Lifestyle

เบลเจี้ยน มาลินอยส์ กล้าหาญ - ห้าวสุดๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบลเจี้ยน มาลินอยส์ กล้าหาญ - ห้าวสุดๆ : โดย...เม่นแคระ

 
                    เบลเจี้ยน มาลีนอยส์ (Belgian Malinois) เป็นสุนัขสายพันธุ์ดั้งเดิมของประเทศเบลเยียม อดีตเป็นหนึ่งในสี่สุนัขต้อนแกะที่ปัจจุบันได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะในวงการทหาร ตำรวจหน่วยสวาท (SWAT) หรือสุนัขอารักขาของกองทัพ เนื่องเพราะสายพันธุ์นี้ง่ายต่อการฝึกให้รับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆ การตรวจค้นหายาเสพติด วัตถุระเบิด รวมถึงภารกิจค้นหา และช่วยเหลือมนุษย์
 
                    เป็นสุนัขขนาดกลาง ความสูง 24-26 นิ้ว หนัก 45-60 กิโลกรัม อายุเฉลี่ย 10-13 ปี ขนสั้น สีขนน้ำตาล แซมสีดำที่ใบหน้า
 
                    นิสัย คล้ายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด ทั้งท่วงท่าที่สง่างาม มีความสามารถในสายเลือด มีพลัง (แรง) สูงมาก ห้าวสุดๆ ไม่ชอบอยู่นิ่ง รักเจ้าของ ฉลาดว่องไว
 
                    คุณสมบัติพิเศษของพวกมัน คือ สามารถฝึกได้สารพัดหน้าที่ ทั้งคำสั่งให้มันสะกดรอย ไล่บอล ต้อนแกะ อารักขา ปีนเขา วิ่งตามจักรยาน หรือแม้แต่ให้มันลากเลื่อนมันก็ทำได้ดี ซึ่งภาระหน้าที่เหล่านี้ นั่นหมายถึงมันจะต้องได้รับการฝึกตั้งแต่ยังเล็กๆ ด้วย
 
                    แม้พวกมันจะได้รับความนิยมเลี้ยงกันอย่างกว้างขวางดังกล่าว ทว่า ในบ้านเรายังไม่แพร่หลายนัก ฉะนั้นผู้ที่คิดจะเลี้ยงพวกมันคุณต้องรู้ว่าต้องการมีมันเป็นสมาชิกของครอบครัวอย่างแท้จริง เพราะมันเป็นพันธุ์ที่ชอบพวกพ้อง จะไม่เป็นสุขถ้าต้องอยู่โดดเดี่ยวเป็นเวลานาน ต้องขยันทำกิจกรรมให้มัน เช่น ฝึกให้เชื่อฟังคำสั่ง พาออกกำลังกายเป็นประจำ แม้เพียงในสนามหลังบ้านก็ตาม
 
 
เบลเจี้ยน มาลินอยส์ กล้าหาญ - ห้าวสุดๆ
 
 
                    ทั้งต้องทำความเข้าใจกับธรรมชาติของมัน ที่จะไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนแปลกหน้า ออกแนวก้าวร้าวด้วยซ้ำ จึงจำเป็นที่คุณควรหาซื้อจากผู้ผสมสายพันธุ์นี้ เพราะมันจะมีนิสัยดี และนำมันเข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็ก ทั้งฝึกให้มันได้รู้จักต่อสู้ป้องกันตัว...สรุปก็คือ พวกมันไม่เหมาะกับผู้ที่เลี้ยงสุนัขครั้งแรก
 
                    อย่างที่บอก แม้มันต้องการการฝึกเป็นประจำ และออกกำลังอย่างหนัก ทว่า ข้อดีคือ ไม่ต้องการการดูแล รักษา หรือแปรงขนมากนัก เป็นประเภทซักแล้วไม่ต้องรีด มันต้องการแปรงขนเพียงเล็กน้อยทุก 1-2 สัปดาห์ (ผลัดขนปีละ 2 ครั้ง) อาบน้ำตามโอกาส และตัดเล็บให้มันทุกสัปดาห์
 
                    เป็นพันธุ์ที่มีสุขภาพดี ไม่ค่อยเป็นอะไร แต่ก็มีโรคประจำพันธุ์บ้างเหมือนกัน คือโรคสะโพกพิการ ทว่า ไม่รุนแรงเหมือนพันธุ์อื่น ดังนั้น คุณที่คิดจะเลี้ยงควรตรวจสอบเรื่องนี้ก่อนว่าสายพันธุ์ของมันมีปัญหาหรือไม่ ทั้งปัญหาเรื่องตา เช่น ต้อ ประสาทตาเสื่อม คุณควรตรวจสอบว่ามันไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น
 
                    ถ้าคุณคิดว่า คุณมีพลังพอและคิดจะเลี้ยง ยอมรับว่ามันน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว แต่ขอให้พิจารณาจากสภาพตัวมันเอง คอกที่เลี้ยงมัน ทั้งตรวจสอบว่าปลอดจากโรคทางกรรมพันธุ์ให้แน่ชัด และดูญาติๆ ของมันให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ สนนราคาของพวกมันคุณภาพระดับประกวด ประมาณ 800 ดอลลาร์ และ 500-600 ดอลลาร์ สำหรับเป็นสัตว์เลี้ยง
 
                    อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณคิดว่ามันเหมาะกับคุณ ก็เตรียมผจญภัยไปกับมันได้เลย เพราะมีมันอยู่ข้างกายรับรองได้ว่าชีวิตคุณไม่มีคำว่า “เซ็ง”
 
 
 
----------------
 
 
 
----------------
 
(เบลเจี้ยน มาลินอยส์ กล้าหาญ - ห้าวสุดๆ : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ