Lifestyle

นาซาซุ่มพัฒนาเครื่องบินพลังไฟฟ้า X 57

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

าซาเกาะกระแสเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ออกแบบเครื่องบินทดลองรุ่น X-57 แบบ 14 เครื่องยนต์เตรียมขึ้นทดสอบบินแบบไร้มลภาวะเร็วๆนี้

    แม้ชื่อเสียงขององค์การนาซา จะเน้นหนักไปที่ภารกิจปฏิบัติการในอวกาศอันไกลโพ้น ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือทรัพยากรธรรมชาติที่ยังมีอยู่ล้นเหลือในอวกาศเพื่อนำมาต่อยอดสร้างเหมืองแร่ในอวกาศให้เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติเป็นหลัก

   แต่ภารกิจส่วนหนึ่งขององค์การการบินและอวกาศ ซึ่งเป็นชื่อเต็มขององค์การนาซาก็ยังมีอยู่ในส่วนของการพัฒนาเครื่องบิน และ อุตสาหกรรมการบิน 

   ดังนั้นนอกจากยานอวกาศ จรวดขับดัน และเทคโนโลยีขับเคลื่อนยานอวกาศแล้ว นาซายังได้พัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้ารุ่นทดลองขึ้นมาเองในโครงการ NASA X และล่าสุดนาซาเปิดตัวเครื่องบินทดลองรุ่น X 57 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว

    แต่เครื่องบินลำนี้ไม่เหมือนใคร เพราะมีเครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่ตามแนวปีกมากถึง 14 เครื่อง!!! โดยแบ่งหน้าที่การทำงานออกเป็น 2 ส่วน เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 12 เครื่องที่ติดตามไพลอนแนวปีกนั้นจะใช้ในการขับเคลื่อนระหว่างบินขึ้นควบคู่ไปกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่อีก 2 เครื่องที่ติดตั้งอยู่ปลายปีก 

นาซาซุ่มพัฒนาเครื่องบินพลังไฟฟ้า X 57

   ซึ่งเมื่อมีความเร็วลอยตัวแล้ว เครื่องยนต์ที่ปลายปีกทั้งสองจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนเครื่องบิินต่อไปจนถึงปลายทาง  นาซาไม่ได้ตั้งใจให้เครื่องบินลำนี้มีความเร็วระดับซุปเปอร์โซนิค (เร็วกว่าเสียง) แต่เป็นเครื่องบินปลอดมลภาวะที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทั้งหมด จึงพอใจกับความเร็วสูงสุดที่ X 57 ทำได้ที่ 175 ไมล์ ต่อชั่วโมง (280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

   ทั้งยังตั้งเป้าหมายการเพิ่มประสิทธิภาพในการลดต้นทุนการใช้งานเครื่องบินขนาดเล็กรุ่นนี้เมื่อเทียบกับเครื่องบินขนาดเดียวกันที่มีอยู่ในตลาดให้มากขึ้นถึง 40 % 

    X 57 ไม่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมดจากนาซา แต่เป็นการให้หน่วยปฏิบัติการวิจัยแรงขับพลังงานไฟฟ้าร่วมแบบปรับขนาดได้ (Scalable Convergent Electric Propulsion Operations Research) เป็นผู้ดัดแปลงเครื่องบิน Tecnam P2006T ของผู้ผลิตในอิตาลี ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน 2 เครื่อง มาเป็นเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า 

   ทั้งยังตั้งชื่อ X 57 ว่า “แม็กซ์เวลล์”เพื่อยกย่องนายเจมส์ คลาร์ค แม็กซ์เวลล์ นักฟิสิกส์ชาวสก็อตในศตวรรษที่ 19 ผู้ที่สร้างทฤษฏีพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าขึ้่นมา และเป็นทฤษฏีที่ได้รับการยอมรับกันในวงกาวิทยาศาสตร์อย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับทฤษฏีของนายอัลเบิร์ท ไอน์สไตน์ และ เซอร์ไอแซค นิวตัน

    X 57 มีกำหนดขึ้นบินเที่ยวแรกในอีก 4 ปีข้างหน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ