Lifestyle

รีวิว Huawei P9 ชื่อนี้มีดีมากว่ากล้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวเหว่ยจับมือกับไลก้า = ผลิตภัณฑ์ที่น่าประทับใจในชื่อ P9

  ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหัวเหว่ย สร้างกระแสได้อย่างรุนแรง เมื่อตัดสินใจร่วมมือกับไลก้า (Leica) ผู้ผลิตกล้องชั้นนำแห่งเยอรมนี ที่มีประวัติการผลิตกล้องคุณภาพสูงมาอย่งางยาวนาน ในการร่วมออกแบบชุดเลนส์และซอฟท์แวร์ในระบบกล้องของสมาร์ทโฟนระดับเรือธง รุ่นล่าสุด Huawei P9 (หัวเหว่ย พีเก้า)

 

รีวิว Huawei P9 ชื่อนี้มีดีมากว่ากล้อง
 

  ทำให้ชื่อของเจ้า หัวเหว่ย พีเก้า กลายเป็นที่ติดปากผู้ใช้ที่กล่าวถึงคุณสมบัติของการถ่ายภาพด้วยระบบกล้องเลนส์คู่ของเจ้าเรือธงรุ่นนี้ ที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็น ไลก้า มากกว่ากล้องมือถือทั่วไปหลายเท่า เพราะแม้แต่เสียงกดชัตเตอร์ ฟอนท์ตัวอักษร และการปรับตั้งค่าการถ่ายภาพถ่ายยังดูเหมือนหน้าจอของกล้องไลก้าไม่ผิดเพี้ยน

   ยิ่งถ่ายภาพขาว-ดำ ออกมาเทียบกับมือถือค่ายอื่นๆแล้ว บอกได้เลยว่า พี 9 กินขาดครับ รายละเอียดของภาพ โทนสี เส้นสายที่ปรากฏบนแบบ เห็นชัดยิ่งกว่าชัด เนื่องจาก พี 9 มีเลนส์ 2 ตัว ที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไป เลนส์ตัวหนึ่งใช้เก็บภาพสี ส่วนอีกตัวใช้เก็ยภาพขาว-ดำ โดยเฉพาะ แสงที่ได้ทั้งหมดจะตกต้องยังเซนเซอร์รับภาพ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ที่ผู้บริหารของหัวเหว่ยอธิบายในวันเกิดตัวว่า มีขนาดเซ็นเซอร์รับภาพ 1.25 ไมครอน แบบ BSI CMOS ซึ่งมีของพิกเซลล์กว่าเซ็นเซอร์รับภาพบน Samsung Galaxy S7 ถึง 90% และ iPhone 6s ถึง 270% 

  ทั้งยังมีระบบ Laser Auto Focus และเทคโนโลยีประมวลผลภาพ IMAGEsmart 5.0 เข้ามาช่วยสร้างภาพอีกด้วย

 

   นอกจากนั้นซอฟแวร์ประมวลผลภาพที่ทางหัวเหว่ยร่วมพัฒนากับไลก้า จะทำหน้าที่ประมวลภาพ สร้างน้ำหนัก โทนสี ความชัดลึก และ รายละเอียด ออกมาให้มากที่สุด ทั้งยังใส่ความเป็น ไลก้าเข้าไปในตัวเครื่องในส่วนของระบบควบคุมการถ่ายภาพ ที่ใช้ฟ้อนท์ของตัวอักษรในแบบเดียวกับไลก้า เสียงลั่นชัตเตอร์ (ที่แน่นอนว่าเป็นเสียงจากลำโพง) ก็ยังลั่นดัง “คริก” ที่ผู้ใช้ไลก้าบอกว่าเป็นเสียงเดียวกันกับกล้องของตน  หัวเหว่ย พีเก้า มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว ความคมชัด Full HD 1080p ใช้ชิปเซต Kirin 955 2.5GHz 64-bit ARM โปรเซสเซอร์  แรม 3 กิกกะไบต์ แบตเตอรี่ขนาด  3,000 mAh 

  รองรับเครือข่าย 4G TDDและ 4G FDD WCDMA B1/2/4/5/6/8/19 GSM 850/900/1800/1900 

  ทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษในเรื่องของการออกแบบเสาสัญญาณรับคลื่นมือถือและสัญญาณ Wi-Fi ที่แม่นยำ อย่างเทคโนโลยี Virtual-Triple-Antenna เพื่อการเชื่อมต่อโลกออนไลน์ที่ไม่สะดุด และระบบรักษาความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีระบบการสแกนนิ้วมือแบบ Biometric ที่ป้องกันการเข้าสู่ระบบของตัวเครื่องอย่างแม่นยำ และปลดล็อกตัวเครื่องได้อย่างรวดเร็ว

  จากการใช้งานจริง ผมบอกได้เลยว่าเพลิดเพลินกับการถ่ายภาพด้วยหัวเหว่ย พีเก้า มาก ทั้งภาพสี และขาว-ดำ แต่ที่โดดเด่นจริงๆ คือภาพขาว-ดำ ที่เมื่อเทียบกับภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนค่ายตัวเอ และค่ายตัวเอส ในมุมเดียวกันเวลาเดียวกันนั้น พีเก้า ให้ภาพที่มีรายละเอียดสูงเส้นสายที่ซ่อนอยู่ในตัวแบบนั้นปรากฏเด่นชัด โทนสีไล่ตั้งแต่ขาวจนถึงสีเทาและดำในที่สุดนั้นเนียน เรียบ จริงๆ 

  อีกทั้งเมื่อถ่ายภาพแล้ว จะอัพโหลดขึ้นบนหน้าเฟซบุ๊ค ก็ทำได้ดี จากประสิทธิภาพของระบบเสาสัญญาณที่ให้มาถึง 3 เสา ในบริเวณด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบกับที่หัวเหว่ย เป็นผู้ผลิตและติดตั้งเครือข่ายสัญญาณอยู่แล้ว ยิ่งทำให้รู้สึกว่าการเชื่อมต่อเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือของพีเก้านั้น นิ่ง และ รับสัญญาณได้ไว กว่าสมาร์ทโฟนหลายๆรุ่น รวมทั้งรุ่นพี่ อย่าง หัวเหว่ย พี แปดรุ่นก่อนหน้า

  ในจุดเดียวกัน สมาร์ทโฟนค่าย เอ รับสัญญาณเครือข่าย ของดีแทค 4G ได้เพียงจุดสัญญาณ1 จุด แต่ หัวเหว่ย พี 9 กลับทำได้เต็มขีดรับสัญญาณ และเป็นเช่นนี้ในหลายๆจุดเลยทีเดียว

  การทำงานของตัวเครื่องราบรื่น รวดเร็ว (เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับรุ่นพี่อย่าง พี แปด) เพราะมีการติดตั้ง SoC รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีความเร็วในการทำงานสูงขึ้น แต่เมื่อใช้เล่นเกมบางเกม เช่น แองกรี้เบิร์ด ไฟท์ ที่มีการเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลานั้น พีเก้า ที่นำมาทดลองกลับให้ภาพสะดุดบ่อยครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาที่ตัวซอฟท์แวร์เกมเอง และ ระบบ Launcher ในตัวเครื่องที่อาจจะยังเข้ากันไม่ได้ดีนัก

  ในส่วนของการออกแบบหัวเหว่ย พี เก้า ที่เน้นความบาง เพียง 6.95 มม. พร้อมเดินขอบตัวเครื่องแบบ Diamond Cut ที่ล้อแสงที่มากระทบเป็นประกาย และ เบา น้ำหนักเพียง 144 กรัม ด้านหลังยังมีจุดเด่นนอกจากเลนส์คู่ และ แฟลชสามสี ที่ให้ภาพซึ่งพยายามจะเป็นธรรมชาติมากที่สุดแล้วยังมีเซนเซอร์ฟิงเกอร์สแกน ที่ใช้ปลดล้อคตัวเครื่อง หรือ สั่งการลั่นชัตเตอร์ด้วยลายนิ้วมือ ซึ่งระบบทำงานได้อย่างรวดเร็ว และ แม่นยำ 

  ภาพรวมของเจ้าหัวเหว่ย พี เก้านั้นน่าจะจัดเป็นกล้องถ่ายภาพที่โทรเข้าออก และ สื่อสารกับโลกออนไลน์ได้ มากกว่าการเป็นสมาร์ทโฟนทั่วไปจริงๆ ส่วนราคาอยู่ที่ 16,900 บาท และมีโปรโมชั่นของค่ายมือถือที่ทำราคา(แบบติดสัญญา) ออกมาได้ยั่วยวนใจดีทีเดียวครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ