Lifestyle

หวัดในหน้าฝน (2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลมเป็นตัวการสำคัญที่สุดในการพาความเย็น ความร้อน หรือความชื้นเข้าสู่ร่างกาย

     เป็นหวัด นอกจากมาจากความหนาวเย็น ความร้อน ความชื้นเข้าสู่ร่างกายแล้ว ลมเป็นตัวการสำคัญที่สุดในการพาความเย็น ความร้อน หรือความชื้นเข้าสู่ร่างกาย หากไม่มีลมช่วยพัดพาเข้าไป ความเย็น ความร้อน ความชื้นเข้าสู่ร่างกายได้ยาก สังเกตได้จาก เวลาเรานอนตากลม หรือนอนในที่เย็นสบายเผลอหลับไม่ได้ห่มผ้า หรือปิดประตูหน้าต่าง โดนลม อาการหวัดจะตามมา ดังนั้น เวลาเปียกฝน หรืออยู่ในที่อากาศเย็น ควรเลี่ยงการตากลม เห็นบางคน สระผมแล้ว ไม่ใช้ไดร์เป่าผม แต่ใช้พัดลมเป่า ไม่ควรทำอย่างยิ่ง 

     อีกด้านหนึ่งพิษภัยของความร้อน ความหนาวเย็นและความชื้นจะเข้าสู่ร่างกายเราได้นั้น อยู่ที่ภายในร่างกายอ่อนแอ ความต้านทานไม่ดี หากเราออกกำลังกายเป็นประจำ ร่างกายแข็งแรงจะไม่เป็นหวัดง่าย แต่หากเมื่อใดที่พักผ่อนน้อย โหมงานหนัก ภูมิต้านทานลดลง หวัดก็จะเล่นงานได้ทันที      มีผู้ป่วยของคลินิกบางท่านที่มีความเชื่อในยาจีน ท่านจะพกยาหวัดเย็น หวัดร้อน ติดบ้าน ติดตัวเป็นประจำ พอถูกฝน หรือถูกแอร์เย็นๆ จะกินยาหวัดเย็นหรือดื่มน้ำขิง เพียงทำท่าจะเป็นหวัดก็หายไปก่อนโดยไม่ต้องเป็นหวัด หรือหากเจ็บคอมีไข้ ตัวรุมๆ เหมือนจะเป็นไข้กินยาหวัดร้อนจะหายอย่างรวดเร็ว

      แต่เป็นหวัดคราวนี้ไม่เหมือนที่ผ่านมา กินยาหวัดเย็นก็แล้ว ยาหวัดร้อนก็แล้วไม่หาย ทั้งยังมีอาการ ปวดศีรษะที่หน้าผาก ขมับ มึนศีรษะ โดยเฉพาะจะปวดเนื้อปวดตัว ปวดตามข้อมาก ก่อนจะไอต้องคันคอยิกๆ ก่อน ไอมีเสมหะขาวใส ไม่กระหายน้ำ จึงงงกับตัวเองว่าเป็นหวัดอะไรกันแน่  ความจริงนี่ก็เป็นหวัดเย็นชนิดหนึ่ง แต่จะหนักไปทางพิษภัยลมมากกว่า ซึ่งมาพัดพาเอาความเย็นมาด้วย ทำให้อาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อค่อนข้างชัดเจน และมักปวดศีรษะที่หน้าผากและขมับมากกว่า การปวดศีรษะบริเวณหน้าผาก และขมับ ก็คือลมพัดพาเอาความเย็นเข้าสู่เส้นลมปราณหยางหมิง

       ที่ชัดเจนคือเรื่องไอ อาการไอหลังหวัด ไปจากพิษลม มีลักษณะพิเศษ คือก่อนคันคอยอกๆ จากนั้นจะค่อยไอเป็นชุดจนพอใจ ไอมากเวลาเจอลม เจอเย็น ไอกลางคืนมาก ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เพราะลมมีลักษณะพิเศษคือเคลื่อนที่พัดมาเป็นช่วงๆ จึงไอเป็นชุดๆ ไม่ใช่ไอตลอด และที่พิเศษสุดคือมีอาการคัน คันยิกๆ ที่คอก่อนค่อยไอแห้ง หลังจากนั้นค่อยมีเสมหะใสๆ ตาม ดูจากการเป็นลมพิษที่ผิวหนัง นั่นก็เกิดจากพิษลม เราจึงคันเป็นปื้น

        การรักษาหวัดชนิดนี้ ต้องใช้ยาที่เผ็ดอุ่น กระจายหวัด ดับลม ขับชื้นไปด้วย พร้อมกับฝังเข็มจุดรักษาหวัด   ส่วนอาการไอหลังหวัดก็จะมียาแก้ไอที่ใช้ได้ผลดี ไอจากพิษลมก็เช่นกัน ต้องกินยาช่วยดับลม จึงจะได้ผลดี  หากท่านจะดูแล ตัวเอง ทำได้เพียงกินขิงและต้มยำเผ็ดเท่านั้น กินแล้วไม่หายก็ต้องหาหมอจีน กินยาจีน ฝังเข็ม ดีที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ