Lifestyle

พบสัญญาณวิทยุจากดวงดาวห่าง 95 ปีแสง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทย์ตื่นเต้นกับการค้นพบสัญญาณความเข้มสูงจากดวงดาวที่อยู่ห่างจากโลก 95 ปีแสง ทำให้มีความหวังการค้นพบสิ่งมีชีวิตต่างดาวมากขึ้น

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอังคาร (30 ส.ค.) ว่ากล้องโทรทรรศน์วิทยุราทาน -600 ในเมืองซาเลนชัคสกายา ในรัสเซียพบสัญญาณที่มีความเข้มสูงในทิศทาง เอชดี164595 ที่เป็นตำแหน่งของดวงดาวซึ่งอยู่ห่างจากโลกราว 95 ปีแสง โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าในทิศทางดังกล่าวมีดาวเคราะห์อย่างน้อย 1 ดวง หรือมากกว่านั้น 

   มีการพบสัญญาณความเข้มข้นสูงตั้งแต่ปีที่แล้วแต่เพิ่งเปิดเผยต่อสาธารณชนในช่วงนี้

นายพอล กิลสเตอร์ ผู้จัดทำเว็บไซต์เซนเทารี ดรีมส์ กล่าวว่า ยังไม่มีผู้ใดยืนยันว่าสัญญาณดังกล่าวเป็นผลงานของสิ่งมีชีวิตนอกโลก และควรศึกษาเพิ่มเติม ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยืนยันว่ายังเร็วไปที่จะตีความเนื้อหา ระบุทิศทาง และตำแหน่งต้นทางของสัญญาณจากอวกาศที่มีการค้นพบในครั้งนี้ 

   นอกจากนั้นนายกิลสเตอร์ยังให้ความเห็นด้วยว่าถ้ามีต้นทางมาจากอุปกรณ์สร้างสัญญาณด้วยสนามแม่เหล็ก ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีต้นทางมาจากกลุ่มอารยธรรมคาร์ดาเชฟ ไทป์ ทู แต่ถ้าสัญญาณดังกล่าวมีลักษณะเป็นลำแคบ และ มุ่งตรงมายังระบบสุริยจักรวาล ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีต้นทางมาจากกลุ่มอารยธรรมคาร์ดาเชฟ ไทป์ วัน ที่มีศักยภาพใกล้เคียงกับอารยธรรมมนุษย์โลก

  ขณะที่นายนิค ซันท์เซฟฟ์ นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม ในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยด้วยว่ามีการตรวจพบสัญญาณที่ใช้คลื่นความถี่ 11 กิกกะเฮิร์ทซ์ ที่เป็นคลื่นความถี่ที่ใช้ในทางทหาร ซึ่งถ้าเป็นสัญญาณวิทยุที่มาจากต่างดาวจริง ก็เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ 

   ทั้งยังกล่าวด้วยว่า ไม่มีใครรู้ว่าใคร หรือ อะไร ส่งสัญญาณออกมาโดยใช้คลื่นความถี่ 11 กิกกะเฮิร์ทซ์ ที่อาจจะเป็นการติดต่อระหว่างสถานีฐานถึงดาวเทียมในอวกาศ หรืออาจจะเป็นสัญญาณจากสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาในดวงดาวอื่นด้วยเช่นกัน 

  นักวิทยาศาสตร์จะนำประเด็นการค้นพบสัญญาณความเข้มข้นสูงจากดวงดาวที่ห่างไป 95 ปีแสง เข้าหารือในที่ประชุมนักดาราศาสตร์ระหว่างประเทศ ที่ประเทศเม็กซิโกในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ