Lifestyle

วิ่งให้สุด หยุดมะเร็งตับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้ปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเซลล์ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ผ่านโครงการ “วิ่งให้สุด หยุดมะเร็งตับ”

        

          มะเร็งเซลล์ตับและมะเร็งท่อน้ำดีเป็นมะเร็งพี่มะเร็งน้องที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขในบ้านเรามาต่อเนื่อง ที่ว่าเป็นมะเร็งพี่มะเร็งน้องกันนั้น ก็เพราะท่อน้ำดีมีทั้งที่อยู่ภายในตับและนอกตับ ทำให้เวลามีอาการไม่ว่าจะมาด้วยก้อนเนื้องอกที่ตับใต้ชายโครงขวาหรือมีอาการตัวเหลืองตาเหลือง ในช่วงแรกมักจะแยกโรคได้ยากระหว่าง 2 อวัยวะนี้ อีกทั้งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมาพบแพทย์เมื่อมีอาการมากแล้ว เลยมักไม่จำเป็นต้องได้ผลชิ้นเนื้อมายืนยันว่าเป็นมะเร็งอวัยวะใดกันแน่ เพราะยังไงก็รักษาเหมือนกันคือทำได้แค่รักษาแบบประคับประคองเป็นส่วนใหญ่

          ทั้งมะเร็งเซลล์ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ปัจจุบันยังไม่มีการตรวจคัดกรองในระดับประชากรที่เป็นที่ยอมรับในวงการสาธารณสุขทั่วโลกแต่อย่างใด ที่ต้องเน้นว่าในระดับประชากรนั้นเป็นเพราะต้องใช้งบประมาณสูงและกำลังบุคลากรจำนวนมาก จำเป็นต้องมีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข พูดง่ายๆ ว่าต้องได้ประสิทธิผลคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ลงทุนไป องค์กรมะเร็งทั่วโลกและองค์การอนามัยโลกจึงเน้นที่การรณรงค์เพื่อการป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในมะเร็งทั้ง 2 อวัยวะนี้เป็นหลัก ในบ้านเราก็มีการป้องกันมะเร็งเซลล์ตับด้วยการให้วัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีในเด็กแรกเกิดทุกคนฟรี ต่อเนื่องมา 24 ปีนับตั้งแต่ปี 2535 เพื่อให้เด็กแรกเกิดมีภูมิคุ้มกัน ไม่ติดเชื้อเหมือนคนไทยรุ่นเก่าที่เป็นพาหะของโรคไวรัสตับอักเสบเรื้อรัง จนทำให้เซลล์ตับปกติอักเสบกลายเป็นตับแข็งและเป็นมะเร็งเซลล์ตับในที่สุด ทำให้คนรุ่นใหม่ต่อจากนี้ไป มีโอกาสเป็นมะเร็งเซลล์ตับลดลง ส่วนมะเร็งท่อน้ำดีก็มีการรณรงค์ไม่ให้คนไทยกินปลาน้ำจืดดิบมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้คนไทยโดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคอีสานติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ อันเป็นสาเหตุหลักของมะเร็งท่อน้ำดีในบ้านเรา แต่ก็ยังต้องรณรงค์กันไปอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบกิจกรรมที่มีความน่าสนใจและแตกต่างไปจากเดิม เพื่อให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสามารถลดจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ลงให้มากที่สุด

          อีกหนึ่งโครงการรณรงค์รูปแบบใหม่ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ที่ไม่เหมือนโครงการเดินโครงการวิ่งทั่วไป คือโครงการ “วิ่งให้สุด หยุดมะเร็งตับ” (และมะเร็งท่อน้ำดี) ที่นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจดจำปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งทั้ง 2 ได้อย่างติดตราตรึงใจไม่รู้ลืม ด้วยการวิ่งไปด้วยเรียนรู้ไปด้วย โดยต้องผ่านฐานสำคัญ 4 ฐานรวมระยะทาง 8 กิโลเมตรคือ ฐานฝ่าดงผีไวรัส ฐานทะเลเหล้าหฤโหด ฐานเชื้อราฆ่าให้ตายและฐานสุดท้ายอาหารมรณะ นอกจากนั้นยังเป็นการวิ่งแบบเทรลรันนิ่งหรือการวิ่งในเส้นทางสภาพแวดล้อมธรรมชาติกลางใจเมืองครั้งแรกของประเทศไทยภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ในวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป ที่สำคัญยังมีโควตาพิเศษสำหรับคนรุ่นใหม่คือนักเรียนอายุ 12-18 ปี สามารถสมัครเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในอนาคต พร้อมรับเสื้อที่ระลึกฟรีจำนวนจำกัด 100 คนอีกด้วย

          ใครสนใจกิจกรรม Run and Learn ดีๆ แบบนี้ก็รีบสมัครลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ www.gotorace.com และ www.facebook.com/anticancerrun ภายในวันพุธที่ 27 กรกฎาคมนี้ รับจำนวนจำกัดนะครับ...ขอบอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ