Lifestyle

รีวิว  Hp Pavillion Gaming 15  เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาน่าคบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอชพี เอาใจคอเกมด้วยเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาน่าคบหา ที่มาพร้อมเครื่องมือในการเล่นเกมครบครัน

   สำหรับเกมเมอร์แล้วการเลือกเครื่องมือคู่ใจที่ใช้พิชิตเกมโปรดนั้นเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เพราะการเล่นเกมต้องใช้ทั้งความรวดเร็ว และเวลาในการฝ่าด่านต่างๆไปให้ได้ อุปกรณ์ที่ใช้จึงต้องมีทั้งความเร็วในการทำงาน และ ความทนทานเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของเกมเมอร์

   จึงไม่น่าแปลกใจที่อุปกรณ์การเล่นเกมบนพีซี หรือเกมมิ่ง โน๊ตบุ๊ค จะมีราคาสูงเพราะต้องออกแบบมาให้ทั้งอึด และ ตอบสนองการสั่งการได้ทันท่วงที เพราะทุกเสี้ยววินาทีของเกมเมอร์นั้นมีค่าอย่างที่สุด ไม่เช่นนั้นฝ่ายตรงข้ามอาจลั่นกระสุนใส่หน้าก่อนที่คอมพ์ของเราจะสั่งยิงได้ทันเสียอีก

  เกริ่นกันมานาน ขอเข้าเรื่องสักที ว่าวันนี้ ผมจะพูดถึงประสบการณ์การใช้งานเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค จากค่าย Hp ที่มีจุดเด่นหลักคือราคาที่เป็นมิตร กับสเปคที่เลือกใช้ซีพียู ในระดับ Intel Core i7 Gen 6 และ การ์ดจอNvidia GeFoce GTX 950M พร้อมระบบเสียงที่Hp ร่วมพัฒนากับ Bang & Olufsen ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมทั้งหมดนั้นน่าประทับใจเลยทีเดียว

   ผมได้รับ Hp Pavilion Gaming 15 รุ่น ak007TX ที่ค่ายเอชพีวางตัวไว้ให้เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาระดับเริ่มต้น แต่สเปคจัดมากันเต็มๆด้วย ซีพียูตัวแรงอย่าง Intel Core i7-6700HQ “Skylake Gen6”  (2.60 GHz, 6 MB L3 Cache, up to 3.50 GHz) กับการ์ดจอ GTX 950M จอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว Full-HD (1920x1080) แบบ IPS ที่ชื่อชั้นของ Hp เองก็เป็นประกันว่าจอ IPS ของทางค่ายนั้นมีคุณภาพเพียงใด ทั้งความคมชัด และ สีที่ชัดเจน แรม 8 GB DDR3L SDRAM ฮาร์ดดิสก์ 1 TB 5400 rpm SATA และ SuperMulti DVD burner

   ทั้งยังยกชุด กล้องเว็บแคม HP TrueVision HD ไมค์ดิจิตอล พอร์ทเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน 2x USB 3.0 , 1x USB 2.0 , HDMI , Card Reader (1 multi-format SD media card reader) , RJ45 รองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สาย 802.11a/b/g/n/ac และ Bluetoth 4.0 สำหรับการใช้งานของเกมเมอร์ครบครัน



รีวิว  Hp Pavillion Gaming 15  เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาน่าคบ

  ทาง Hp ยังออกแบบให้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ตัวนี้มีจุดเด่นที่สีสันบนตัวเครื่อง ที่เน้นสีเขียวสว่าง ทั้งลวดลายบนบตัวเครื่องและแสงไฟส่องสว่างไต้ปุ่มคีย์บอร์ด ที่จะให้สีเขียวสบายตา ซึ่งส่วนตัวแล้วชอบมากกว่าสีแดง หรือ สีส้ม ในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เพราะสีเขียวจะทำให้รู้สึกสงบ และ สบายสายตามากกว่ากันครับ

   ส่วนประสิทธิภาพในการใช้งานในการเล่นเกมนั้น ต้องบอกว่า รองรับได้หลากหลายทั้งเกมที่กินทรัพยากรกราฟิกอย่าง GTA 5 และ ตระกูล Far Cry นั้น รับได้หมด เฟรมเรท อาจจะมีขึ้นลงบ้าง แต่ไม่ตกอย่างน่าเกลียด เฉลี่ยแล้วจะอยู่ราว 40+ เฟรมต่อวินาที ซึ่งต้องขอบคุณซีพียูที่แรงพอและกราฟิกการ์ดที่เหมาะสมกับระดับราคา นอกจากนั้นคีย์บอร์ดที่เป็นส่วนสำคัญของการเล่นเกมแบบ FPS นั้นยังตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว กดเป็นเดิน หลบเป็นหลบ ไม่มีชักช้าเสียเวลา แถมยังให้ความรู้สึกนุ่มนวล แต่หนึบ ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถใช้งานได้ทนทานดีทีเดียว 

  ระบบเสียงในเกม นั้นต้องยกความดีให้กับ B&O Play ที่ได้เทคโนโลยีของ Bang & Olufsen ที่ให้เสียงได้ชัดเจน มีมิติ เวทีเสียงไม่กว้างมากจำกัดอยู่ที่หน้าจอ แต่ให้ความรู้สึกถึงพลังของเสียงจากเกมได้ดีทีเดียว แต่เสียงเบส อาจจะบางไปสักนิด ซึ่งก็ต้องเข้าใจว่านี่คือโน๊ตบุ๊คไม่ใช่ชุดลำโพงมัลติมีเดียที่ใช้่ต่อแยกภายนอก 

 

รีวิว  Hp Pavillion Gaming 15  เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาน่าคบ
 

   อย่างไรก็ตามในส่วนของการใช้งานทั่วไปนั้นเป็นหนังคนละม้วนเลย โดยเฉพาะการพิมพ์งาน โดยผมใช้เจ้า Hp Pavillion Gaming 15 พิมพ์ข่าวและเขียนรีวิว กลับรู้สึกไม่ประทับใจกับการวางตำแหน่งปุ่ม และ น้ำหนักของคีย์บอร์ดที่รู้สึกหนืดไปสักหน่อยเมื่อต้องร่ายนิ้วไปบนปุ่มต่างๆอย่างรวดเร็ว เพื่อการผลิตข่าวให้ทันเวลา ยังดีที่แสงสีเขียวของคีย์บอร์ดทำให้รู้สึกถึงความสงบ และ สบาย ทำให้การเขียนข่าวเป็นไปอย่งราบรื่นดีครับ

   ในส่วนของแบตเตอรี่ที่ซ่อนอยู่ในตัวเครื่องนั้นเป็นแบบลิเธียม-ไออน ขนาด 4 Cell ให้กำลังไฟ 48 วัตต์ชั่วโมง ซึ่งเอชพีอ้างว่าสามารถใช้งานได้นานถึง 7 ชั่วโมง ในการทดลองเล่นเกมต่อเนื่องทำเวลาได้ไม่เกิน 180 นาที ส่วนใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลงพิมพ์งาน และ ท่องเน็ต ก็จะยืดเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ออกมาอีกหน่อยที่ราว 240-300 นาที ครับ 

  ภาพรวมของเจ้า Hp Pavillion Gaming 15 นั้นถือว่าดีงามที่ราคา 29,990 บาท (แต่ต้องทำใจว่านี่เป็นโมเดลที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2558 ) การเล่นเกมจริงๆจังๆนั้นทำได้ดี รองรับเกมที่กินทรัพยากรโหดๆได้ในระดับที่ดี แต่ถ้าจะซื้อมาใช้งานทั่วไป ไม่แนะนำเด็ดขาดครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ