องหลังตอนถอย เพราะว่า จีเอส ถ้ามองหลังผ่านกระจกแล้ว ทัศนะวิสัยแคบ พื้นที่บอดด้านหลังเยอะครับ

คงต้องพูดถึงความประทับใจตลอดการขับขี่รถยนต์ เอ็มจี จีเอส นั่นคือ รถค่อนข้างปราดเปรียว ตอบสนองทันทีที่สั่งงานไม่มีดีเลย์ การเกาะถนนมั่นใจได้ ความเร็วปลายเรียกว่าได้ทันที แถมด้วยยังรู้สึก สนุกในการขับและรถให้ความมั่นคงในทางยากๆ

ส่วนอื่นๆ ผมชอบพื้นที่วางของ การพับเบาะทำได้เรียบ ขนของได้มากเกินตัว ส่วนที่ไม่ชินคือ ประตูปิดยากดูเหมือนปิดสนิทแล้วแต่หากว่าไฟเพดานไม่ดับ เดาเลยว่า ประตูไม่แน่นแม้ว่าไฟเตือนประตูจะไม่โชว์ก็ตาม ตัวนี้ราคา 1.21 ล้านบาท ดูรวมๆ สมราคาครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ