Lifestyle

 อาจพบสิ่งมีชีวิตบน “ไททัน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญแห่งม.คอร์เนลล์ ชี้ อาจจะมีแหล่งน้ำอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ “ไททัน”ของดาวเสาร์ ทำให้มีโอกาสพบสิ่งมีชีวิตที่อยู่ห่างแค่ปลายจมูกจากโลก

  ในบทความทางวิชาการฉบับล่าสุดจากนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย คอร์เนลล์ ที่เชื่อว่าอาจเป็นไปได้ที่บนดวงจันทร์ ไททัน ดาวบริวารของดาวเสาร์ จะมี “น้ำ ”ที่อยู่ในสถานะของเหลวบนพื้นผิว โดยพิจารณาจากการที่มีก๊าซไฮโดรเจนไซยาไนด์ (HCN) ในชั้นบรรยากาศของดวงจันทร์ไททัน และก๊าซชนิดนี้อาจจะเกิดมาจากการสังเคราะห์ขึ้นมาโดยจุลชีพประเภทแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนดาวดวงนี้ 

   ขณะที่ผลการศึกษาฉบับก่อน ชี้ว่าไฮโดรเจนไซยาไนด์ บนพื้นผิวไททัน อาจรวมตัวกันเป็นสายยาว (โพลีเมอร์ )ที่เรียกว่าโพลีอิไมน์ (Polyimine)

  ซึ่งเมื่อนำข้อมูลจากผลการศึกษาเดิมมาประกอบกับข้อมูลใหม่ๆที่ได้รับมาจากโครงการสำรวจอวกาศ แคสสินี -ฮอยเกนส์ ของนาซา แห่งสหรัฐอเมริกา และ อีเอสเอ แห่งยุโรป เข้ามาสร้างโมเดลคอมพิวเตอร์ที่แสดงถึงสภาพพื้นผิวดาวไททัน ที่ทั้งเย็น และ เยือก ขณะที่โพลีอิไมน์ที่มีความยืดหยุ่นในชั้นบรรยากาศจะทำหน้าที่ดูดซับพลังงานจากแสงอาทิตย์และมีโอกาสที่จะเป็นสารต้นกำเนิดสิ่งมีชีวิตขึ้นมาได้

   ไททันเป็นดาวที่เย็นจัด แทนที่จะมีน้ำบนพื้นผิว กลับมีมีเธนและอีเธนเหลวอยู่บนพื้นผิวแทน ชั้นบรรยากาศของดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์มีความหนาแน่นสูงมีสีเหลืองเต็มไปด้วยไนโตรเจนและ มีเธน ซึ่งเมื่อแสงอาทิตย์ส่องกระทบชั้นบรรยากาศของไทนทัน จะเกิดปฏิกิริยาการรวมตัวของก๊าซชนิดต่างๆ และหนึ่งในนั้นคือ ไฮโดรเจนไซยาไนด์ ที่มีความเป็นพิษสูง

   หากจะพิจารณาถึงชั้นบรรยากาศพิษของไททันเพียงอย่างเดียวก็คงทำให้ลืมเรื่องสิ่งมีชีวิตไปเลย แต่นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาดาวดวงนี้พบว่าพื้นผิวของไททันมีความคล้ายคลึงกับพื้นผิวโลกมาก เช่นมีทะเลสาป แม้น้ำ และ ทะเลอยู่ด้วย ทั้งยังเกิดฝนที่ตกลงมาบนพื้นผิวซึ่งทำให้เกิดการกัดเซาะเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นบนโลก

  การศึกษาด้วยโมเดลดาวเสาร์รูปแบบใหม่นี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์มีความมั่นใจว่าสภาพแวดล้อมของไททัน คล้ายกับสภาพแวดล้อมของโลกในยุคก่อนเกิดสิ่งมีชีวิต และการศึกาาสภาพของดาวไททันจะทำให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงปรากฏการณ์ที่สารเคมีชนิดต่างๆมารวมกันจนก่อให้เกิดสิ่งมีชีวิตบนโลกขึ้นมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ