Lifestyle

รู้ทันมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เข้าพรรษา ลดการดื่มเพื่อเลี่ยงมะเร็งร้าย

รู้ทันมะเร็ง

                                                                       นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ 

   เข้าสู่ช่วงเข้าพรรษา เป็นช่วงเวลาที่องค์กรด้านสุขภาพบ้านเรามีโครงการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาต่อเนื่องมาตลอดหลายปี เพราะนอกจากส่งเสริมให้ประชาชนรักษาศีลข้อห้าแล้ว ยังช่วยลดอุบัติเหตุทางท้องถนน ลดเหตุทะเลาะวิวาท ลดโรคเรื้อรังที่จะตามมาอีกมากมาย รวมถึงโรคร้ายอย่างมะเร็งอีกหลายอวัยวะที่ไม่ใช่แค่มะเร็งตับ อย่างที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี

     แม้ว่าจะมีโครงการงดเหล้าเข้าพรรษามาหลายปี แต่สถิติการดื่มเหล้าของคนไทยเมืองพุทธก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด บ้านเรายังติดอันดับ 5 ของโลกเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ โดยคนไทย 1 ใน 4 หรือ 16.2 ล้านคนนั้นดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มเฉลี่ยคนละ 58 ลิตรต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 9 เท่า ก็ต้องย้ำกันบ่อยๆ ไปเรื่อยๆ ว่า แอลกอฮอล์ถูกจัดเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์โดยองค์การวิจัยมะเร็งนานาชาติ คือเป็นสารก่อมะเร็งในกลุ่มที่ 1 มานานหลายปี การดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งโดยสัมพันธ์กับทั้งปริมาณและระยะเวลาที่ดื่ม

     จากงานวิจัยพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในระดับปานกลางต่อเนื่อง จะเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งช่องปาก มะเร็งคอหอย มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งหลอดอาหาร โดยความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้นหากดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากกว่าหนึ่งดริ้งค์ต่อวันในผู้หญิงและสองดริ้งค์ต่อวันสำหรับผู้ชาย โดยนิยามของหนึ่งดริ้งค์เท่ากับปริมาณเอทานอลแอลกอฮอล์ 10-15 กรัม เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นก็เท่ากับเหล้าวิสกี้ปริมาณ 44 ซีซีหรือไวน์ 148 ซีซี หรือหากเป็นเบียร์หรือไวน์คูลเลอร์ก็เท่ากับ 355 ซีซี อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าพี่ไทยเราดื่มหนักดื่มมากกว่าที่บอกไว้หลายเท่า ใครที่ดื่มบ่อยดื่มเกือบทุกวันก็มีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้นการดื่มแอลกอฮอล์ยังเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่ มะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนม่า มะเร็งตับอ่อน มะเร็งถุงน้ำดีและสุดท้ายมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งและคร่าชีวิตคนไทยเราเป็นอันดับหนึ่งด้วยเช่นกัน ก็คือมะเร็งตับนั่นเอง

     รู้แบบนี้แล้ว ก็ไม่ต้องช่วยกันรักษาตำแหน่งนักดื่มให้ประเทศเราต่อไปอีกเลยนะครับ 4 อันดับแรกอันได้แก่ รัสเซีย เยอรมนี อังกฤษ สกอตแลนด์ เขาเป็นประเทศเมืองหนาว แต่บ้านเราอากาศร้อนแทบตับแตก ยังอุตส่าห์ดื่มเหล้าจนเป็นอันดับหนึ่งในเอเชีย หันมาเข้าวัดเข้าวา รักษาศีล งดดื่มเหล้าและแอลกอฮอล์ทุกชนิดทุกประเภทเป็นเรื่องเป็นราว เอาจริงเอาจังกันเสียที ให้สมกับชื่อเมืองไทยเมืองศูนย์กลางแห่งพระพุทธศาสนานะครับ...ขอบอก

                                                                                                                         เรื่อง นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ