Lifestyle

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิยามร้านกาแฟแห่งหนึ่งในโซเชียลมีเดียเขียนชัดว่า “อากูโล้" เข้าไปแล้วทำให้ตาโตเหมือนนกฮูก...

  ‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

 

      หลายครั้งที่ตั้งใจใช้เวลาพักกลางวันแวะเข้าร้านกาแฟบรรยากาศดีเพื่อหวังผ่อนคลายความเครียดเพิ่มพลังกายในการทำงานและกิจกรรมช่วงบ่ายต่อ แต่เมื่อได้ดื่มกาแฟรสหวานนุ่มบวกของหวาน และเสียงเพลงเพราะบรรเทาจิตใจไปสักพัก ความง่วงก็จู่โจมเข้ามาทันที พานทำงานอะไรต่อไม่ไหวเพราะกำลังอยู่ในภวังค์รสหวานซะแล้ว  ภาวะนี้ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายแต่เป็นเหตุการณ์ขำๆ ที่เกิดขึ้นประจำกับผู้เขียน จนไม่นานมานี้ได้เห็นคำนิยามร้านกาแฟแห่งหนึ่งในโซเชียลมีเดียเขียนชัดว่า “อากูโล้ ร้านกาแฟที่ทำให้ตาโตเหมือนนกฮูก” จึงไม่รอช้าหาพิกัดและเดินทางไปสัมผัสอารมณ์ตาโตใน “อาลูโก้ คาเฟ่” (Aluco Cafe) ตามที่หวังไว้มานานทันที

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

“ฟิคโคโล่” 

         ความพิเศษของที่นี่เริ่มจากสถานที่ตั้งอยู่ภายในสนามม้านางเลิ้ง มีที่จอดรถรับรองพร้อมด้วยแวดล้อมร่มรื่นมีมุมนั่งมองสนามม้าสีเขียวด้านข้าง และโซนโต๊ะเอาท์ดอร์ไว้มาสังสรรค์กับหลายๆ คน ส่วนด้านในการตกแต่งเน้นโทนสีอบอุ่น มีตุ๊กตานกฮูกตัวเล็กใหญ่วางไว้ทั่วร้านคอยต้อนรับทุกคนสู่วิถีชีวิตของสิ่งมีชีวิตตาโตที่แอ็กทีฟได้ทั้งวันด้วยกาแฟหอมกรุ่นและเมนูอาหารรสเลิศ จุดเด่นแรกคือกาแฟผู้จัดการร้านแนะนำกับเราว่า เดิมทีอาลูโก้ เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ในสนามบินสุวรรณภูมิให้นักเดินทางซื้อแล้วเดินทางต่อ  รสชาติจึงเลือกเบลนด์ในแบบพอดีกินได้ทุกคน เวลาชงดื่มเป็นช็อตแบบชาวยุโรปจะได้สัมผัส ความไม่เข้มจัด ไม่ใจสั่น และไม่มีรสเปรี้ยว แต่ก็ทำให้ตาสว่างได้เช่นกัน  ส่วนเมนูกาแฟเย็นก็ใช้เมล็ดที่เข้มกว่านิดหน่อยคงกรรมวิธีให้ได้รสกลางๆ ที่สำคัญต้อง “ไม่หวานมาก” เพื่อให้ได้รสชาติกาแฟเต็มที่ เมื่อน้ำตาลน้อยความง่วงหลังดื่มก็จะน้อยลงไปด้วย นักจิบกาเฟอีนหน้าใหม่ลองตั้งต้นด้วย “ฟิคโคโล่” กาแฟร้อนลูกครึ่งคาปูชิโน และลาเต้ มีฟองนมนุ่มหนาด้านบนจะตัดกับกาแฟเข้มกลายเป็นรสกลางหอมละมุนเมื่อค่อยๆ จิบทีละนิด 

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

"บราวกี้ ช็อกโกแลต"

      ของคู่กาแฟอย่างเค้กหน้าต่างๆ ที่อาลูโก้ คาเฟ่ ใช้การทำแบบโฮมเมดทุกเช้า ดูจากตู้โชว์จะเห็นความแน่นของการตกแต่งสไตล์ของแม่บ้านทีี่ใส่เครื่องใส่วัตถุดิบไปแบบไม่ยั้งและยังใส่ใจสุขภาพตามคอนเซ็ปต์ไม่หวานมากเช่นเดียวกับกาแฟ แต่ยังได้ความรู้สึกสุขใจกับของหวานจากวัตถุดิบเข้มข้น เค้กซิกเนเจอร์ของชาวตาโตคือ             “บราวกี้” การผสมผสานระหว่างบราวนี่และซอฟต์คุกกี้ อบออกมาเป็นรูปนกฮูกตัวน้อย เนื้อสัมผัสจะให้ความหนานุ่ม เนื้อมีความหนึบกว่าแป้งบราวนี่กรุบกรอบด้วยแมคคาเดเมียเม็ดใหญ่ที่ซ่อนอยู่ข้างใน ที่ประทับใจคือรสช็อกโกแลตเข้มข้น ออกขมดาร์กช็อกโกแลตนิดๆ แต่ลงตัวมาเมื่อตักกินพร้อมวิปปิ้งครีมหรือเครื่องดื่มนมสักแก้ว นอกจากนี้ยังมีรสชาเขียว, เรด เวลเวท และเค้กแครอท, เค้กมูสมะม่วง, บานอฟฟี่และโทสต์คู่ไอศกรีมรสต่างๆ   ที่มีสีสันและหวานหอมขึ้นมาอีกนิดหน่อยมอบความชื่นใจให้ช่วงบ่ายร้อนๆ ได้ดี

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

“ขนมจีนน้ำเงี้ยว”

     ถ้าไม่ได้มาทานเล่นๆ แต่อยากอิ่มท้องด้วย ที่นี่ก็มีเมนูอาหารเหนือรสเลิศ สูตรชาว จ.เชียงราย แท้ๆ ทำมาให้กินสดทุกวัน เริ่มจาก “ขนมจีนน้ำเงี้ยว” เส้นสดเครื่องแน่นและไม่เผ็ดเกินไป กินคู่กับผักเมืองเหนือที่ส่งตรงมาให้เด็ดใส่จานกันสดๆ  หรืออยากได้ความแซ่บอีกก็ต้องสั่ง “ลาบเมือง” ที่ให้รสเผ็ดกลางๆ เน้นรสเปรี้ยวหวานคลุกกับเนื้อหมูผัดให้สุกพอดีมีความกรุบๆ ทานสนุก ยังมีอาหารจานเดี่ยวที่ทำให้รู้สึกสบายใจเหมือนได้ทานฝีมือแม่ นั่นคือ  ข้าวผัดปลาสลิด เมนูชื่อบ้านๆ ตกแต่งเรียบง่าย แต่รสกลมกล่อมให้พลังงานสูง บวกกับบรรยากาศแล้วอดดิดไม่ได้ว่าเหมือนได้กลับมาพักระยะสั้นๆ ที่บ้าน ก็เพิ่มพลังใจได้มากพอสมควร

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

 “ขนมจีนน้ำยาปู”

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

“ครัฟเฟิล”

      นอกจากอาหารเหนือยังมีของขึ้นชื่ออย่าง “ขนมจีนน้ำยาปู” ให้ลิ้มลอง เป็นอีกสูตรที่ปรับให้มีมะม่วงดิบกับหมูฝอยรับประทานคู่ขนมจีนเส้นสดราดน้ำยาปูเข้มข้น ม้วนหรือตัดกินทุกอย่างพร้อมเนื้อปูที่ให้มาชิ้นใหญ่ คลุกเคล้ารสมัน เปรี้ยว หวาน ในปากได้ลงตัว แนะนำให้แกล้มด้วยหมูทอดเพิ่มอรรถรสอีกนิด ปิดท้ายด้วยอาหารกึ่งหวานกึ่งคาวฉบับฝรั่งเศสกับ “ครัฟเฟิล” ลูกผสมของครัวซองต์และวาฟเฟิล อบออกมาเป็นแป้งสี่เหลี่ยมด้านในเป็นชั้นกรอบๆ เลือกกินแบบคาวกับไส้แฮมชีส, ไส้ผักโขม หรือกินหวานคู่กับไอศกรีมชาเขียว และวานิลลา นุ่มลิ้นเย็นชื่นใจ ที่สำคัญไม่หวานเจี๊ยบชวนง่วงนอน กินเสร็จได้ความแอ็กทีฟสดชื่นออกไปแน่นอน

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

"ขนมจีบ"

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

          ด้วยทำเลที่อยู่ใกล้หน่วยงานราชการและโรงเรียน ในวันจันทร์-ศุกร์ ร้านจึงเริ่มเปิดบริการตั้งแต่เช้าตรู่  06.30–18.30 น. รองรับเหล่าผู้ปกครอง นักเรียน และคนทำงานให้มานั่งรับประทานอาหารและกาแฟดีๆ กันในช่วงเช้าจรดเย็น  ส่วนวันเสาร์จะเปิดตั้งแต่ 10.00-19.00 น. เป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์  และปิดให้บริการทุกวันอาทิตย์  สามารถชมเมนูอื่นๆ ของร้านก่อนได้ที่ facebook : Aluco café หรือสอบถามโทร. 09-8923-2322

 

‘อาลูโก้’ คาเฟ่ของคนไม่อยากงีบหลับ

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ