Lifestyle

AMD โชว์สมรรถนะ “Zen” สุดยอด คอร์โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

AMD เผยโฉม “Zen”คอร์ โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่สมรรถนะสูง ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานของชุดคำสั่งต่อหน่วยสัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้นถึง40%

   AMDใช้เวทีที่ซานฟรานซิสโก แสดงให้เห็นว่าเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ 8-core,16-thread “Summit Ridge” (ซึ่งใช้ “Zen” coreของAMD)มีประสิทธิภาพเหนือกว่าโปรเซสเซอร์ 8-core,16-thread Intel “Broadwell-E”1ซึ่งเป็นรุ่นที่ใกล้เคียงกัน เมื่อทดสอบทำงานด้วยชุดโปรแกรมที่สปีดสัญญาณนาฬิกาเดียวกันสำหรับCPUทั้งคู่ และในงานนี้เป็นครั้งแรกที่AMDสาธิต “Zen” 32-core, 64-threadเซิร์ฟเวอร์โปรเซสเซอร์รุ่นต่อไปที่กำลังจะเข้าสู่ตลาด ภายใต้โค้ดเนม “Naples”ซึ่งเป็นดูอัลโปรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการWindows® Server

 

   ดร.ลิซา ซู ประธานและซีอีโอของAMDกล่าวว่า “Zen”คอร์ โปรเซสเซอร์ มีความล้ำหน้าด้านสถาปัตยกรรมหลายประการที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ผลิตผล และประสิทธิภาพการทำงานให้กับผลิตภัณฑ์ในอนาคตของAMDทั้งนี้“Zen”ได้รับการออกแบบใหม่หมด และยังมีลำดับขั้นสำหรับการทำงานของการแคชรูปแบบใหม่ ที่ช่วยให้การทำงานของแคชดีขึ้นและมีความสามารถแบบsimultaneous multithreading (SMT)ซึ่งความล้ำหน้าเหล่านี้จะช่วยให้ “Zen”คอร์ สามารถรองรับการทำงานได้ทุกรูปแบบตามความต้องการใช้งานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งรวมถึง เช่น อุปกรณ์แบบfanless 2-in-1, embedded systems,การประมวลผลสมรรถนะสูง และดาต้าเซ็นเตอร์

 

  ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดตัวเดสก์ท็อป “Zen”-based “Summit Ridge”เป็นรายการแรก ซึ่งจะใช้ซ็อกเก็ตแบบAMD AM4โครงสร้างพื้นฐานซ็อกเก็ตใหม่แบบครบวงจรที่สามารถทำงานร่วมกันกับเดสก์ท็อป โปรเซสเซอร์A-Series -7th Generationโค้ดเนม“Bristol Ridge”ของAMDได้ เพื่อสมรรถนะที่เหนือชั้นและเพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อที่พันธมิตรและลูกค้าของAMDต้องการ ระบบเดสก์ท็อปแรกนี้มีโปรเซสเซอร์7th Generation AMD A-Seriesและ ซ็อกเก็ตAM4แบบใหม่ของAMDมีกำหนดที่จะออกในครึ่งปีหลังของปี2559ให้กับผู้ผลิตพีซี (OEMPC designs)

 

  สำหรับช่องทางในการส่งข้อมูลของPCIe®ที่ต้องรองรับให้กับUSB,กราฟฟิก,ข้อมูลและI/Oอื่นๆ,แพลทฟอร์มAMD AM4จะไม่ไปแย่งช่องทางสำหรับส่งข้อมูลจากอุปกรณ์และคอมโพเน้นท์อื่นๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับการทำงานของระบบที่มีการตอบสนองที่ดีขึ้นและได้ประโยขน์จากเทคโนโลยีที่รองรับความต้องการในอนาคตที่แพลทฟอร์มAM4มีให้อย่างทรงพลัง ขยายขอบเขตการทำงานได้ และเป็นโซลูชั่นในการประมวลผลที่เชื่อถือได้

 

  แพลทฟอร์มAMD AM4ประกอบด้วยฟีเจอร์สำคัญดังนี้

·DDR4 Memory

·PCIe Gen 3

·USB 3.1 Gen2 10Gbps

·NVMe

·SATA Express

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ