Lifestyle

พิษหวัดในหน้าฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นหวัดในหน้าฝน อาการเป็นยังไงนะ

พิษหวัดในหน้าฝน

          หวัดชื้น ฤดูฝน เวลาฝนไม่ตกอากาศจะร้อนมาก หรือก่อนฝนตกอากาศจะร้อนอบอ้าว ฤดูฝนมีเมฆหมอกมืดครึ้ม แดดน้อย ความกดอากาศต่ำ ความชื้นในอากาศสูง กลายเป็นพิษความร้อนชื้น ที่สามารถรุกล้ำเข้าไปในร่างกายของผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ มีความต้านทานต่ำ หรือจากผู้ที่ทำงานอย่างเคร่งเครียดขาดการพักผ่อน ผู้ที่อยู่ในห้องแอร์ที่เย็นเฉียบตลอดเวลา รูขนไม่มีโอกาสเปิดเพื่อขับเหงื่อออกเพื่อระบายความร้อนและความชื้นออกบ้างเลย และผู้ที่พออากาศร้อนก็ดื่มน้ำแข็ง กินดื่มของเย็นๆ หรือเหงื่อออกมากยังไม่ทันแห้งก็อาบน้ำ หรือตากฝน ย่ำน้ำขัง อยู่กับความชื้นตลอด
          พิษความชื้นจากสิ่งเหล่านี้จะรุกเข้าสู่ผิวภายนอกเป็นอันดับแรก ที่แผนจีนเรียกว่ารุกชี่ส่วนบน (ซ่างเจียว) ซึ่งก็คือปอดโดนก่อนเพื่อน จึงทำให้รู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว มีอาการเป็นหวัดคัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดเมื่อยเนื้อตัวเหมือนอาการหวัดทั่วไป แต่จะมีลักษณะพิเศษให้แยกแยะกับหวัดเย็นหรือหวัดร้อนที่
          -ตัวร้อนรุมเหมือนจะเป็นไข้ หรือเหมือนเป็นไข้ต่ำๆ ตัวร้อนรุมๆมักจะชัดเจนในช่วงบ่ายๆ กลัวหนาวบ้างเล็กน้อย
          -ปวดหนักศีรษะเหมือนถูกบีบรัด ปวดเมื่อยหนักเนื้อหนักตัว แน่นหน้าอก เป็นเพราะผิวหนังถูกพิษเหล่านี้อุดกั้น เรียกว่าเป็น “หวัดชื้น”

         อาการดังกล่าวแม้จะกินยาแก้หวัดเย็น หวัดร้อนของยาจีน หรือยาแก้หวัดแก้อักเสบของยาหลวง หายก็เหมือนไม่หาย เหมือนหวัดยังทรงๆไม่สร่างซักที ต้องใช้ยาจีนสำหรับแก้หวัดชื้น ช่วยขับพิษความร้อนหรือความหนาวเย็นชื้นออก อาการหวัดจึงจะหายสนิท
          หวัดชื้นนอกจากจะมาจากความชื้นฝนหรือความชื้นแฉะแล้ว ยังมาจากความหนาวเย็นชื้นของเครื่องปรับอากาศในห้องด้วย มีผู้ป่วยวัยเด็กคนหนึ่ง อายุ 3 ขวบ ร่างกายอ่อนแอ เป็นหวัดบ่อยมาก พอไข้หวัดมาทีต้องเข้าโรงพยาบาลแขวนน้ำเกลือ ยาลดไข้ แก้แพ้ แก้อักเสบ แก้ไอ ลดเสมหะ มาเป็นกระบวน บางครั้ง 2-3 วันหาย บางครั้งเป็นอาทิตย์ คุณพ่อคุณแม่กลัวลูกน้อยร้อน จึงให้อยู่ในห้องแอร์เย็นๆตลอดเวลา อุณหภูมิในห้องกับนอกห้องห่างกันมาก เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น การปรับอุณหภูมิในร่างกายของเด็กยังไม่แข็งแรงดี อีกทั้งอากาศเย็นทำให้รูขนปิด จึงเป็นหวัดตัวร้อนง่าย พอตัวร้อน ให้ยาลดไข้ แขวนน้ำเกลือไข้ก็ลด ผ่านไป 2-3 วันไข้อีก ใช้ยาไปนานๆ ท้องไส้ชักไม่ดีแล้ว เด็กไม่กินข้าว พ่อแม่ยิ่งร้อนใจไปกันใหญ่ อาการหวัดวนเวียนอยู่เช่นนี้ ทำให้ร่างกายของเด็กยิ่งอ่อนแอ จึงพามาลองกินยาจีน หลังจากให้ยาต้มแก้หวัดชื้น บวกยาลดอาการไอแล้ว อาการหวัดหายไป กินข้าวได้ หลังจากนั้นต้องให้ยาบำรุงม้ามเพื่อให้พลังกระเพาะกลับคืนมา ความต้านทานของร่างกายจะได้ดีขึ้น หวัดจะได้ห่างหายไปบ้าง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ