Lifestyle

ไอทีรีวิว : Audio-Technica CKS550iS

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอทีรีวิว : Audio-Technica CKS550iS : โดย...ไซเบอร์แบต

 
                    คอลัมน์ไอทีรีวิววันอาทิิตย์นี้ขอเอาใจผู้ที่รักในเสียงเพลงและการเสพสื่อบันเทิงแบบส่วนตั๊วส่วนตัวจากสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตกันบ้าง เป็นรีวิวแบบสบายๆ เกี่ยวกับเรื่องหูฟังจาก Audio Technica รุ่น CKS550iS ที่บ้านเราได้ผู้จัดจำหน่าย อย่าง อาร์ ที บี เทคโนโลยี นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น 
 
                    ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ผมได้รับจดหมายข่าวจากทางอาร์ ที บี เทคโนโลยี ว่ามีการนำเข้าหูฟังในตระกูล Solid Bass เข้ามา 7 รุ่นด้วยกัน ทั้งหูฟังแบบ อิน เอียร์ (In Ear) กับ ออน เอียร์ (On Ear) แบบที่ใช้ครอบหู โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้มาพร้อมกับนวัตกรรม Deep Motion High-Res Audio Drivers และ Dual Phase Push-Pull Drivers นัยว่าเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ของการฟังดนตรีที่เหนือทุกระดับ
 
                    อาร์ ที บี เทคโนโลยี บอกว่า หูฟังซีรีส์ Solid Bass เหมาะกับเพลงที่ให้เสียงเบสที่หนักแน่น ไม่ว่าจะเป็น ร็อก ฮิพฮอพ เมทัล จนถึงอิเล็กทรอนิก ในราคาที่สามารถจับต้องได้ แม้ว่าหูฟังรุ่น Solid Bass นี้จะถูกดีไซน์มาสำหรับโทนเสียงเบสโดยเฉพาะ แต่ออดิโอ-เทคนิก้าก็ไม่ลืมรักษามาตรฐานขององค์ประกอบระดับโทนเสียงสูง กลาง และต่ำ ได้เป็นอย่างดีและอย่างลงตัวยิ่งขึ้น
 
                    ซึ่งถือว่าเป็นคำท้าที่ผมต้องพิสูจน์ด้วยหูของตนเองว่าเป็นจริงอย่างที่ว่าหรือไม่ 
 
                    ดังนั้น เมื่อผมได้รับหูฟัง Audio-Technica CKS550iS มา ในกล่องที่มีสติกเกอร์ ติดด้วยว่า Sample-Not For Sale ที่ระบุว่าของในกล่องนี้เป็นของตัวอย่าง นะ ห้ามเอาไปขาย ทำให้รู้สึกทั้งดีใจและเสียใจเล็กๆ เนื่องจากว่าปกติแล้วของตัวอย่างนั้นน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้อยู่ในขั้นสุดท้ายที่พร้อมวางตลาด และเป็นผลิตภัณฑ์ในขั้นทดลอง เพื่อปรับแต่งให้แน่ใจก่อนจำหน่าย
 
                    แต่ด้วยตัวแพ็กเกจที่ค่อนข้างดี  (แน่นอน อาจมีเยินไปบ้างเพราะต้องผ่านมือมาหลายคน) เป็นกล่องพลาสติกใส มีโลโก้ และชื่อของออดิโอเทคนิกา อย่างชัดเจน พร้อมระบุว่าเป็นรุ่น ATH-CKS550iS ซึ่งแน่นอนว่าเป็นรุ่นที่ใช้กับสมาร์ทโฟนได้ ดังนั้นนอกจากจะได้หูฟังทั้งสองข้างมาแล้ว ยังได้ชุดควบคุมและไมโครโฟน มาในสายทางด้านขวามืออีกด้วย 
 
                    หน้าตาของเจ้า CKS550iS จัดว่าดูดีทีเดียวสำหรับหูฟังราคาไม่ถึง 2,000 บาท ชิ้นงานละเอียด วัสดุดี ให้ความรู้สึกคุ้มค่า และน่าเชื่อถือ สายเป็นแบบแบนไม่พันกันง่ายและไม่บิดงอง่าย ทำให้ไม่ต้องกังวลเวลาใช้งานแล้วต้องเคลื่อนไหวตัวไปมา แจ็คหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. ชุบทองเพื่อการนำส่งสัญญาณที่ดีขึ้น 
 
                    ชุดขับเสียงซ่อนอยู่ในชุดลำโพงที่ยื่นออกมาจากฐานรับ บอดี้ชุดลำโพงเป็นทรงกลมขนาดใหญ่เพื่อให้ผลทางอะคูสติกของระบบการระบายอากาศของเสียงเบส (Airflow-Bass Venting System) จุกหูฟังขนาดใหญ่ ยึดแน่นกับเข้ากับช่องหูทำจากวัสดุชั้นดี นิ่มไม่กดช่องหู ทำให้สวมใส่สบาย เมื่อสวมใส่ฟังเพลงนานๆ ไม่เกิดอาการปวด ไดรฟ์เวอร์แบบ Dual Magnetic-Field คอยขับเสียงส่งตรงเข้ายังหู 
 
                    ไดรเวอร์ ขนาด 9.8 มม.  รองรับความถี่เสียง 5-24,000 Hz อิมพีแดนซ์ 4 โอห์ม SignaltoNoise Ratio สูงถึง 104 dB สายหูฟังยาว 1.2 เมตร 
 
                    หลังจากชมหน้าตาของเจ้า CKS550iS ได้พักหนึ่งก็ถึงเวลาของการฟัง ผมเลือกใช้สมาร์ทโฟน ไอโฟน 6 เอส พลัส เป็นตัวแทนของฝั่งไอโอเอส และ แท็บเล็ตซัมซุง แท็บ เอส 2 8.0 นิ้ว เป็นตัวแทนของฝั่งแอนดรอยด์ และใส่เพลงที่ใช้ในการทดสอบทั้งแนวร็อค หนักๆ จนถึงเพลงคลาสสิคลงในอุปกรณ์ทั้งสองตัว เพื่อใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของเจ้า CKS550iS พร้อมกับใช้หูฟังที่มากับกล่องไอโฟน 6 เอส พลัส และ หูฟังของ Sennheiser รุ่น QCX800 ที่ใช้อยู่ประจำเป็นตัวเปรียบเทียบ
 
                    ผมเริ่มต้นจากการฟังเพลงในแนวคลาสสิก โดยใช้ไฟล์ชุดเพลง Hi-Resolution ของ Bose ก่อนที่จะขยับมาฟังเพลงแนวดิสโก้ในยุค 80's เพลงป๊อป ร่วมสมัยและสมัยใหม่ ท้ายที่สุดก็มาลงที่เพลงแนว Industrial Rock หนักๆ ของวง Metallica 
 
                    หูฟังทั้งสามตัวให้เสียงในแนวที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตัว หูฟังสีขาวของไอโฟนจะเน้นแนวกระจ่าง สดใส เบสมาไม่มากแต่ก็พอสัมผัสได้ ส่วนเจ้า QCX800 จะออกแนวผู้ใหญ่ เสียงกลางเสียงสูงไม่โดดเด้งออกมาสักเท่าไหร่ เบสมีพอประมาณ เหมาะสำหรับฟังเพลงแนวป๊อป ร็อกบัลลาร์ด ที่มีรายละเอียดของเครื่องดนตรีพอสมควร
 
                    ส่วนเจ้า CKS550iS มีเอกลักษณ์ที่เสียงกลาง ที่ทำออกมาได้ดีทีเดียวสำหรับหูฟังในระดับราคานี้ ชัดเจน แต่ไม่ก้าวร้าว เสียงแหลมไม่จัดจ้าน ฟังสบาย ไม่บาดหู ขณะที่เสียงเบสออกแนวหลบในหลังเวที ไม่ค่อยพุ่งออกมาสักเท่าไหร่ ให้ความรู้สึกเหมือนกับฟังเพลงบนเวทีที่มีเบส และกลอง อยู่ข้างหลังไกลๆ แต่มีเครื่องขยายเสียงส่งออกมา เบสนุ่มนวล ไม่หนักแน่นมาก แต่ชัดเจน   ด้านปุ่มปรับเสียงบนสายด้านขวามือ ทำงานไม่ได้กับไอโฟน จะใช้ได้เฉพาะสั่งการเล่น-หยุดเพลงเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่ยังไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจำหน่ายจริง ซึ่งเมื่อจำหน่ายจริงคงต้องสมบูรณ์กว่านี้ 
 
                    ขณะที่การใช้งานในการโทรศัพท์หูฟังชุดนี้ให้เสียงที่ชัดเจนพอควร แต่อาจจะไม่กระจ่างแจ้งเหมือนกับหูฟังที่ออกมาสำหรับการโทรศัพท์โดยเฉพาะ ปุ่มกดทำงานได้ดี สั่งรับ-วางสาย สั่งการระบบ Siri ในไอโฟนได้ถูกต้อง เพียงกดแช่ไว้สักสามวินาที ระบบผู้ช่วยส่วนตัวของเราก็จะทำงาน และสามารถรับคำสั่งผ่านไมโครโฟนบนชุดหูฟังนี้ได้อย่างถูกต้อง ไมโครโฟนจับเสียงได้ดีผู้ฟังปลายสายให้คะแนน 4 เต็ม 5 สำหรับความกระจ่างชัดของเสียงพูด
 
                    น่าสนใจไม่น้อยครับสำหรับ ATH-CKS550iS ซีรีส์Solid Bass แบบ In Ear ที่ออกจำหน่ายในราคา 1,490 บาท
 
 
 
----------------------
 
(ไอทีรีวิว : Audio-Technica CKS550iS : โดย...ไซเบอร์แบต)
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ