Lifestyle

ขงจื่อกล่าวว่า...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขงจื่อกล่าวว่า... : ฟอร์ยูสักเล่ม โดยแมนยู 

หลายคนรู้จักและเคยได้ยินชื่อ ขงจื่อ ผ่านหูกันมาบ้าง และส่วนใหญ่รู้กันเพียงว่าเป็นนักคิดและนักปรัชญาที่มีชื่อเสียงของจีน แต่อาจไม่ได้ศึกษาหรือทำความเข้าใจแนวคิด และจริยะความประพฤติของท่านกันมากนัก

เหตุหนึ่งอาจเพราะท่านเป็นบุคคลที่เกิดห่างจากยุคปัจจุบันราว 2,500 กว่าปี จึงคิดว่าน่าจะเข้าใจยากและเข้าใจได้ไม่ลึกซึ้ง หรือระบบระเบียบและวัฒนธรรมทางสังคมสมัยนั้นกับสมัยนี้ยังแตกต่างกัน ดังนั้น ความสนใจหรือเข้าใจในปราชญ์ท่านนี้จึงลดน้อยลง

มีคำกล่าวว่า “หยกต้องเจียถึงจะงาม” ขงจื่อเองก็เช่นกัน ตลอดระยะเวลาที่ท่านมีชีวิตอยู่ในยุคชุนชิว (770-476 ปี ก่อน ค.ศ.) เป็นผู้ที่ปฏิบัติตรงจารีต ถูกต้องต่อระเบียบแบบแผน และมักนำแนวทางแห่งสันติที่ล้วนแฝงไว้ด้วยคุณธรรม จริยธรรม ไปสู่สังคมผ่านการบอกกล่าวสั่งสอนในฐานะปราชญ์แห่งยุค

“ผืนดินถ้าขุดแล้วก็จะพบตาน้ำ ใช้เพาะปลูกก็จะได้ต้นข้าว ต้นไม้เติบโตอยู่ข้างบน สัตว์อาศัยบนพื้นดิน ทุกสรรพสิ่งกำเนิดจากมัน ตายแล้วก็ฝังอยู่ในดิน ผืนดินไม่เคยอวดความดีของตัวเอง มันอยู่อย่างเงียบ ๆ รองรับทุกสิ่ง ไม่ปริปากบ่น เราคิดว่า คนอย่างเราก็ควรทำเช่นนี้”

น่าเสียดายที่ผู้คนในสมัยนั้นมองไม่เห็นค่า ไม่มีใครที่จะรับเอาแนวคิดเหล่านั้นไปปฏิบัติเลย เพราะสังคมที่เสื่อมทรามถึงขีดสุด ผู้คนรับฟังคุณธรรมไม่เข้าหูและไม่เข้าใจ แต่หลายร้อยปีให้หลังในยุคราชวงศ์ฮั่น (206 ปี ก่อน ค.ศ.-ค.ศ. 220) บรรดานักการปกครองก็เริ่มเห็นถึงความสำคัญของแนวคิดในการปกครองของขงจื่อ และนำมาปรับประยุกต์ใช้ กลายเป็นพื้นฐานของปัญญาชนจีนในยุคต่อๆ มา และเผยแพร่ออกไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก

จนถึงศตวรรษที่ 21 นี้ หลักปรัชญาเหล่านั้นก็ไม่ได้เสื่อมสูญหายไปจากสังคมเลย มีแต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากผู้ที่สนใจศึกษาและนำไปปฏิบัติ จึงกล่าวได้ว่า แนวคิด คำสอนของขงจื่อ ผ่านกาลเวลาเจียระไนจนเป็นหยกน้ำงามในปัจจุบันแล้ว

“ขงจื่อกล่าวว่า” จึงเป็นความภูมิใจของวงการหนังสืออีกเล่มหนึ่ง ที่ไม่เพียงแต่ทำให้ได้รู้จักบรมครูผู้เป็นจอมปราชญ์เท่านั้น แต่ยังให้สติและแง่คิดในการดำเนินชีวิต ทั้งยังช่วยจรรโลงสังคม สร้างสันติสุขและความเจริญต่อคุณธรรมทั้ง 5 ประการ อันได้แก่ 1. การเมืองการปกครอง 2. ศีลธรรมจรรยา 3. ความเป็นมนุษย์ 4. การดำรงชีวิต และ 5. การศึกษา ที่มีอยู่ในคนทุกคนได้อย่างไม่ล้าสมัย และเหมาะกับสังคมปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและการแก่งแย่งอย่างยิ่ง

ขงจื่อกล่าวว่า แปลและเรียบเรียงโดย บุญศักดิ์ แสงระวี (นักแปลรางวัลสุรินทราชาจากสมาคมนักแปลและล่ามแห่งประเทศไทย นักเขียนรางวัลนราธิป จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ) ราคา 150บาท สำนักพิมพ์สุขภาพใจ
  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ