Lifestyle

รถไฟสายประชารัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... จุดหมาย ...รายทาง

 

          เวลาจะขึ้นรถไปไหน เราก็จะมีชื่อรถสายปลายทาง ไม่ว่าจะรถทัวร์ หรือรถไฟ เครื่องบินก็ยังบอกจุดหมายปลายทางเป็นชื่อเมือง แล้วรถไฟสายประชารัฐปลายทางอยู่ที่ไหน ?

          เมื่อราวๆสองสัปดาห์ก่อน( 20 ส.ค.59) นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานปล่อยขบวนรถไฟสายประชารัฐ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ระหว่างการจัดกิจกรรม ประชารัฐร่วมใจ ชุมชนไทยไร้ความรุนแรง ที่เดินทางโดยรถไฟไปลงที่สถานีรถไฟโพธาราม จ.ราชบุรี ด้วย

          แล้วก็ได้คำตอบระหว่างนั่งรถไฟ ที่เสริมโบกี้เฉพาะกิจ ที่มีความสะดวกสบาย ทั้งห้องรับแขก ห้องประชุม ที่วางโต๊ะยาว หรือตู้นอนแบบเฟิร์สคลาส แยกเป็นห้องๆ ให้ความส่วนตัว ไปจนถึงตู้เสบียงที่ตกแต่งจนแทบจะลืมไปว่า กำลังนั่งอยู่บนรถไฟ
  

รถไฟสายประชารัฐ
          “ศาสตร์แห่งการจัดการ ต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วนบูรณาการ สายสัมพันธ์ความร่วมมือที่ต้อเกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างรถไฟก็เหมือนกัน ต้องมีโบกี้ผู้หญิง ให้ความสำคัญคนพิการ ผู้สูงอายุด้วย” ปลัดไมตรีบอกเล่าระหว่างการเดินทาง

          รองผู้ว่า รฟท. คำนวณ ทองนาค ที่ร่มเดินทางไปด้วย บอกข่าวดีว่า ปีหน้าเราจะมีรถไฟใหม่เข้ามาให้บริการ 115 ขบวน หลังจากที่ของเดิมเก่าทั้งรถทั้งคน และรถไฟที่เข้ามานี้ จะเน้นรับใช้ให้บริการคนทุกภาคส่วน นอกจากโบกี้สำหรับผู้หญิง ห้องน้ำก็ยังต้องแยกชาย-หญิง และแน่นอนว่าต้องมีโบกี้สำหรับผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ขึ้นลงได้สะดวก ไม่มีปัญหารอยต่อระหว่างโบกี้

 

รถไฟสายประชารัฐ

          เอาเป็นว่า ต้นปี 2560 เราคงได้เห็นการให้บริการของรถไฟสายประชารัฐของจริง ส่วนใครจะชอบหรือไม่ชอบอย่างไร ส่วนตัวมองว่า มันเป็นการเดินทางที่สุดแสนจะคลาสสิก และเข้าถึงใจกลางชุมชน เหมาะสำหรับการขนส่งมวลชนที่แท้จริง ... จริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ