ข่าว

อัศจรรย์วันไข่ตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุกร์กับเซ็กส์ : อัศจรรย์วันไข่ตก : โดย...จารุทรรศน์ สิทธิสมบูรณ์ มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.)

 
      รู้หรือไม่...วันตกไข่สำคัญอย่างไร? หลายคนคงเคยได้ยินว่าถ้าอยากมีเบบี๋ ให้มีเพศสัมพันธ์กันช่วงวันตกไข่ หรือถ้าไม่อยากมี ก็ให้เล็งวันไข่ตก ที่เรียกกันว่า การนับระยะปลอดภัย หรือ “หน้า 7 หลัง 7” เพื่อจะได้มีเซ็กส์ในวันที่เหมาะสม
 
      แท้จริงแล้ว วันไหนกันแน่คือวันไข่ตก เราจะรู้ได้อย่างไร แล้ววิธีเหล่านี้ ได้ผลจริงหรือ?
 
      ไข่ตก อะไร? ยังไง? แต่ละเดือนผู้หญิงจะมีไข่ตกหนึ่งใบ โดยตกจากรังไข่ข้างซ้ายและขวาสลับกันไปในแต่ละเดือน ผู้หญิงส่วนใหญ่มีรอบเดือนอยู่ที่ 28-30 วัน ดังนั้น วันตกไข่จะอยู่ในช่วง 14-15 วัน หรือประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนรอบใหม่จะมา
 
      ไข่ที่ตกแล้วจะมารอที่ท่อนำไข่ ประมาณ 12-24 ชั่วโมง ถ้าช่วงระยะนี้มีอสุจิเข้ามาก็จะเกิดการปฏิสนธิและตั้งครรภ์ได้ ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เยื่อบุโพรงมดลูกจะหนาขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมเผื่อไข่ที่ผสมแล้วมาฝังตัว แต่ถ้าไข่ไม่ถูกผสม เยื่อบุโพรงมดลูกก็จะลอกหลุดออกเป็นประจำเดือน
 
      คนที่ต้องการกำหนดช่วงเวลาการมีเพศสัมพันธ์ให้ตรงกับช่วงตกไข่ เพื่อเพิ่มโอกาสมีลูกอาจใช้ชุดตรวจการตกไข่ โดยจะเป็นการตรวจหาฮอร์โมน (Luteinizing Hormone, LH ) ในปัสสาวะ ซึ่งระยะก่อนตกไข่ฮอร์โมน LH จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อกระตุ้นให้ไข่ตก วิธีนี้จึงถูกนำมาปรับใช้เพื่อคาดการณ์วันไข่ตก
 
      จับสัญญาณไข่ตก ช่วงที่มีไข่ตก ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง แต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกันหรือบางคนอาจไม่มีอาการเลยก็ได้ เพราะสมดุลในร่างกายของคนเราแตกต่างกัน อาการที่อาจบ่งบอกว่ากำลังมีการตกไข่ ได้แก่
 
      การเปลี่ยนแปลงของมูกบริเวณช่องคลอด ลักษณะเป็นมูกใสคล้ายไข่ขาวดิบ บางคนอาจมีเลือดปนออกมาด้วยเล็กน้อย ซึ่งหากไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ระคายเคืองอวัยะเพศ หรือมีกลิ่นที่รุนแรงก็ไม่มีอะไรผิดปกติ อาการนี้จะหายไปเอง
 
      อุณหภูมิร่างกายเปลี่ยน เมื่อเข้าใกล้วันตกไข่คุณผู้หญิงอาจมีอุณหภูมิร่างกายลดลง และจะตามมาด้วยการมีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นอย่างฉับพลันหลังไข่ตกแล้ว การจดบันทึกอุณหภูมิร่างกายติดต่อกัน 2-3 เดือนจะช่วยให้กะช่วงระยะเวลาการตกไข่ได้
 
      ช่องคลอดเปลี่ยนแปลง โดยอาจนุ่ม อูมขึ้นมีความเปียกชื้นและเผยอออกหน่อยๆ
 
      นอกจากอาการหลักๆ เหล่านี้แล้ว ยังมีสัญญาณอื่นอีก อาทิ พบเลือดออกเปื้อนกางเกงในเล็กน้อย มีอาการปวดท้องน้อยข้างใดข้างหนึ่งหน้าอกคัดตึง เนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิงมีการเปลี่ยนแปลง ท้องอืด และเนื่องจากฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงอาจทำให้ บางคนรู้สึกว่ามีการรับรู้กลิ่น รสได้ไวขึ้น
 
      สัญญาณเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการสังเกต จึงจะสามารถรับรู้และแยกแยะความแตกต่างได้ระหว่างช่วงเวลาปกติกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในช่วงที่ตกไข่ การสังเกตการณ์ทำงานของร่างกายจนเป็นนิสัย ยังจะทำให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายตัวเอง และรับรู้ได้หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น
 
      สำคัญที่สุดก็คือ การใช้วิธีสังเกตวันไข่ตกมาใช้เพื่อเพิ่มโอกาสมีเบบี๋นั้น จะใช้ได้ดีกับคนที่รอบเดือนมาสม่ำเสมอตรงกันทุกเดือนเท่านั้น วิธีนี้จึงต้องถือเป็นวิธีที่โอกาสผิดพลาดสูง ยิ่งถ้านำไปใช้เพื่อการคุมกำเนิดด้วยแล้ว ถือว่าความเสี่ยงสูงจนเกินกว่าจะยอมรับได้เลยทีเดียว
 
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ