Lifestyle

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าภูเก็ตคือเมืองท่องเที่ยวสะดวกสบาย เกาะโหลนก็คือแหล่งพักพิงเติมพลังจากธรรมชาติและเรียนรู้วิถีผู้คน เรื่องและภาพโดย นพพร วิจิตร์วงษ์

         ว่ากันว่า วัยรุ่น เป็นวัยที่ใช้เงินง่าย พร้อมที่จะจ่ายแลกกับสิ่งที่ชอบและต้องการ แต่วัยที่มีกำลังซื้อของจริง ต้อง 50 อัพ หรือวัยมาดาม  ที่มีความพร้อมซื้อ พร้อมใช้ และพร้อม ... ไปเที่ยว

          จะว่าคนวัยมาดามพร้อมไปเที่ยวอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่เพราะเป็นความชอบด้วย มีผลสำรวจรูปแบบการท่องเที่ยวของวัยมาดาม แบ่งได้เป็น 10 แบบ ตั้งแต่ทัวร์กิน ทัวร์ไหว้พระ(วัด), ทัวร์ปฏิบัติธรรม, ทัวร์สุขภาพ, ทัวร์ตลาดน้ำ, ทัวร์หมู่บ้านโอท็อป, ทัวร์ทะเล หรือใครชอบแนวเกษตรก็ไปเที่ยวเชิงเกษตรตามสวนผลไม้ ไร่ผัก จนไปถึงท่องเที่ยววิถีชุมชน และ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

          แต่ไม่ว่าจะทัวร์อะไร ขอให้ลงท้ายได้พักผ่อนสบายๆ ไม่หักโหม ก็ดูจะเหมาะกับมาดามทั้งหลายแน่ๆ 

          ชวนเที่ยวสัปดาห์นี้ เลยขอตามไปส่องดูมาดามทั้งหลายไปล่องภูเก็ต เมืองไข่มุกอันดามัน ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวได้ทั้งปี 

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          ภูเก็ต เกาะที่มีสถานะเป็นจังหวัดมีสถานที่เที่ยวทั้งย่านเมืองเก่า ดูความเป็นตัวตนของภูเก็ตแล้ว ยังมีชายหาดสวยงามแทบจะรอบเกาะ เรียกว่าเป็นจังหวัดที่มีทั้งความสะดวกสบายของความเป็นตัวเมืองแล้ว ยังมีซอกเล็กๆ ให้อิงแอบกับธรรมชาติอยู่มาก โดยเฉพาะตามเกาะต่างๆ

          มาดามเลือกแล้วว่าจะแอบไปพักกาย พักใจ ที่เกาะโหลน เกาะใหญ่ไม่ไกลจากภูเก็ต แต่ก็ยังไม่โดดเด่น โด่งดังเหมือนกับเกาะเฮ เกาะราชา ที่คึกคักไปด้วยกิจกรรมทางน้ำ และมีเรือทัวร์เข้าไปทุกวัน ขณะที่เกาะโหลนกลับอัดแน่นไปด้วยธรรมชาติ ความเงียบสงบ และวิถีผู้คนบนเกาะ  ขณะเดียวกัน ยังได้ใช้เวลาไปเรียนรู้การทำขนม การเพ้นท์ผ้าบาติก ไปจนถึงนำอุปกรณ์กีฬาไปมอบให้กับโรงเรียนบนเกาะด้วย ...บอกแล้วว่า สาววัยนี้ยังมีพลังเหลือเฟือ ยิ่งเที่ยวยิ่ง young พวกคุณเธอว่างั้น

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม
 

          เกาะโหลน เป็นเกาะขนาดใหญ่ อยู่ค่อนไปทางตอนใต้ของเกาะภูเก็ต ในเขตเทศบาลตำบลราไวย์ ไม่ไกลจากท่าเรืออ่าวฉลอง เกาะนี้แทบจจะใกล้ชิดแผ่นดินใหญ่ในสายตา แต่กลับห่างไกลกันทางความรู้สึก ... เพราะเพียงเวลาไม่ถึง 10 นาที ที่เรือเร็วพาเราไปส่งถึงชายหาดเกาะโหลน ก็เหมือนหลุดออกมาจากโลกของความวุ่นวาย

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          ชายหาดที่ทอดยาว แม้จะไม่ขาวละเอียดราวกับแป้ง แต่ก็สะอาดปราศจากขยะกวนใจ และไร้ซึ่งความแออัด ไม่มีสิ่งก่อสร้างรกตา มีเพียงต้นไม้ชายทะเล และมะพร้าว อัดแน่นอยู่ลึกจากชายหาดเข้าไป  ที่นี่เป็นเกาะที่มีชุมชนอาศัยอยู่เป็นหลักแหล่ง มีทั้งโรงเรียนเด็กเล็ก อนามัย และมัสยิด เพราะคนที่นี่ส่วนใหญ่นับถือมุสลิม 

          ทรงสิทธิ์ บุญผล นักพัฒนาชุมชน ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชน ต.ราไวย์ ที่ก้าวข้ามความเป็นคนภูเก็ต มาอยู่ที่เกาะโหลนเมื่อราวๆ 10 ปี บอกว่า ปัจจุบัน มีชาวบ้านอยู่ราวๆ 70 ครัวเรือน ตามที่มีชื่อในทะเบียนบ้าน  ทำอาชีพประมง ทำสวนยางพารา สวนมะพร้าว ก่อนจะมารวมตัวกันสร้างกลุ่มอาชีพเพื่อรองรับการท่องเที่ยวด้วย

          " จากเดิมที่ต่างคนต่างมี ต่างคนต่างอยู่ ก็มีรวมกลุ่มกันให้บริการนักท่องเที่ยว แต่ละบ้านมีเรือหางยาว ต่างคนต่างวิ่งข้ามไปเกาะ ก็มาร่วมกลุ่มกันรับนักท่องเที่ยวไปด้วย  ส่วนพวกแม่บ้านก็มีทำขนม ทำผ้าบาติก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวมาร่วมทำด้วยกันได้"

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          ทรงสิทธิ์มองว่า เกาะโหลนมีศักยภาพที่จะก้าวไปข้่างหน้าได้สบายๆ เพราะถือความต่าง คือเกาะภูเก็ตมีความเป็นเมือง มีความสะดวกสบายแบจะทุกด้าน แต่ถ้าต้องการธรรมชาติ ความเงียบสงบ มาเรียนรู้วิถีชุมชน อาชีพท้องถิ่นก็มาที่เกาะโหลน

          "เกาะโหลนยังมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ นกเงือกก็มี และตอนนี้กำลังทำเส้นทางท่องเที่ยวทางเรือ โดยนักท่องเที่ยวที่มาเกาะโหลน สามารถเดินทางต่อไปยังเกาะท่องเที่ยวอื่นๆ เช่นเกาะเฮ , เกาะบอน เกาะนาคาได้ รวมทั้งจะทำเรือเมล์เชื่อมไปยังฝั่งภูเก็ต เพราะทุกวันนี้ไม่มีเรือโดยสารประจำทาง"

          ไม่เพียงแค่นี้ เขาในฐานะของประธานเครื่องข่ายการท่องเที่ยวชุมชนยังมองไปไกลถึงอนาคตในการเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมระหว่าง เกาะโหลน-ภูเก็ต-ประเทศในอาเซียน แต่ขณะเดียวกันก็ยังต้องรักษาระดับความสมดุลย์ของพื้นที่ เพื่อไม่ทำลายธรรมชาติ ความเงียบสงบของเกาะ วิถีผู้คนที่ยังอยู่กันแบบดั้งเดิม

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          เอ๋-ปานะพันธุ์ เข้ามาช่วยงานคุณแม่ดูแลกิจการ บ้านไม้ คอทเทจ แอนด์ เรสเทอร์รอง เล่าว่า เมื่อก่อนเรียบจน ทำงานที่กรุงเทพได้พักหนึ่ง ถึงได้กลับมาทำงานที่รีสอร์ต ซึ่งต้องปรับตัวพอสมควร

          "ตอนแรกคิดจะขายกิจการไป แต่ไปๆ มาๆ ก็เริ่มชอบ จึงปรับปรุงใหม่ และทำงานร่วมกับชุมชนด้วย ส่วนปัญหาเรื่องบุกรุกที่ดินที่มีการตรวจสอบตามเกาะต่างๆ ในภูเก็ตนั้น ยิ่งไม่ต้องห่วง เพราะที่นี่มีโฉนดถูกต้องมาแต่ไหนแต่ไร ช่วงแรกก็มีเข้ามาตรวจสอบด้วยเหมือนกัน"

           เอ๋ บอกว่า บ้านพักที่นี่มี 23 หลัง และกำลังสร้างเพิ่มอีก 10 หลัง ปีนี้มีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาพักปลายปีเต็มแล้ว ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นยุโรป คนไทยยังมีน้อย อาจจะด้วยความที่เป็นเกาะเงียบๆ ไม่มีจุดสนใจมากมายเหมือนเกาะเฮ เกาะราชา แต่ที่นี่ได้เปรียบตรงที่มีความเงียบสงบ หรือถ้าอยากทำกิจกรรมกับชาวบ้านก็จัดให้ได้เช่นกัน

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          การทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย ทำให้ชุมชนบนเกาะอยู่กันแบบสงบสุข มีอะไรช่วยเหลือกัน อย่างวันที่คณะมาดามไป ชาวบ้านก็มาตั้งวง ทำ ขนมโค เป็นบอกรักกลางเกาะ ที่ใช้แป้งปั้น มีไส้เป็นน้ำตาลแว่น(น้ำตาลมะพร้าว) ซึ่งเป็นน้ำตาลที่เคี่ยวกันเอง จากสวนมะพร้าวบนเกาะ พอต้มสุกก็นำมาคลุกมะพร้าว เนื้อแป้งนุ่มๆ รสชาติไม่หวาน พอกัดไปโดดนน้ำตาลก็ได้รสหวานออกมาเคล้ากัน  อร่อยละมุนดีจริงๆ ซึ่งขนมโคนี้ เป็นขนมท้องถิ่น ไม่ใช่จะหากินได้ทั่วๆ ไปนัก

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          หรือใครสนใจจะเพนท์ผ้าบาติก ทางกลุ่มชาวบ้านก็จัดเตรียมอุปกรณ์ มาให้ทดลองทำกัน  พอน้ำลง ค่อยไปหาหมึกโวยวาย เป็นหมึกที่หาได้แถวเกาะโหลน  ที่ได้ชื่อว่าหมึกโวยวาย ที่มีแต่หัวโตๆ คล้ายๆ หมึกยักษ์แต่ไซส์จิ๋ว ที่เขาเรียกกันหมึกโวยวายก็เพราะเวลาน้ำลง หมึกพวกนี้จะอยู่ในซอก ในรูหิน พอชาวบ้านหาเจอก็จะโวยวายเรียกกัน นั่นเอง  

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          ทุกวันนี้แม้บนเกาะโหลนจะไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง แต่คนบนเกาะก็ได้อาศัยแสงไฟจากแผงโซลาเซลล์ ที่ทำไว้ตามบ้าน ส่วนเรื่องน้ำจืดยิ่งไม่ต้องห่วงเพราะบนเกาะมีบ่อน้ำจืดธรรมชาติ ให้ใช้สบายๆ  เนื่องจากบรนเกาะเป็นภูเขาที่ยังมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เวลาฝนตกน่ำก็จะไหลลงบ่อ พอหน้าแล้ง ก็ยังมีน้ำซับตลอดเวลา  ซึ่งประธานเครื่องข่ายท่องเที่ยวชุมชนฯ บอกว่า ตอนนี้กำลังวางแผนกันว่าจะทำฝายชลอน้ำ โดยตั้งเป้าทำสัก 50 ฝาย เพื่อกักน้ำให้ค่อยๆ ไหลชลอตัวลงสู่บ่อใหญ่ โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างระดมทุน เพราะชาวบ้านมีแต่แรงงาน แต่ไม่มีทุน”

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

          ความเป็นธรรมชาติของเกาะนี่เอง ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ ที่รองรับการท่องเที่ยวแบบ CRS, หรือการมาเรียนรู้วิถีชุมชน หรือบริษัทไหนจะจัดพาพนักงานไป Outing รับรองได้ว่ามีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบให้ได้สนุกสนาน ท่ามกลางธรรมชาติ หาดทราย สายลม แสงแดด ของจริง  แต่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบนเกาะ ชาวเกาะเขาบอกว่า ขอรับนักท่องเที่ยวแค่วันละไม่เกิน 100 คนแล้วกัน

          ถ้าภูเก็ต เป็นโลกของความเจริญ เกาะโหลนก็เป็นมุมเล็กๆ ของความสงบ ที่สอดแทรกอยู่ไม่ไกล !!

เกาะโหลน แหล่งพลังของสาววัยมาดาม

หมายเหตุ :  
การเดินทางไปทำกิจกรรมที่เกาะโหลน ควรติดต่อก่อนเดินทาง โดยติดต่อได้ที่ คุณทรงสิทธิ์ ประธานเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชน ต.ราไวย์ โทร.08-9429-0021
หรือ บ้านไม้ คอทเทจ (คุณเอ๋) 08-7500-1278

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ