Lifestyle

โครงการ“อาณาจักร”รร.ขนาดเล็กแนวใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ“อาณาจักร”โรงแรมขนาดเล็กแนวใหม่ถ่ายทอดจากจินตนาการสู่ลายเส้นเฉพาะตัว : อยู่สบาย โดย... ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง

          โครงการโรงแรมแนวใหม่แห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ย่านพญาไท เป็นการออกแบบบนเนื้อที่ 250 ตารางวา ด้วยเหตุที่พื้นที่จำกัด การออกแบบจึงมีความสำคัญมาก ในกรณีที่ต้องใช้พื้นที่ให้มีประโยชน์ที่สุด คุ้มค่ากับการลงทุน หลักคิดในการออกแบบโครงการนี้มีความพยายามที่จะเสริมจุดดีแทนจุดบอด และผู้ออกแบบได้เสนอแนวคิดในการสร้างแลนด์มาร์ค ด้วยศิลปะประยุกต์ โดยการออกแบบลงลึกถึงการใช้พื้นที่ให้มีคุณค่ามากที่สุด คุ้มค่าที่สุด

 

โครงการ“อาณาจักร”รร.ขนาดเล็กแนวใหม่

          การออกแบบและการกำหนดแนวคิดมาจากการถอดรหัส จากบริบทต่างๆ ที่แวดล้อมโครงการด้วยจุดประสงค์ในการสร้างสรรค์เพื่อประสบการณ์ใหม่ในการเข้าพัก ฉะนั้นทุกพื้นที่ภายในโครงการจึงออกแบบให้เกิดปรากฏการณ์ของมุมมองใหม่ โดยศึกษารูปแบบและความประทับใจจากศิลปะไทยที่ปรากฏในกรุงเทพมหานคร ผสานลายเส้นอัตลักษณ์ของนักออกแบบ คือความพลิ้วไหว ดังตัวอย่างของสถาปัตยกรรม ภายนอกอาคารจะมีความโค้งพลิ้วต่อเนื่องกันไปเหมือนสายน้ำ ความตั้งใจของการออกแบบคือ ทำให้คอนกรีต ทั้งโครงสร้าง และผนังอาคารมีความกลมกลืนลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างด้วยเส้นสาย โดยเฉพาะด้านหน้าของอาคาร ถ่ายทอดจากคติความเชื่อเรื่องการอวยพรจากพระเจ้า จากเบื้องบน สู่โลกมนุษย์ ถอดรหัสจาก “กรุงเทพ” เมืองแห่งเทพ งดงามดั่งสวรรค์ “อาณาจักร ” แห่งการอวยพร เส้นสายจึงปรากฏเป็นการเชื่อมจากฟ้าสู่โลก เกิดสายน้ำแห่งชีวิต และการนำมาซึ่งชื่อ โครงการ “อาณาจักร”

โครงการ“อาณาจักร”รร.ขนาดเล็กแนวใหม่

          การออกแบบโดยมีความหมาย จะทำให้เกิดมุมมองใหม่ จากทุกระยะการมอง อีกทั้งเป็นสาระสำคัญที่ทำให้เกิดมูลค่า เกิดความประทับใจ เกิดความจดจำ อันเป็นสาระสำคัญของการออกแบบโรงแรม ที่พักขนาดเล็ก แต่เต็มไปด้วยการถ่ายทอดจากจินตนาการ

          การออกแบบโถงต้อนรับ เป็นการจำลองความงามของ กรุงเทพมหานคร บันทึกไว้ในบรรยากาศ ในลักษณะดับเบิลวอลุ่ม โดยมีระเบียงที่พลิ้วโค้ง ต่อเนื่องไปจนถึงห้องอาหาร การตกแต่งได้บันทึกความงามของไทยผ่านความทรงจำต่างๆ เช่น เส้นขอบฟ้า วัดวาอาราม รายละเอียดทางสถาปัตยกรรม ความงามของวิถีชีวิต และประเพณี

โครงการ“อาณาจักร”รร.ขนาดเล็กแนวใหม่

          ต่อเนื่องไปจนถึงการตกแต่งชั้นล่าง และบรรยากาศโดยรอบมีสวนแนวตั้งและงานศิลปะที่มีรูปทรงเหมือนดอกบัว ผสานลายเส้นที่กลมกล่อม โดยมีสระว่ายน้ำที่ออกแบบให้รายล้อมอาคารไว้ให้อาคารเสมือนลอยอยู่กับสายน้ำความงดงามจากผนังสวนแนวตั้งและอาคารที่มีระเบียงโค้ง สะท้อนน้ำเกิดมุมมองใหม่ที่แตกต่าง เห็นได้จากห้องพัก สร้างระยะการมองเสมือนอยู่ในบรรยากาศแห่งจินตนาการ

 

โครงการ“อาณาจักร”รร.ขนาดเล็กแนวใหม่

          การตกแต่งห้องพัก ผู้ออกแบบพยายามสร้างสรรค์ ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ โดยการวางผังที่ไม่เป็นรูปแบบในประสบการณ์เดิม เช่น การวางผังห้องน้ำให้มีการจัดวางที่แตกต่างเพื่อทำให้ห้องดูกว้าง โล่ง ออกแบบรายละเอียดต่างๆ และการตกแต่งบรรยากาศที่เสมือนอยู่ท่ามกลางจินตนาการและลายเส้น การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เส้นสายมีความต่อเนื่องมาจากตัวอาคาร ไปในทิศทางเดียวกัน มี DNA เดียวกัน เป็นความพยายามที่จะเชื่อมโยงกันในทุกส่วนของการออกแบบ มีนามสกุลเดียวกัน ตรงนี้ผ่านการวาดเส้นซ้ำๆ หลายรอบ เกลาจนกลมกลืน สร้างความต่อเนื่องภายในเส้นสายเดียวกัน เป็นการประยุกต์งานศิลป์ ประติมากรรม สู่สถาปัตยกรรม เป็นการนำศิลปะมาช่วยแก้ปัญหาพื้นที่และมุมมอง บูรณาการ งานศิลปะและการออกแบบทุกแขนง มาอยู่ร่วมกันสร้างความจดจำและคิดถึง อันเป็นส่วนสำคัญทางการตลาด และการให้บริการที่ทำให้ประสบความสำเร็จ โดยมีจินตนาการและการสร้างสรรค์ใหม่ นวัตกรรมจากวิถีวัฒนธรรมผสานไปพร้อมกัน

 

โครงการ“อาณาจักร”รร.ขนาดเล็กแนวใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ