Lifestyle

รีวิว Sony Xperia X รูปหล่อเสียงดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลิตภัณฑ์ใหม่แห่งอารยธรรมโซนี่ ที่มีดีทั้งด้านภาพ และเสียง แต่ราคาแรงไปสักนิด

 

   ปลุกกระแสความร้อนแรงในตลาดสมาร์ทโฟนระดับหรูกันอีกครั้ง เมื่อโซนี่ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอารยธรรมโซนี่รุ่นล่าสุดเมื่อช่วงกลางปี 2559 ด้วยการส่งสมาร์ทโฟนในตระกูล Xperia X ออกมาด้วยกัน 3 รุ่นเริ่มต้นตั้งแต่ Xperia XA ไล่ขึ้นมาเป็น Xperia X และรุ่นท็อปสุดอย่าง Xperia X Performance ที่มาพร้อมกับเอกลักษณ์ของความเป็น Sony กันอย่างเต็มเปี่ยม

   ผมเองได้รับสมาร์ทโฟนรุ่นกลาง Xperia X มาทดลองใช้งานเพื่อค้นหาประสิทธิภาพที่ซ่อนอยู่ในผลิตภัณฑ์ในตระกูลอารยธรรมโซนี่ รุ่นล่าสุดว่ามีดีอะไรบ้าง 



รีวิว Sony Xperia X รูปหล่อเสียงดี

   เริ่มจากการสำรวจด้วยสายตา ไล้ไปตามตัวเครื่องที่เน้นความแวววาวของหน้าจอ ตัวเครื่องเป็นโลหะแบบไร้รอยต่อ กระจกหน้าจอกินพื้นที่ครอบคลุมถึงขอบตัวเครื่อง มีความโค้งให้เห็นนิดๆบริเวณขอบ สันตัวเครื่องออกแนวหนานิดๆด้วยเหตุผลทางด้านการใช้งานที่เหมาะสม ซึ่งถ้าพูดถึงการออกแบบตัวเครื่องนั้น บอกได้ว่าสวย หรู จริงๆ

   เจ้า Xperia X มาพร้อมกับระบบ Fingerscan ที่วางตัวอยู่บนปุ่มเปิด-ปิดเครื่องบนขอบสัน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโซนี่รุ่นใหม่ๆและดูเหมือนว่าโซนี่จะพัฒนาระบบ Fingerscan ให้ทำงานได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้นอย่างชัดเจน เรียกว่าแตะปุ๊ป ทำงานปั๊บ ไม่มีลังเล ถัดลงมาจากปุ่มเปิด-ปิด จะเป็นปุ่มเพิ่ม-ลด เสียง และ ปุ่มชัตเตอร์สำหรับกล้องถ่ายรูป

   ส่วนฝั่งตรงข้ามของปุ่มจะเป็นช่องใส่ซิมการ์ด และ เอสดีการ์ด ที่ใช้ถาดแบบไฮบริด ซึ่งต้องแลกกันว่าจะใส่ซิม 2 ซิม หรือ ใส่เอสดีการ์ดเข้าไปในช่องซิมที่สองแทน



รีวิว Sony Xperia X รูปหล่อเสียงดี
 

   ต้องบอกก่อนว่า Xperia X รุ่นนี้ไม่กันน้ำ เหมือนกับรุ่นพี่ๆที่ออกมาก่อนหน้านี้และถูกวิจารณ์อย่างมากจากผู้ใช้ที่พบว่ามีน้ำไปในตัวเครื่องทั้งที่บริษัทเคลมไว้ว่ากันน้ำได้ ดังนั้น ผมจึงไม่เสี่ยงนำ Xperia X ลงน้ำให้ชมกันเด็ดขาด

   ภายในตัวเครื่องมีขุมกำลังระดับท็อปของ Soc(System-On-Chip ) ที่อาจจะเรียกกันว่า ซีพียู เป็นรุ่น Snapdragon 650 ส่วนจีพียูใช้ชิป Adreno 510 ร่วมกันทำหน้าที่ประมวลผลบนระบบปฏิบัติการ Android M เพื่อแสดงผลออกมาบนหน้าจอขนาด 5 นิ้ว Full HD 1080p (1920x1080 pixels) ที่ให้ความหนาแน่นของพิกเซลล์สูงถึง  443 จุดต่อนิ้ว (ppi) 

  การทำงานค่อนข้างไหลลื่นรวดเร็ว เห็นได้ชัดจากการรันแอปลิเคชั่นด้านการจัดการภาพ วีดีโอ และสื่อบันเทิง ที่โซนี่จัดเต็มมาจากโรงงาน ต้องบอกว่าแอปลิเคชั่นเหล่านี้ทำงานได้ดีมาก สร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์โซนี่ ได้ดีจริงๆ



รีวิว Sony Xperia X รูปหล่อเสียงดี

  ยิ่งเรื่องภาพถ่ายและวีดีโอแล้ว โซนี่จัดเต็มอย่างไม่ยั้ง กล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซลล์ พร้อมเซนเซอร์ ExmorRS เลนส์ซีรี่ส์ G มุมกว้างระยะ 24 มิลลิเมตร ซึ่งถ้าคนเล่นกล้อง DSLR จะรู้ว่า เลนส์ซีรี่  G ของโซนี่นั้นไม่ธรรมดา เพียงใด ทั้งคุณภาพ และ ราคา แต่ที่น่าเสียดายคือการถ่ายวีดีโอยังทำได้แค่ระดับ Full HD ซึ่งถ้าราคาระดับนี้แล้วผู้ใช้ก็คาดหวังที่จะถ่ายวีดีโอระดับ 4K กันแล้ว

  ส่วนกล้องหน้า ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลล์ เลนส์มุมกว้าง 22 มม. พร้อมระบบ Intelligent Active Mode 

  ผลการทดลองถ่ายภาพพบว่าได้คุณภาพภาพถ่ายที่คม ชัด และรวดเร็ว ระบบกล้องยังมีระบบ Predictive Hybrid AutoFocus ที่จะทำการโฟกัสวัตถุในภาพรอให้ผู้ใช้กดชัตเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะพยากรณ์จุดโฟกัสได้ถูกต้องตามใจผู้ใช้ แต่ก็มีบางครั้งที่ไม่ตรงใจให้เห็นเหมือนกัน ไฟล์ภาพที่ได้จากกล้องหลักของ Xperia X นั้นค่อนข้างสดใส สีสันชัดเจนเป็นธรรมชาติดี แต่ถ้าเทียบไฟล์ภาพจากกล้องของสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของค่ายเกาหลี แล้ว จะเห็นถึงความแตกต่างเรื่องความสว่างค่อนข้างชัด ส่วนสีสันนั้นค่ายเกาหลี จะออกแนวประดิษฐ์มากกว่ากัน

  ส่วนการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันนั้น ทั้งการโทรเข้า-ออก เล่นไลน์ เฟซบุ๊ค ดูคลิปวีดีโอ และ เล่นเกม พบว่าแบตเตอรี่ขนาด 2,620 มิลลิแอมป์ชั่วโมง ที่โซนี่อ้างว่าสามารถอยู่ได้ถึง 2 วัน นั้น หมดไปค่อนข้างเร็ว แต่ยังดีที่โซนี่ใส่ระบบ Fast Charge มาให้ด้วย ทำให้ยืดอายุการใช้งานในแต่ละวันได้ เพียงต้องหมั่นหาปลั๊กไฟบ่อยครั้งไปสักนิด

  ขณะที่เรื่องความร้อนที่ถูกกล่าวถึงกันอย่างมากในสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของโซนี่รุ่นก่อนๆนั้น ผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ตัวเครื่องจะมีความร้อนออกมาจากบอดี้ โดยเฉพาะทางด้านหลัง ที่เป็นตำแหน่งของ SOC และระบบระบายความร้อน อีกทั้งการใช้บอดีโลหะยังช่วยให้การระบายความร้อนจากระบบทำได้ดีขึ้น และจะปรากฏชัดเจนเมื่อมีการใช้งาน SOC หนักหน่วง จนทำให้ผู้ใช้อาจจะกลัว 

  ในจุดนี้ผมว่าเครื่องร้อน เพราะระบบระบายความร้อนที่ดีนั้นดีกว่าบอร์ดพังนะครับ

  โซนี่ยังจัดระบบ NFC เข้ามาใน Xperia X โดยวางตำแหน่งชิปไว้ที่ด้านบนขวาของตัวเครื่อง ที่ทำงานได้ราบรื่นและรวดเร็ว ผมทดลองนำเจ้า Xperia Xเชื่อมต่อกับ ชุดลำโพงมัลติมีเดียที่มีระบบ NFC ก็ทำงานร่วมกันได้อย่างดีไม่มีรอยต่อ 

รีวิว Sony Xperia X รูปหล่อเสียงดี

  ส่วนเสียงก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Xperia X จากการติดตั้งชิปประมวลผลเสียง  DSEE-HX เข้ามาทำหน้าที่ถอดรหัสไฟล์เสียงคุณภาพสูงประเภท LDAC, FLAC, ALAC, DSD ซึ่งเมื่อทดลองใช้หูฟังตัวเดียวกัน ทดลองฟังเสียงจาก Xperia X นั้นทำให้ได้พบกับเสียงที่กระจ่าง มีมิติ ค่อนข้างชัด แม้แนวเสียงจะไม่สดใสระดับเลิศ แต่ก็ถือว่าดีกว่าเสียงจากสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของอีกค่ายหนึ่งครับ

 จุดที่น่าตกใจที่สุดก็คือเรื่องราคา ครับ เพราะโซนี่มั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ที่วางตัวในระดับพรีเมียม แม้จะใช้ SOC ในระดับกลาง แต่ก็มีลูกเล่นอื่นๆที่เข้ามาเสริม ทำให้โซนี่กล้าตั้งราคาที่ 21,990 บาทเลยทีเดียว

Reviewed by Cyberbat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ