Lifestyle

ผจญ สายน้ำเข็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับคนรักการผจญภัย สายน้ำเข็กพร้อมต้อนรับ ความยากระดับ 1-5

                "ล่องแก่ง" เป็นอีกกิจกรรมทางน้ำ ที่นักท่องเที่ยวแนวผจญภัยชื่นชอบ ความมันของการล่องแก่ง ของสายน้ำแต่ละแห่ง จะต่างกันไปทั้งความรุนแรง ลีลา และอารมณ์ ชนิดที่เอามาเทียบกันลำบาก แต่ถ้าพูดถึงสถานที่ล่องแก่งอันดับต้นๆ คงต้องยกให้ "น้ำว้า" ที่กินขาดทั้งความแรง แก่งสวย ท้าทาย ระดับ 3-5 แต่ถ้าเอามัน เอาสนุก มือใหม่พอไหว ความยากมีตั้งแต่ระดับ 1-5 ก็ต้อง "สายน้ำเข็ก" ชนิดว่า ถ้าเทียบกับดูฟุตบอล ก็เหมือน ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก กับไทยพรีเมียร์ลีก แต่ถ้าแก่งเล็กลงไปอีก ก็อาจจะเหลือแค่ระดับดิวิชั่น หรือระดับจังหวัด

ผจญ สายน้ำเข็ก

                "น้ำเข็ก" สายน้ำสีขุ่นข้น ออกสีกาแฟอ่อนๆ ไหลผ่านต้นไคร้น้ำ ที่แตกกอเป็นเกาะแก่งกลางน้ำ ไปจนถึงต้นไม้ใหญ่ชายน้ำ มีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นน้ำตกศรีดิษฐ์ และน้ำตกแก่งโสภา ไหลผ่าน อ.วังทอง ไปรวมกับแม่น้ำน่าน ที่ อ.บางกระทุ่ม ทำให้เกิดลำน้ำเข็ก  

          จุดเริ่มต้นล่องแก่ง อยู่ที่บ้านท่าข้าม ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ไม่ว่าจะพักตรงไหน ก็จะมาเริ่มต้นล่องกันแถวนี้ล่ะ

 

ผจญ สายน้ำเข็ก

               ระยะทางล่องแก่งราว 2 ชั่วโมงกว่าๆ ในระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ผ่านแก่งเล็ก แก่งใหญ่ ให้หวาดเสียวไม่น้อยกว่า 8 แก่ง  ตั้งแต่ระดับ 1-2 ไปจนถึงระดับ 3-4 หรือ 5 หากมีน้ำหลาก ตั้งแต่แก่งท่าข้าม แก่งปากยาง แก่งหินลาด แก่งรัชมังคลา แก่งซาง แก่งโสภาราม แก่งนางคอย และแก่งยาว จริงๆ เราจะเลือกล่องแบบแค่เบาๆ หรือจะเหมาทุกแก่งก็ได้ ไปกันกลุ่มใหญ่ก็เหมาเรือกันเป็นลำๆ ไป โดยจะกำหนดไว้ไม่เกินลำละ 8 คน แต่ถ้าไปน้อยก็อาจจะต้องเหมาเป็นรายหัว แล้วแต่จะตกลงกัน ซึ่งจะติดต่อที่รีสอร์ตที่เราไปพัก หรือผู้ประกอบการที่ให้บริการล่องแก่งโดยเฉพาะก็ได้เช่นกัน

ผจญ สายน้ำเข็ก

ผจญ สายน้ำเข็ก

          เสื้อชูชีพ หมวกกันกระแทก ไม้พาย เป็นอุปกรณ์สำคัญ ก่อนลงเรือจะต้องซักซ้อมความเข้าใจ การหลบ การหมอบ การพายจ้ำ แล้วก็ได้เวลาของความตื่นเต้นกันซะที

          ล่องแก่งเสร็จแล้ว จิบกาแฟแก่งซองกับบรรยากาศชิลๆ ริมน้ำ คลายเหนื่อยเมื่อยล้า ซึ่งกาแฟแก่งซองเป็นกาแฟท้องถิ่นพันธุ์อราบิก้า ปลูกอยู่ทั่วไปบริเวณตำบลแก่งโสภา และมีร้านจำหน่ายกาแฟสดบริเวณน้ำตกแก่งซองจำนวนมาก จนเรียกติดปากว่า “กาแฟแก่งซอง” 

          หมายเหตุ : ช่วงเหมาะสมของการล่องแก่ง คือระหว่างเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม แต่ถ้าฝนหนัก น้ำหลากและระดับน้ำมากกว่าปกติ ก็อาจจะห้ามล่องแก่งได้

การเดินทาง : เดินทางจากกรุงเทพฯ ค่อนดึก ใช้เส้นทางมุ่งหน้าเพชรบูรณ์ ไปตามทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก หลักกิโลเมตรที่ 60 เขต อ.วังทอง 

ชมรมล่องแก่งพิษณุโลก 08-7210-3843)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ