Lifestyle

ปวดศีรษะจากไตอ่อนแอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปวดแบบกลวงๆ ปวดเรื่อยๆ เวียนๆ ไม่สดชื่น จะมีอาการปวดเมื่อยเอวและเข่าเอวเข่าอ่อนแรง หูอื้ออันสะท้อนถึงความอ่อนแอของไตร่วมด้วย นอนไม่หลับ ฝันเปียก ตกขาว 


ปวดศีรษะจากไตอ่อนแอ

        คนทั่วไปอาจสงสัยว่า ไตอ่อนแอทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้ด้วยหรือ มันมีเหตุผลอย่างไร ในแผนจีน ไตนอกจากจะเป็นรากฐานของยินหยางให้แก่อวัยวะทุกอวัยวะในร่างกาย เป็นคลังเก็บสารชีวิต เป็นอวัยวะที่ควบคุมดูแลอวัยวะสืบพันธุ์แล้ว ที่สำคัญควบคุมการผลิตไขสันหลัง
        สารชีวิตในไต มีบทบาทสำคัญหนึ่งในการทำให้ร่างกายเจริญเติบโต การเจริญเติบโตของกระดูก อาศัยการหล่อเลี้ยงจากไขกระดูกเมื่อสารชีวิตในไตมีเต็มเปี่ยมจึงจะหล่อเลี้ยงไขกระดูกได้ดี ไขกระดูก ประกอบด้วย ไขกระดูก ไขสันหลังและสมอง การที่สารชีวิตร่อยหรอลง จึงส่งผลต่อทั้งไขกระดูก ไขสันหลังและสมอง ไขสันหลังเชื่อมโยงถึงสมอง สมองมาจากการรวมตัวของไขสันหลัง แพทย์จีนจึงมีคำเรียกสมองว่าเป็น “ทะเลไขสันหลัง” ถ้าสารชีวิตมีเต็มเปี่ยม สมองก็จะได้รับการหล่อเลี้ยงเป็นอย่างดี จะทำให้สดใส มีชีวิตชีวา สมองใช้การลื่นไหลดี แต่ถ้าไตอ่อนแอ สารชีวิตในไตร่อยหรอ ไขสันหลังได้รับการบำรุงน้อยลง สมองย่อมได้รับการกระทบกระเทือนไปด้วย จึงเกิดอาการขึ้นหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคืออาการปวดศีรษะด้วย ลักษณะพิเศษของการปวดมีดังนี้
      ปวดแบบกลวงๆ ปวดเรื่อยๆ เวียนๆ ไม่สดชื่น จะมีอาการปวดเมื่อยเอวและเข่าเอวเข่าอ่อนแรง หูอื้ออันสะท้อนถึงความอ่อนแอของไตร่วมด้วย นอนไม่หลับ ฝันเปียก ตกขาว  ปวดศีรษะชนิดนี้ มักเกิดขึ้นกับผู้ที่อยู่ในวัยทอง ที่ไตและตับเริ่มอ่อนแอ ต้องกินยาและฝังเข็มช่วยบำรุงไตเสริมยิน จึงจะช่วยได้
        สามารถช่วยตัวเองด้วยการกดจุด ไท่ซี อยู่กึ่งกลางระหว่างตาตุ่มด้านในกับเอ็นร้อยหวาย กดจนรู้สึกเสียวเจ็บๆ กดลงนับ 1-5 ยกนิ้วขึ้น ทำใหม่ 5-6 ครั้ง จุดที่ 2 หย่งฉวน อยู่ฝ่าเท้า แบ่งฝ่าเท้าเป็น 3 ส่วน เอาส่วน 1 ใน 3 ด้านนิ้วเท้า ตรงกึ่งกลางที่มีรอยบุ๋ม กดเหมือนกันกับจุดแรก จะเป็นจุดที่ช่วยเสริมไตให้แข็งแรง
ปวดศีรษะจากเลือดน้อยหรือที่เรียกว่าจากเลือดพร่อง
        ชีวิตของคนเราจะขาดเลือดไม่ได้ การเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกายล้วนต้องการเลือด แต่ตลอดกระบวนการในการใช้ชีวิตต้องใช้เลือด ถ้าเลือดมีเพียงพอ ร่างกายจะแข็งแรง ถ้าเลือดน้อย อาการปวดศีรษะจะเป็นอาการหนึ่งของเลือดน้อย อาการแสดงออกดังนี้
       ปวดแบบมึนๆ ชอบเวียนศีรษะหน้ามืด ใบหน้าซีดเซียว จิตใจหม่นหมองไม่แจ่มใส ใจสั่น เต้นเร็ว อ่อนเพลีย บางครั้งชอบปวดด้านซ้ายนอนไม่หลับ ฝันมาก บางคนจะกลัวหนาวด้วย
ส่วนมาก จะเกิดกับสภาพสตรี และมักมีความดันโลหิตต่ำร่วมด้วย ปวดศีรษะชนิดนี้ต้องบำรุงเลือดพร้อมกับบำรุงชี่ด้วย เมื่อชี่เลือดมีเพียงพออาการปวดศีรษะก็จะหายไปเอง
     มีผู้ป่วยหญิงอายุ 60 กว่า ปวดศีรษะ มึนศีรษะเป็นประจำ เวลานั่งแล้วลุกขึ้นจะเวียนศีรษะ พอวัดความดันโลหิตดู แค่90/65เอง พอให้ยาบำรุงเลือด ไม่กี่วัน อาการปวดศีรษะหายไป อ่อนเพลียน้อยลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ