Lifestyle

สอนเพศศึกษาวัยรุ่นด้วย “อีโมจิ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวการ์ตูนอีโมจิบนหน้าจอสมาร์ทโฟนมีประโยชน์มากกว่าการสร้างความบันเทิง เมื่อเครือข่ายสาธารณสุขในนครนิวยอร์คหยิบมาใช้เป็นเครื่องมือการสอนเรื่องเพศศึกษาให้กับเด็ก

  ภาพตัวการ์ตูนที่เรียกว่า “อีโมจิ” (Emoji) ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในวงกว้างนอกเหนือจากการสร้างความบันเทิง เรียกรอยยิ้มจากผู้ส่งและผู้รับบนหน้าจอสมาร์ทโฟนทั่วไป โดยเครือข่ายสาธารณสุขและโรงพยาบาลแห่งนครนิวยอร์ค จัดแคมเปญใช้อีโมจิเป็นสื่อในการเสริมสร้างความรู้ในเรื่องเพศศึกษาให้กับเด็กอายุระหว่าง 12-21 ปี ในนครนิวยอร์ค และใช้เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นให้เด็กมีความระมัดระวังในการมีเพศสัมพันธ์ การคุมกำเนิด และ การระวังโรคติดต่อทางเพศ 

   พร้อมกันนั้นเครือข่ายสาธารณสุขในนครนิวยอร์คยังแนะนำให้เด็กวัยอยากรู้อยากลองเข้าไปใช้บริการองศูนย์เยาวชน 20 แห่งใน 5 เขต ของนครนิวยอร์คเพื่อตรวจโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ โดยใช้ตัวการ์ตูนอีโมจิเป็นสัญลักษณ์

  การ์ตูนอีโมจิรูปมะเขือม่วง และ ลูกพีช จะปรากฏในหน้าเฟซบุ๊คของเด็ก พรอ้มกับคำว่า “อยากจะคุยกับใครสักคนในเรื่อง‘นั้น’ ไหม?” เช่นเดียวกับอีโมจิรูปลิิงปิดปาก จะมาพร้อมกับคำแนะนำเกี่ยวกับการเก็บความลับในเรื่องการใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

   ภาพอีโมจิเหล่านี้จะปรากฏในหน้าเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมของโรงพยาบาลรัฐของนครนิวยอร์ค เพื่อเป็นช่องทางการเข้าถึงเว็บไซต์ใหม่ของเครือข่ายสาธารณสุขและโรงพยาบาลแห่งนครนิวยอร์ค ภายในเว็บไซต์แห่งนี้จะมีแผนที่ของศูนย์เยาวชน และ ข้อความกระตุ้นให้เยาวชนเข้าไปใช้บริการของศูนย์โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้เข้าเมืองผิดกฏหมายหรือไม่ รวมทั้งยังให้บริการแก่เยาชนในทุกเพศและทุกรสนิยมทางเพศ

  ดอกเตอร์วอร์เรน ซีเกล ผู้อำนวยการแผนกอายุรเวชผู้เยาว์ แห่งโรงพยาบาลโคนี ไอร์แลนด์ กล่าวว่า “เราพยายามลดข้อหลีกเลี่ยงการเข้าสู่ระบบการดูแลสุขภาพของวัยรุ่นออกไป” 

  แคมเปญดังกล่าวมุ่งที่จะเพิ่มจำนวนวัยรุ่นที่มีข้อได้เปรียบในการใช้บริการการดูแลสุขภาพของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการรับการรักษาโดยไม่ต้องนัดหมายล่วงหน้าและเป็นความลับ เป็นต้น

  เมื่อปี 2558 เครือข่ายสาธารณสุขและโรงพยาบาลให้บริการแก่ผู้ป่วยวัยรุ่นราว 152,000 คน ในจำนวนนี้มากกว่า 38,000 คน เข้ามาตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 30,000 คนเข้ามาตรวจสอบการตั้งครรภ์ และราว 2,400 คนมาคลอดลูกที่สถานพยาบาลในเครือข่ายสาธารณสุขและโรงพยาบาลแห่งนครนิวยอร์ค

  นอกจากนั้นทางเครือข่ายยังพยายามเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิตามกฏหมายแห่งรัฐนิวยอร์ค ที่ระบุว่าวัยรุ่นไม่ต้องได้รับการอนุญาติจากผู้ปกครองในการมีเพศสัมพันธ์ตามปกติ การให้กำเนิด และ การรักษาทางจิต ซึ่งเป็นกฏหมายที่วัยรุ่นในนิวยอร์คไม่ค่อยจะรู้กันมากนัก

  หลังจากแคมเปญการใช้อีโมจิ เป็นสัญลักษณ์ในการสื่อถึงบริการในเรื่องการรักษาโรคและอาการที่เกี่ยวข้องกับเพศสัมพันธ์ของเครือข่ายสาธารณสุขและโรงพยาบาลเผยแพร่ออกไป ผู้บริหารโครงการก็พบว่ามีวัยรุ่นจำนวนมากขึ้นมาใช้บริการที่ศูนย์เยาวชนและโรงพยาบาลในเครือมากขึ้น 

  ผู้บริหารโครงการหวังว่าจะใช้สถานที่ในเครือข่ายฯในการเป็นที่ปรึกษาและให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันทางเพศสัมพันธ์แก่วัยรุ่น ที่ปกติแล้วจะไม่หันไปปรึกษาพ่อ-แม่ ผู้ปกครองในเรื่องส่วนตัวอย่างที่สุดของตน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ