Lifestyle

รีวิว : Nikon D5 ขุมพลังมหัศจรรย์แห่งการรังสรรค์ภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทดสอบพลังแห่งการสร้างสรรค์ภาพ ของกล้อง Nikon D5 ท็อปออฟเดอะไลน์ ของ DSLR สายเหลือง

    ชื่อของ “นิคอน” นั้น ประทับตราตรึงอยู่ในจิตใจตากล้องเมืองไทยและทั่วโลก มานาน ตั้งแต่กล้องฟิล์มรุ่นเก่าๆ ในซีรี่ส์ FE FM FM2 ที่เป็นกล้องครูของใครหลายต่อหลายคน 

   นอกจากนั้น นิคอนยังสร้างกล้องสำหรับมืออาชีพในซีรี่ส์ F ที่เริ่มต้นตั้งแต่ F1 จนถึง F5 ซึ่งเป็นกล้องระดับมืออาชีพรุ่นสุดท้ายก่อนที่เทคโนโลยีการถ่ายภาพจะพัดพามายังยุคของกล้องดิจิตอล ที่ใช้เซนเซอร์ในการรับภาพและบันทึกภาพถ่ายในหน่วยความจำอิเลกทรอนิคส์แทนที่จะเป็นฟิล์ม เช่นในอดีต

   ดังนั้น นิคอนจึงเปลี่ยนชื่อกล้องในรุ่นมืออาชีพ จาก F เป็น D เพื่อบ่งบอกถึงตัวตนที่ชัดเจนว่านี่คือกล้อง DSLR ฟอร์แมท FX (เซนเซอร์ขนาด ฟูลเฟรม เทียบเท่ากับฟิล์ม  35 มม.) รุ่นท็อป ออฟ เดอะไลน์ ของนิิคอนนั่นเอง

รีวิว : Nikon D5 ขุมพลังมหัศจรรย์แห่งการรังสรรค์ภาพ

   วันนี้  นิคอนพัฒนากล้องซีรี่ส์ D จนถึงรุ่นที่ 5 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่เข้ามาทำตลาดแทนที่ D4 ที่อยู่ในตลาดมานานพอสมควร ทั้งยังได้พัฒนายกระดับคุณสมบัติในการเก็บภาพนิ่ง ควบคู่ไปกับภาพวีดีโอ ที่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันผลักดันให้ D5 สามารถถ่ายวีดีโอระดับ 4K ที่ให้ภาพคุณภาพสูงกันเลยทีเดียว

   ผมเองไม่ใช่เป็นคนเชื่ออะไรง่ายๆ จึงขอให้ทางนิคอนส่ง D5 มาให้ทดสอบ เพื่อจะได้พิสูจน์ว่าเทคโนโลยีที่นิคอนใส่เข้ามาในกล้องตัวนี้นั้นทำอะไรได้บ้าง

  ก่อนหน้านี้ ผู้เขียนเคยสัมผัสกับกล้องรุ่นเล็กของนิคอน อย่าง D 3300 และ กล้องรุ่นพิเศษอย่าง Df มาแล้ว แต่เมื่อสัมผัสกับเจ้า D5 นั้น ความรู้สึกที่ได้จับถือนั้นเปลี่ยนไปจากกล้องรุ่นอื่นโดยสิ้นเชิง ตัวกล้องมีขนาดใหญ่แต่น้ำหนักไม่มากเท่าที่น่าจะเป็น ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการเข้าคอร์สลดน้ำหนักของนิคอน และใช้แมกนีเซียมอัลลอยด์ น้ำหนักเบาเป็นโครงสร้าง

   บอดี้้บึกบึน วางตำแหน่งปุ่มใช้งานหลักไว้ในจุดที่เหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งการถ่่ายภาพแนวตั้งและแนวนอน มีจอยสติกเล็กๆ 2 อัน อยู่ในตำแหน่งบน-ล่าง วางตัวไว้พอดีกับนิ้วโป้ง เพื่อใช้ในการปรับตำแหน่งโฟกัสที่ต้องการ หน้าจอแสดงผลหลักด้านหลังเป็นแบบสัมผัส ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ 2.3 ล้านพิกเซลล์ ให้ภาพที่ชัดเจน สดใสเมื่อมองจากจอที่สู้แสงได้ดีมาก ไม่หวั่นเมื่อต้องทำงานในแสงสว่างสูง

   ระบบออโต้โฟกัสใหม่ของ D5 ด้วยโมดุลเซ็นเซอร์ออโต้โฟกัส Multi-CAM 20K ที่มีจุดโฟกัส 153 จุด โดยมี เซ็นเซอร์แบบ cross-type 99 จุด เพื่อครอบคลุมพื้นที่โฟกัสกว้างขึ้นและเพิ่มความหนาแน่นของจุดโฟกัสเพื่อจับโฟกัสวัตถุได้แม่นยำมากขึ้น จุดโฟกัสกลางมีความสามารถในการจับโฟกัสวัตถุในสภาวะแสงน้อยถึง -4 EV ในขณะที่จุดโฟกัสอื่นเริ่มที่ -3 EV*5 ช่วยให้สามารถจับออโต้โฟกัสได้ แม้ในสภาพแสงน้อยมาก และวัตถุมีคอนทราสต่ำมาก

รีวิว : Nikon D5 ขุมพลังมหัศจรรย์แห่งการรังสรรค์ภาพ

   เซนเซอร์รับภาพ CMOS ฟอร์แมต FX และระบบประมวลผลภาพ EXPEED 5 ใหม่ ช่วยเพิ่มความสามารถบันทึกภาพด้วยค่าความไว ISO มาตรฐานสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิคอน ถึง ISO 102400  หรือดันสูงขึ้นถึงระดับ Hi 5 (เทียบเท่า ISO 3280000) ซึ่งสามารถใช้กับระบบถ่ายวีดีโอด้วยเช่นกัน

  เจ้าD5 ตัวนี้สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็ว 12 เฟรมต่อวินาที พร้อมระบบ AF และ AE ที่เหมาะกับการถ่ายภาพกีฬา และ ภาพต่อเนื่องที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว     หรือจะใช้อีกทางเลือกหนึ่งคือ การถ่ายวีดีโอระดับ 4K แบบ Time Lapse แล้วมาคัดเลือกภาพที่ดีที่สุดที่ต้องการมาใช้ ระบบออโต้โฟกัสของกล้องทำงานอย่างรวดเร็วสมกับกล้องระดับโปร 
รีวิว : Nikon D5 ขุมพลังมหัศจรรย์แห่งการรังสรรค์ภาพ
  ในการทดสอบ กล้อง D5 กับ เลนส์ Nikkor AF-S 70-200 F2.8 N ผมเลือกใช้สถานการณ์การถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง เพื่อรีดประสิทธิภาพของกล้องออกมาให้ได้มากที่สุด นั่นคือ ทดลองถ่ายภาพเครื่องบินที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วราว 300 กิโลเมตรเพื่อเทค ออฟ จากพื้นสนามบินในช่วงเวลากลางคืน ทำให้ได้ใช้ทั้งระบบ Auto Focus แบบต่อเนื่อง และทดสอบความสามารถในการทำงานของ ISO ระดับ 1 แสนกว่าอย่างที่นิคอนตั้งใจทำออกมา

   ผลปรากฏว่าที่ ISO 102400 นั้นทำให้ภาพในช่วงเวลา 22.00 น.ที่สว่างมากคล้ายกับช่วงโพล้เพล้ วัตถุหลักของภาพ ซึ่งก็คือเครื่องบินมีรายละเอียดดี การแพนกล้องตามเครื่องบินที่ความเร็วกว่า 300 กิโลเมตรนั้น ทำให้ได้ภาพต่อเนื่องดั่งใจ แต่ด้วยค่า ISO ที่สูงระดับนั้น ปรากฏสัญญาณรบกวน (Noise) ในระดับที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า “กระจาย” 

รีวิว : Nikon D5 ขุมพลังมหัศจรรย์แห่งการรังสรรค์ภาพ
 

  และเมื่อเปลี่ยนสถานการณ์การถ่ายภาพ มาเป็นการถ่ายภาพเด็ก ที่กำลังซุกซน ในช่วงกลางวัน ที่เป็นเวล่แห่งความคึกคักของเขา ทำให้ได้ภาพที่ออกมาดีมาก แม้จะแพนกล้องตามการวิ่ง และ การเดินของหลานจอมซนของผม
 

  คุณภาพไฟล์ความละเอียด 20.8 ล้านพิกเซล ภาพออกมาดีมาก จนเรียกได้ว่าดีที่สุดเท่าที่ผมเคยถ่ายภาพมาก่อน สีผิวเกินระดับธรรมชาตินิดๆ แต่ดูมีสเน่ห์น่ามอง ภาพใส เคลียร์กระจ่าง กว่าไฟล์ภาพที่ถ่ายได้จากกล้องตระกูลอื่นๆรุ่นต่ำกว่า D อย่างชัดเจน

  กล้องตัวนี้ยังมีความสามารถในการบันทึกภาพ แบบ lossless compressed RAW 12-bit ได้ต่อเนื่องสูงสุดถึง 200 ภาพ และถ่ายวีดีโอ 4K แบบ 30 FPS ซึ่งเหมาะสมกับการบันทึกภาพด้วยการ์ด แบบ QXD ที่มีความเร็วในการอ่านเขียน สูงกว่า CF ทั่วไปหลายเท่า โดยนิคอนรุ่นใหญ่นี้ มาพร้อมกับช่องเสียบการ์ดแบบเดียวกัน 2 ช่อง

  ที่สำคัญการออกแบบที่ใส่ใจในรายละเอียดของนิคอน ทำให้กล้องกับเลนส์ตัวใหญ่ตัวนี้มีจุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลาง พอดี จับถือกล้องได้ไม่ต้องพะวักพะวนว่าจะหน้าเลนส์เชิด หรือกดต่ำลงไป ทั้งยังไม่ทำให้เมื่อย เมื่อจับถือกล้องพร้อมเลนส์หนักรวมกันกว่า 2 กิโลกรัมปลายๆนานๆ

  ราคาตัวกล้อง Nikon D5 อยู่ที่ราว 2 แสนบาทกว่าๆ แต่สำหรับมืออาชีพ และ ผู้ที่ต้องการจะได้ภาพที่ยอดเยี่ยม น่าลงทุนครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ